30 มี.ค. 2022 เวลา 08:01 • ดนตรี เพลง
คนอ่อนไหว≠ซึมเศร้า
มีเพลงๆหนึ่งของ Tattoo Colour จากอัลบั้ม POP DAD ที่เราได้ฟังแล้วเปรียบเทียบเอาเองว่า เราเป็นคนอ่อนไหว หรือ เป็นโรคซึมเศร้า กันแน่ เมื่อเราฟังไปแล้วอ่านเนื้อเพลงไป
"ก็เพราะว่าฉันนั้นเป็นคนอ่อนไหว จะผ่านอะไรมากมาย
เล็ก ๆ น้อย ๆ คอยรบกวนจิตใจ คล้ายๆจะมีน้ำตา"
เพราะเป็นคนอ่อนไหว จึงแสดงอาการออกมาทุกครั้ง เมื่อมีใครพูดจากระทบกระเทือนกระใจ บางครั้งคำพูดบางคำที่พูดโดยไม่คิดอะไร อาจส่งผลต่อจิตใจเขาจนนำไปสู่เหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น
ก็เพราะว่าฉันนั้นเป็นคนอ่อนไหว
"ดูเหมือนจะค้านทุกสายตา ไม่มีใครรู้ว่าฉันเป็นเช่นไร
แค่ท้องฟ้าดูเศร้า ฝนโปรยแค่เบาๆก็หวั่นไหว"
สภาพอากาศที่ฝนตกอยู่ตลอดเวลา อากาศขมุกขมัว หรืออยู่ท่ามกลางหิมะตกโปรยปราย ทำให้คนอ่อนไหวหรือคนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมที่ไหน ส่งผลต่อความคิดอยากทำสิ่งที่คนทั่วไปไม่คาดคิดก็เป็นได้
"ที่ฉันหัวเราะได้เสียงดัง เก็บอาการความผิดหวังไว้ข้างใน
เพียงแค่คำไม่กี่คำ ฉันคอยเธอจดจำ แล้วจะเสียใจ"
หลายครั้งคนที่สนิทมักพูดถึงคนที่จากไปว่า "คนตายมักเป็นคนอารมณ์ดี" แต่ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเวลาที่เขาอยู่คนเดียว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เขาคิดมากกับคำพูดใครบางคน
"เป็นเหมือนคำถามที่ค้างคา ต่อจากนี้ว่าชีวิตคืออะไร
ให้ฉันฝันไปสุดฟ้า แต่แล้ววันที่ผ่านมา
ช่างโหดร้าย เพราะอะไร"
บางครั้งคนอ่อนไหวและคนเป็นโรคซึมเศร้ามักตั้งคำถามว่า มีชีวิตไปเพื่ออะไร จะดีกว่าไหม ถ้าเราจากไป
"กี่ความเจ็บช้ำที่ผ่านพ้นไป ซ่อนเอาไว้ ข่มใจอย่ามีน้ำตา
แค่เก็บมันไว้ ไม่ยอมจะให้ใครได้รู้ว่า
ว่าฉันยังอ่อนแออยู่เสมอ
เพียงแต่เธอ ไม่เคยจะเข้าใจ"
บางครั้งคนอ่อนไหวและคนเป็นโรคซึมเศร้าต้องเก็บอาการเอาไว้ ไม่แสดงต่อหน้าสาธารณชนและเพื่อนฝูง เพราะกลัวใครจะมองว่าเป็นคนอ่อนแอ และไม่มีใครที่เข้าใจ
อยากให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้กับคนอ่อนแอและคนเป็นโรคซึมเศร้า ด้วยการเปิดใจ รับฟังความรู้สึกเขาด้วยความจริงใจ พร้อมปลอบโยนเขาเท่าที่ทำได้ เพื่อให้เขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในแบบของเขาต่อไป
โฆษณา