26 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🎦 DOWNFALL: The Case Against Boeing 🎦 : หนังสารคดีเครื่องบินตกของบริษัท Boeing ที่ควรแก่การดูสำหรับนักลงทุน
2022 ‧ Documentary ‧ 1h 29m
สวัสดีครับ วันนี้จะมาแนะนำหนังสารคดีจาก NETFLIX ที่แอดรู้สึกว่าควรแก่การดู โดยเฉพาะนักลงทุน โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ที่เหตุการณ์เครื่องบินตกของสายการบิน Lion Air ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 ราย ถัดจากนั้นอีก 5 เดือนต่อมาก็เกิดเหตุเครื่องบินตกของสายการบิน Ethiopian Airlines ทำให้ผู้เสียชีวิต 157 ราย โดยทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดจากเหตุเครื่องบินรุ่นเดียวกัน คือ Boeing 737 MAX โดยหนังจะพาเราไปสืบสวนถึงสาเหตุว่าทำไมเครื่องบินถึงตก และพบกับความเอาแต่ได้ในการทำธุรกิจของบริษัทโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา จนสุดท้ายทำให้หุ้นของบริษัทร่วงระนาว
◼️ spoil◼️
⚠️ จากตรงนี้จะเป็นการเล่าแบบมีสปอยนะครับ ถ้าไม่อยากอ่านแนะนำให้ข้ามไป Key Takeaway ได้เลยครับ
⚠️ หลังจากเหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737 MAX ตก 2 ครั้งในช่วงเวลาที่ห่างกันเพียงแค่ 5 เดือนก็ทำให้สังคมและสำนักข่าวเกิดความสงสัยถึงความเป็นไปได้ที่จะมาจากตัวเครื่องบินเองมากกว่าจะมาจากการควบคุมเครื่องบินหรืออื่นๆ
⚠️ หนังได้ย้อนไปสมัยตั้งแต่ก่อนที่บริษัท Boeing จะถูกควบรวมกับบริษัท McDonnell Douglas ที่เป็นบริษัทผลิตเครื่องบินคู่แข่งในอุตสาหกรรมการบินของอเมริกา ซึ่งบริษัท Boeing ยุคนั้นเน้นเรื่องของคุณภาพและความปลอดภัยมาเป็นที 1 ในการผลิตเครื่องบิน โดยบริษัทยอมให้การผลิตล่าช้าถ้ามีจุดที่เสี่ยงที่เกี่ยวกับความปลอดภัยแม้แต่เพียงนิดเดียวและบริษัทยังเน้นนโยบาย Bad News First คือ เมื่อมีข่าวร้ายต้องรีบมาแจ้งทันที
⚠️ แต่หลังจากการควบรวมกับ บริษัท McDonnell Douglas วัฒนธรรมองค์กรเดิมๆก็เริ่มหายไป ทีมงานฝ่ายคุณภาพก็ถูกลดจำนวนลงเพื่อประหยัดต้นทุน ซึ่งจุดเปลี่ยนมาถึงตอนที่บริษัทคู่แข่งอย่าง Airbus ได้ออกเครื่องบินรุ่นใหม่ที่เป็นรุ่น A320neo ที่เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของสายการเบิน ทำให้บริษัท Boeing ต้องแก้เกมด้วยการปัดฝุ่นเอา Boeing 737 ที่ถูกออกแบบมามากกว่า 10 ปี มาติดตั้งเครื่องยนต์เครื่องใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและอัตราการประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมมาขายในชื่อใหม่ว่า Boeing 737 MAX ซึ่งในระหว่างขั้นตอนการติดตั้งทำให้ต้องย้ายตำแหน่งในการวางเครื่องยนต์ในจุดที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่โอกาสเครื่องบินจะแหงนขึ้นกว่าปกติในจังหวะ Take Off ทำให้บริษัทต้องติดตั้งระบบ MCAS ซึ่งเป็นระบบเซนเซอร์ที่สำคัญของเครื่องบินรุ่นนี้ที่จะช่วยบังคับหางของเครื่องบินอัตโนมัติเพื่อกดหัวเครื่องบินให้ต่ำลง
