26 มี.ค. 2022 เวลา 02:10 • นิยาย เรื่องสั้น
สิทธิ์ของเรา
อย่าอยู่กับคน ที่ทำให้เรารู้สึกด้อยค่า
อย่าแคร์คำพูด ของคนขี้นินทา
อย่าเสียน้ำตา ให้คนที่ไม่คู่ควร
อย่าเปลี่ยนตัวเอง จนหาจุดยืนไม่เจอ
อย่าหมดความมั่นใจ เพราะใครบางคนไม่เห็นค่า
อย่าเสียเวลาพิสูจน์ ในสิ่งที่รู้คำตอบอยู่แล้ว
อย่าทิ้งความถูกต้อง เพียงเพราะอยากเอาชนะ
อย่าเสียสละ จนเบียดเบียนตัวเอง
อย่าเอาความจริงใจ ไปแลกกับรักปลอม ๆ
อย่าพยายามฉุดรั้ง คนที่หมดใจ
อย่ายื้อเวลา เพียงเพราะรับความจริงไม่ได้
อย่าถามหาเหตุผล จากคนเอาแต่ใจ
อย่าคาดหวังน้ำใจ จากคนเห็นแก่ตัว
อย่ารอคำขอโทษ จากคนที่ไม่มีสำนึก
อย่าเสียเวลาอธิบาย ให้คนที่ไม่เปิดใจฟัง
เราเลือกไม่ได้ว่าจะต้องเจอคนแบบไหน
แต่เราเลือกได้ ว่าจะให้ความสำคัญ
หรือยอมให้ผ่านเข้ามาเพื่อเรียนรู้สันดาน
แล้ววางเขาไว้ในจุดที่ไม่กระทบใจเรา
คนบางคน คู่ควรกับการมอบสิ่งดี ๆ ให้
แต่บางคน แค่รู้จัก ก็ขาดทุน
รู้จักเลือก กล้าปฏิเสธ กล้าตัด
เพราะชีวิตของเรา เรา “มีสิทธิ์"
โฆษณา