26 มี.ค. 2022 เวลา 01:20 • สุขภาพ
งานวิจัยชี้ว่าดื่มแค่วันละแก้วสองแก้ว
ก็ส่งผลให้สมองปริมาตรลดลงแล้ว
(เรียบเรียงโดย สัมโมทิก สวิชญาน)
1
ทุกคนรู้ดีว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนักๆ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นโทษต่อร่างกาย นอกจากจะเป็นอันตรายต่อตับแล้ว ยังไปกระทบกระเทือนโครงสร้างและขนาดของสมองจนเกิด “ภาวะความรู้คิดบกพร่อง” (cognitive impairment) ในที่สุด เนื่องจาก “เนื้อเทา” และ “เนื้อขาว” ของสมอง มีปริมาตรลดลง *
1
แต่คำถามคือ แล้วถ้าดื่มแค่ขำๆ พอให้อารมณ์รื่นเริง จะมีโทษอะไรหรือเปล่า?
ล่าสุดมีงานวิจัยออกมาว่า ต่อให้ดื่มเท่าแค่ที่กระทรวงสาธารณสุขฯ (USDA) และกระทรวงเกษตรฯ (HHS) ของสหรัฐอเมริกาแนะนำไว้ใน Dietary Guidelines for Americans (DGA) 2020-2025 ก็ทำให้ปริมาตรสมองลดลงได้แล้ว! (เว็บไทยหลายเว็บก็แนะนำตาม DGA ฉบับนี้)
DGA นิยามว่า “หนึ่งดื่ม” คืออะไรก็ตามที่มีแอลกอฮอล์อยู่ 14 กรัม เช่น เบียร์แอลกอฮอล์ 5% ประมาณ 350 มิลลิลิตร ผู้ชายควรบริโภคไม่เกิน “สองดื่ม” ต่อวัน ส่วนผู้หญิงไม่เกิน “หนึ่งดื่ม” ต่อวัน
ที่มา : Wikipedia
งานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานของคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งแตกต่างจากงานวิจัยชิ้นอื่นๆ ที่ศึกษาเรื่องการดื่มน้อยๆ ตรงที่ ไม่เคยมีใครใช้ชุดข้อมูลจำนวนมหาศาลขนาดนี้มาก่อน ข้อมูลที่ใช้เป็นข้อมูลชีววิทยาทางการแพทย์จากฐานข้อมูลระดับมหภาคของประเทศอังกฤษที่มีชื่อว่า UK Biobank
งานวิจัยใช้ข้อมูลสแกนสมอง (MRI) ของผู้ใหญ่กว่า 36,000 คน ในการคำนวณว่ามีเนื้อเทาและเนื้อขาวปริมาตรเท่าไร ผลพบว่า คนที่ดื่มอย่างน้อย “หนึ่งดื่ม” ต่อวัน มีเนื้อเทาและเนื้อขาวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น โดยคำนึงถึงตัวแปรอื่นๆ อีกมากมายร่วมด้วยแล้ว อาทิ อายุ ความสูง เพศ สูบบุหรี่หรือไม่สูบ ฐานะ สายโลหิต และขนาดศีรษะ นอกจากนี้ปริมาตรที่ลดลงนี้ ลดลงทั่วทั้งสมอง ไม่ได้จำกัดเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งเป็นพิเศษ
1
ที่มา : Wikipedia
แต่ถ้าดื่มน้อยกว่า “หนึ่งดื่ม” ต่อวัน งานวิจัยไม่พบว่าทำให้สมองมีปริมาตรลดลง
ใครกลัวสมองฝ่อ ก่อนดื่มก็ฝึกสมองคำนวณเลขไปด้วยว่า ถ้าจะบริโภคมวลแอลกอฮอล์ไม่เกิน 14 กรัมจะดื่มเครื่องดื่มที่กำลังจะดื่มได้มากแค่ไหน ก่อนอื่นจำไว้ก่อนเลยว่าแอลกอฮอล์เพียวๆ 14 กรัมคิดเป็นปริมาตรประมาณ 18 มิลลิลิตรในช่วงอุณหภูมิทั่วๆ ไปที่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ตั้งแต่เบียร์เย็นๆ 5℃ ไปจนถึงไวน์แดงที่ 20℃ บวกลบนิดหน่อย)
1
สมมุติคราฟต์เบียร์ที่อยู่ในมือเขียนข้างขวดว่า 5.7% ABV (มี “ปริมาตร” แอลกอฮอล์อยู่ 5.7%) แปลว่าถ้าดื่ม 100 มิลฯ จะได้แอลกอฮอล์ 5.7 มิลฯ ฉะนั้นถ้าจะให้แอลกอฮอล์ไม่เกิน 18 มิลฯ ก็ตั้งสติไว้ว่าจะดื่มไม่เกิน 300 มิลฯ เป็นต้น เซฟๆ หน่อยก็แค่ร้อยสองร้อยพอ
คำถามอื่นๆ ที่คณะนักวิจัยอยากจะตอบยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ระหว่างดื่มหนึ่งดื่มทุกวัน กับดื่มรวดเดียวเจ็ดดื่มทุกวันเสาร์ มีผลเหมือนกันหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต
เซลล์ประสาท ที่มา : Wikipedia
* เซลล์ประสาทประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือ ตัวเซลล์, แกนประสาทนำออก (axon) และ ใยประสาทนำเข้า (dendrite) เราอาจจะจินตนาการได้ว่าเซลล์ประสาทเป็นเหมือนก้อนๆ ที่มีกิ่งใหญ่ๆ ปล่อยสัญญาณขาออก และกิ่งฝอยๆ รับสัญญาณขาเข้า เนื้อเทาคือสมองส่วนที่มีตัวเซลล์กองกันอยู่เยอะๆ ส่วนเนื้อขาวคือสมองส่วนที่ไม่ค่อยมีตัวเซลล์ มีแต่กิ่งใหญ่ๆ พาดข้ามไปข้ามมา กิ่งพวกนี้มีสารมันๆ เคลือบอยู่ เลยเป็นสีขาวๆ
โฆษณา