26 มี.ค. 2022 เวลา 15:59 • ท่องเที่ยว
ไปเที่ยวเขาใหญ่ ไปรับพลังงานดี ๆ จากธรรมชาติ
ตั้งใจว่า จะไปเดินเล่นชิลล์ ๆ ที่เขาใหญ่ แวะร้านกาแฟ แวะสวนดอกไม้ หาของกินอร่อย ๆ
โปรแกรมแรกคุณสามีแวะซื้อหมูหัน “มีของกินติดรถไว้ก่อน กันพลาด” ต่อไปพาขับรถขึ้นเขาใหญ่ ไปถึงที่ทำการเขาใหญ่ เกือบ 11 โมง ลูกบอกว่า “หิวแล้ว”
ไปนั่งกินข้าวที่ศูนย์อาหาร สั่งส้มตำมากินกับหมูหัน ข้าวเหนียว อร่อย ต่อด้วยกาแฟร้อน แล้วไปเดินเล่นในพิพิธภัณฑ์เขาใหญ่
จากพิพิธภัณฑ์เขาใหญ่มองเห็นสะพานแขวนข้ามลำตะคอง ลูกบอกว่า อยากไปเดินข้ามสะพาน เราคิดว่า เดินข้ามไปแล้วข้ามกลับมา แป๊บเดียวน่า ไม่เป็นไรหรอก
ที่ไหนได้ มีทางเดินโรยด้วยหินกรวดเม็ดเล็ก ๆ ลูกเดินนำไปเรื่อย ๆ นานมาแล้ว จำได้ว่าทางเดินนี้เลียบริมน้ำไปที่สะพานอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมองเห็นตอนอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ก็เลยคิดว่า เดินไปแป๊บเดียวเอง
ยิ่งเดินยิ่งไต่ระดับสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ นี่มันทางเดินขึ้นเขา ไม่ใช่ทางเดินเลียบแม่น้ำ เหนื่อยมาก เลยนั่งพัก ถ่ายรูป ถ่ายคลิปวิดีป่า เขา ลำเนาไพรเล่นสนุก ๆ คลิปที่เอามาลงให้ดูนี่แหละ
โชคดีอากาศไม่ร้อนมาก อุณหภูมิ 31 องศาเซลเซียส ที่หน้าทำการเขาใหญ่มีป้ายไฟบอกอุณหภูมิด้วย อ้อ ที่นี่ มีสถานีตรวจอากาศของกรุมอุตุนิยมวิทยา
ไลน์บอกลูกพ่อแม่นั่งเล่นรอที่นี่แหละ คิดว่าสักพักลูกคงเดินย้อนกลับมาทางเดิม รอหาย ๆ ไม่มีใครเดินย้อนมาเลย จนกระทั่งมีหนุ่มไทยคนหนึ่งกับฝรั่งอีกสองคนเดินผ่านมา
“ทางเดินนี้ไปออกที่สะพานอีกแห่งได้ใช่มั้ยครับ”
งงสิ มิน่าล่ะ ไม่มีใครเดินย้อนมาเลย
“ได้เหรอคะ”
“ได้ครับ ผมดู map ก่อนเดินมา”
เราผู้ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวดีเด่น ไม่อ่านอะไรเลย
ลุกพรวด เดินไปข้างหน้าฉับ ๆ สักพักไปแซงครอบครัวที่มีเด็กน้อย แล้วก็แซงกลุ่มเด็กน้อยที่มาเรียนรู้เรื่องธรรมชาติ มีเจ้าหน้าที่นำทางและอธิบายเรื่องป่า แมลง นก
“หนูรอที่รถแล้วนะแม่”
ลูกไลน์มาบอก
พอถึงลานจอดรถ แวะเข้าห้องน้ำก่อน คุณพ่อกับคุณลูกรอในรถแล้ว แฟนของลูกสาวเดินออกจากห้องน้ำพอดี อิฉันเดินตรงไปเปิดประตูรถ “ No no” เขาโบกไม้โบกมือห้าม