⚠️ โดยปกติแล้วถ้ามีการติดตั้งระบบใหม่ จะต้องให้มีการอบรมนักบินใหม่และแจ้งถึงระบบใหม่ทุกครั้ง แต่บริษัท Boeing กลับไม่แจ้งเนื่องจาก บริษัท Boeing ต้องการขายเครื่องบินใหม่โดยชูจุดขายว่าสายการบินไม่ต้องให้นักบินมาอบรมซ้ำซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนของสายการบินเอง โดยจุดขายนี้เองทำให้ยอดขายของ Boeing 737 Max สูงมาก จนทำให้ราคาหุ้นขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 440 เหรียญ
⚠️ แต่ในที่สุดเซนเซอร์จากระบบ MCAS ที่ติดตั้งในส่วนหัวของเครื่องบินเพียง 1 ตัว ก็ได้ทำงานผิดพลาดโดยไปบังคับหางของเครื่องบินทำให้หัวเครื่องบินกดต่ำลงตลอดเวลา ทำให้เครื่องบินพุ่งลงสู่พื้นข้างล่างอย่างประเมินความเสียหายไม่ได้
⚠️ สุดท้ายบริษัท Boeing แค่เสียค่าปรับซึ่งไม่มีการดำเนินคดีอาญาใดใดแก่ผู้บริหารระดับสูง โดยบริษัท Boeing ยอมจ่ายค่าปรับ 2,500 ล้านเหรียญ (ประมาณ 80,000 ลบ.) เพื่อยอมความกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จนราคาหุ้น Boeing ปรับตัวลงที่จุดต่ำสุดเหลือ 95 เหรียญคิดเป็นการลดลงเกือบ 80%
💡 Key Takeaways & Ideas
▪ บริษัทที่เติบโตได้อย่างยั่งยืน ต้องเป็นบริษัทที่มีความโปร่งใส มีคุณธรรม โดยเริ่มดูจากชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่มีอำนาจในการแต่งตั้งกรรมการบริษัท และกรรมการบริษัทจะมีอำนาจในการแต่งตั้ง CEO จากนั้นก็ลองดูตั้งแต่รายชื่อ CEO ลงมาดูก็ได้ครับ
▪ อย่ามองหาบริษัทที่ผู้บริหารเน้นการบริหารให้ราคาหุ้นเติบโตเป็นหลัก ซึ่งมันอาจจะเป็นการเติบโตที่มีระเบิดเวลาสุดท้ายเราก็จะเสียหายอย่างหนักครับ
▪ ในการรวมกิจการวัฒนธรรมองค์กรระหว่าง 2 บริษัทเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถ้าวัฒนธรรมองค์กรไม่เข้ากันแล้วจะทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมาและการรวมกิจการอาจจะนำไปสู่ 1+1 < 2 ได้ครับ
▪ ชื่อเสียงสำคัญมากใช้เวลาสร้างนาน แต่ใช้เวลาทำลายลงในช่วงเวลาเดียว
▪ สุดท้ายอันนี้จะเป็นความเห็นส่วนตัวแอดนะครับ แอดมองถ้าว่าถ้าเราจะเป็นนักลงทุนสิ่งสำคัญ คือ มองหากำไรในอนาคต ที่ไม่เป็นกำไรที่มาจากการไม่ให้เกียรติลูกค้า คู่ค้า อย่างที่บริษัท Boeing ทำในหนังสารคดี
▪ ล่าสุดเครื่องบินตกที่จีนก็จะเป็น Boeing 737 นะครับ ส่วนตัวแอดแนะนำเรื่องนี้ลองหาดูกันบน NETFLIX นะครับ
ขอให้สนุกกับการดูสารคดีครับ 😄
ถ้าชอบบทความของแอดก็ขอกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้แอดหน่อยนะครับ 😽
Reference:
▪ รูปภาพปกจาก NETFLIX
#DOWNFALL #TheCaseAgainstBoeing #รีวิวหนัง
โฆษณา