27 มี.ค. 2022 เวลา 01:14 • สัตว์เลี้ยง
เลี้ยงแมวหรือว่าหมู แยกให้ออก
มีเจ้าของแมวหลายบ้านชอบถามว่าถ้าจะเลี้ยงแมวให้อ้วนตุ๊ยนุ๊ยน่ากอดน่าฟัด ต้องทำยังไง อยากให้น้องเหมือนแมวกาฟิวด์ ควรให้กินอย่างไรดี แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกคือ โรคอ้วนแม้ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์เลี้ยงล้วนตามมาด้วยโรคภัยเงียบที่ถามหา เหมือนแมวที่ชื่อทรีโอ้ ที่ผมจะเล่าให้ฟังครับ
น้องทรีโอ้
แมวชื่อทรีโอ้ อายุ 5 ปี เป็นแมวที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์คือ 9.6 กิโลกรัม เจ้าของเล่าอย่างภาคภูมิใจที่ได้น้องมา น้องทรีโอ้เก็บมาเลี้ยงเจอน้องที่ทางรถไฟ ตอนที่เจอน้องทรีโอ้ยังเป็นลูกแมวอายุประมาณ 3 เดือน แต่จนถึงปัจจุบันแล้วดูแล้วไม่เป็นแมวแล้วสิครับ
น้องทรีโอ้ ชอบกินปลาทู หนังไก่ทอด ปลาทอด กินได้ทั้งวัน ปกติเลี้ยงปล่อยสามารถออกนอกบ้านได้ แต่พอทำหมันน้องทรีโอ้แล้ว น้องก็เรียบร้อยอยู่แต่ในบ้านไม่ออกไปไหน แถมแมวตัวไหนจะเข้ามาหาก็ไม่ยอม แย่งอาหารกินก็ไม่แบ่งให้ ทะเลาะกับแมวสัญจรมาหาเป็นประจำ
น้องทรีโอ้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อย่าน่าตกใจ แต่น้องนิสัยเป็นคนขี้อ้อน ประจบเก่ง จึงไม่แปลกใจที่จะสร้างความใจอ่อนให้เจ้าของเวลาขออาหารได้ตลอด
แต่พอวันหนึ่ง เจ้าของพาน้องมาหาผมด้วยอาการที่น้องดูหอบ เหนื่อยง่าย เดินอุ้ยอ้าย นอนทั้งวัน ซึมลง ทานน้ำน้อย อั้นปัสสาวะ ไม่ค่อยอากลุกเดินไปไหน ไม่ค่อยเล่นกับเจ้าของ และผมสังเกตว่าน้องดูซีด และตัวเหลืองขึ้น น่าจะมีภาวะดีซ่าน ผมจึงขอเจ้าของตรวจเลือดน้องทรีโอ้ดูครับ
สิ่งที่น่าตกใจที่ตรวจเลือดเจอคือน้องมีไขมันในเลือดค่อนข้างสูงมาก ค่าตับสูงมากๆ และค่าไตเริ่มสูงตาม ตรวจร่างกายพบเสียงลิ้นหัวใจเริ่มรั่วมีปัญหา ผลอัลตร้าซาวด์พบภาวะตับอักเสบ ตับโต และมีไขมันพอกตับ นี่แหละคือผลพวงของโรคอ้วน
เจ้าของรู้สึกเสียใจ และไม่คาดคิดเลยว่า การพยายามตามใจเรื่องการกินอยู่ของน้องทรีโอ้จะทำให้เป็นมากขนาดนี้
น้องทรีโอ้
ผมขออธิบายเพิ่มเติมถึงความเสี่ยงของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนในแมว
โดยทั่วไปแล้วโรคอ้วนอาจทำให้คุณภาพชีวิตและอายุขัยของแมวลดลง เพราะแมวที่อ้วนจะเล่นและเคลื่อนไหวร่างกายได้ยากกว่า นอกจากนี้ การรักษาพยาบาลด้วยการผ่าตัดและการตรวจร่างกายก็ทำได้ยากกว่าด้วยเช่นกัน
โรคอ้วนเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคอื่นๆได้ดังนี้
โรคเบาหวาน
แมวที่เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานมากกว่า - โดยมีแมวที่เป็นโรคอ้วน 80% ถึง 90% มีสภาวะโรคเบาหวานด้วย ซึ่งต้องฉีดอินซูลินทุกวัน บ่อยครั้งที่แมวที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมีอาการดีขึ้นเมื่อน้ำหนักลดลง เพราะไขมันสะสมที่เป็นตัวการทำให้การควบคุมกลูโคสล้มเหลวได้หายไป
ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง
ระบบภูมิคุ้มกันของแมวอาจบกพร่องเมื่อเป็นโรคอ้วน ทำให้แมวมีโอกาสติดเชื้อได้มากกว่า ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ และ 'นิ่ว' ซึ่งเกิดขึ้นได้เนื่องจากแมวที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะไม่ค่อยขยับตัว มักจะดื่มน้ำน้อยและปัสสาวะน้อยครั้งกว่าแมวที่มีสุขภาพดี
โรคตับวาย
หนึ่งในความเสี่ยงที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับแมวที่เป็นโรคอ้วนคือภาวะตับวาย เมื่อร่างกายของแมวเชื่อว่ามีสารอาหารไม่เพียงพอ เช่น ถ้าแหล่งผลิตอาหารหยุดลง ไขมันจะถูกย้ายจากบริเวณที่ถูกเก็บไว้ไปยังตับเพื่อใช้เป็นพลังงาน อย่างไรก็ตาม ร่างกายของแมวไม่สามารถจัดการกระบวนการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ตับทำงานได้ไม่ดี จนบางครั้งในที่สุดก็นำไปสู่ภาวะตับทำงานบกพร่องและตับวาย
การแปรงขนกับสุขภาพจิต
แมวที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะทำความสะอาดขนด้วยตัวเองได้ยาก ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวหนังได้ ในทำนองเดียวกัน น้ำหนักที่มากเกินไปนี้จะทำให้เกิดแรงกดที่ข้อต่อของแมว และทำให้เป็นโรคข้ออักเสบได้ นอกจากนี้ ระบบหัวใจหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ทำให้หายใจลำบากและนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและลิ้นหัวใจ
แมวที่มีน้ำหนักมากเกินไปหรือเป็นโรคอ้วนอาจจบลงด้วยการมีปัญหาสุขภาพจิต เพราะแทนที่จะวิ่งหนีหรือซ่อนตัวเวลาที่รับรู้ได้ถึงอันตราย แมวที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะไม่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และไม่สามารถทำตามสัญชาตญาณได้ ซึ่งอาจทำให้แมวมีภาวะซึมเศร้าได้ครับ
ดังนั้นผมจึงแนะนำเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูเจ้าน้องทรีใหม่ ด้วยการกินอาหารลดน้ำหนัก หมั่นออกกำลังกายและการสร้างพฤติกรรมที่ถูกต้องวางอาหารเป็นเวลา คอยป้อนน้ำให้น้องทาน พยายามเล่นเบาๆกับน้องเพื่อให้มีการขยับตัว ควบคู่กับการรักษาทางยา ไม่ควรหวังพึ่งแต่ยาอย่างเดียวครับ
เจ้าของสนใจซื้อยา อาหารเฉพาะโรค สินค้าเกั่ยวกับสัตว์เลี้ยงสามารถแวะชม แวะซื้ออุดหนุนที่ร้านค้าออนไลน์ของเราได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้นะครับ
โฆษณา