ไม่ทันล่ะ เปิดประตูรถ เห็นสองหนุ่มนั่งอยู่ในรถ สมองประมวลผลอย่างรวดเร็ว อีกแล้วเหรอ
“ขอโทษค่ะ จำรถผิด”
ไม่รู้เขายกโทษให้ไหม ปิดประตูรถฉับ แล้วรีบเดินไปที่รถสีแดงอีกคัน “รถสีแดงเหมือนกัน แต่คนละยี่ห้อ” เสียงคุณสามีบอกขำ ๆ คุณสามีชินล่ะ จำรถผิดบ่อย ๆ
ออกจากที่ทำการเขาใหญ่ ไปที่น้ำตกเหวนรก ไม่ได้มาที่นี่นานแล้ว อิฉันจำไม่ได้ว่าเส้นทางไปน้ำตกเป็นยังไง ทุกครั้งที่มา ส่วนใหญ่นั่งรอที่ปากทาง ไม่ชอบเดินไกล ๆ หรือต้องลุย ๆ
ครั้งนี้คิดว่า เดินแป๊บเดียว เดินไปดูน้ำตกสักหน่อยแล้วกัน โอ้แม่เจ้า เดินไม่ไกลจริง ๆ แต่ทางลงไปดูน้ำตกน้านนนนน เป็นบันไดปูนซีเมนต์อย่างดี แต่ ……แต่มันชันม้ากกกกกกกก ชันแบบต่อเนื่องประมาณ 4 - 5 ทอด (เรียกอะไร เรียกไม่ถูก)
ตอนลงบันไดไป โคตรเหนื่อยแล้ว ตอนเดินขึ้นเหนื่อยโคตร ๆ พักทุกระยะ สายตามองบันไดเท่านั้น ไม่กล้ามองทางอื่นเลย กลัวความสูง นึกในใจ “ฉันมาทำอะไรที่นี่ ทำไมไม่นั่งรอที่ปากทาง”
มัวแต่กลัว เลยไม่ได้ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอช่วงนี้ แค่เอาตัวรอด แทบแย่แล้ว
ตอนเดินกลับ พอพ้นบันไดชัน ๆ เป็นทางราบ เดินสบาย ยังต้องพักเป็นระยะ ๆ เดินสวนทางกับสาวสวย สวมเสื้อสูทแฟชั่นลายดอกไม้ ถามว่า “อีกไกลมั้ยคะพี่”
“ไม่ไกลหรอก แต่ทางลงมันชันมาก”
อยากบอกว่า ถ้าไม่ใช่สายลุย เปลี่ยนใจยังทัน
ออกจากน้ำตกเหวนรก จวนค่ำแล้ว ชวนลูกแวะร้านกาแฟ ลูกบอกว่า กินกาแฟอีกไม่ไหวแล้วแม่ สรุป กลับบ้านเลย หมดกัน การท่องเที่ยวแบบชิลล์ ๆ ของฉ้านนนนน
2
เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ที่ทุ่งหญ้าสวยงาม มีแหล่งน้ำ และน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกกองแก้ว น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกเหวนรก (ถ้าไม่ใช่สายลุย ไม่ใช่สายออกกำลังกายแข็งแรง อย่าไปน้ำตกเหวนรก เจ้เตือนแล้วนะ)
ใกล้ที่ทำการอุทยานเขาใหญ่มีกวางให้เห็นหลายตัว ท่าทางคุ้นเคยกับคน คุ้นเคยกับรถ แทะเล็มหญ้าข้างทางเฉย ไม่ตื่นตกใจ
บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ เดือนเมษา พบกันใน แลโลกมาเขียนเล่าเรื่องท่องเที่ยวให้เป็นเล่ม Travel Book & eBook Workshop
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา