27 มี.ค. 2022 เวลา 06:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ของจะแพงทะลุโลก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
.
7
ช่วงนี้ มีแต่คนบ่นว่าของแพง แพงโคตรๆ จนไม่น่าจะแพงไปได้มากกว่านี้แล้ว ผมอยากบอกว่า "มีโอกาสสูงมาก ที่ของจะแพงขึ้นไปอีก แพงแล้ว เจอแพงกว่า"
.
4
1) ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (อีก)
.
ปีที่แล้วคุณคงได้ยินข่าวว่าค่าขนส่งแพง และราคาวัตถุดิบทุกอย่างราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัว
.
จนมาถึงปลายปีที่แล้ว ทุกคนมองว่า "มันไม่น่าจะแพงไปได้มากกว่านี้แล้ว" เพราะราคาค่าขนส่งและวัตถุดิบได้แพงทะลุทุกสติถิในอดีตไปหมดแล้ว
.
แต่ใครจะคาดคิดครับ มันแพงขึ้นได้อีก! ทะลุทุกความคาดหมาย ต้นทุนโดยรวมของการผลิตสินค้าแทบทุกอย่างขึ้นไปอย่างน้อย 2-3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2019 ไม่กี่ปีก่อนนี่เอง...
.
สมมุติ ปกติบริษัทขายของราคา 100 บาท ต้นทุนการผลิต (ไม่รวมค่าบริหารและโฆษณา) จะตกอยู่ที่ประมาณ 50 บาท
.
วันดีคืนดี ต้นทุนการผลิตพุ่งจาก 50 บาท เป็น 150 บาท บริษัทมีแค่ 2 ทางเลือกครับ หนึ่งคือ ขายราคาเดิมแล้วรอวันเจ๊ง สองคือ ขึ้นราคา โยนต้นทุน 100 บาทที่เพิ่มขึ้นไปที่ผู้บริโภค จากเดิมขาย 100 บาท กลายเป็น 200 บาท
.
คงไม่ต้องบอกใช่ไม๊หละครับว่าบริษัทจะเลือกข้อไหน :)
.
1
ใช่ครับ!... สินค้าอุปโภคบริโภครายการไหนที่ราคายังขึ้นมาไม่ถึง 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปี 2019 ราคามันจะขึ้นอีก
.
2) บริษัทรู้แล้วว่าต้นทุนที่เพิ่ม ไม่ได้เป็นเรื่องชั่วคราว
.
1
ต้องยอมรับว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในปี 2021 เป็นเรื่องที่ไม่มีบริษัทไหนคาดคิด และเมื่อมันเกิดขึ้น หลายบริษัทยังมีความหวังว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องชั่วคราว" ทำให้หลายบริษัทยอมอั้น กะว่าเจ็บปีเดียวแล้วจบ ผู้บริหารก็แจ้งต่อผู้ถือหุ้นว่า "เรายังไม่ขึ้นราคามากนัก เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ การยอมกำไรลดลงปีนึง เพื่อรักษาฐานลูกค้าระยะยาว ถือเป็นเรื่องที่ควรทำ"
.
อนิจจา ใครจะรู้ พอมาถึงปี 2022 นอกจากต้นทุนมันจะไม่ลดลง และไม่ได้เป็นเรื่องชั่วคราวแล้ว ราคาของวัตถุดิบกลับแพงขึ้นไปอีก
.
คราวนี้ ถ้าผู้บริหารเดินไปบอกผู้ถือหุ้นอีกว่า "การอั้นการขึ้นราคาอีกปีเพื่อรักษาฐานลูกค้าถือเป็นเรื่องฉลาด" รับรองได้ว่าบริษัทนั้นจะได้ผู้บริหารใหม่ในไม่ช้า :)
.
1
ใช่ครับ!... ตอนนี้ไม่มีใครมองเรื่องต้นทุนแพงเป็นเรื่องชั่วคราวอีกแล้ว เพราะฉะนั้น จะไม่มีบริษัทไหนอั้นการขึ้นราคาอีกต่อไป อะไรที่เคยถูกอั้นไว้จะไหลมาหาผู้บริโภคอย่างเราเต็มๆ
.
3) บริษัทต้องขึ้นราคาเยอะยิ่งกว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้กำไรที่เท่าเดิม
.
1
ทำไมหละ? ต้นทุนเพิ่มขึ้น 100 ก็เพิ่มราคา 100 กำไรก็ควรจะเท่าเดิมสิ ? ไม่ใช่ครับ! ราคาที่เพิ่มขึ้น จะทำให้บริษัทขายสินค้าได้น้อยลง เพราะเงินในกระเป๋าคนซื้อมันไม่ได้เพิ่ม
.
1
กลับไปที่ตัวอย่างเดิม ถ้าบริษัทขึ้นราคาขายจาก 100 เป็น 200 บาท กำไรต่อชิ้นอาจจะเท่าเดิม แต่กำไรบริษัทจะลดลงครับ และถ้าใครเป็นนักลงทุน จะรู้ดีว่าการที่บริษัทกำไรลดลงติดกัน 2 ปี เป็นเรื่องที่ไม่โอเคเลย
.
1
เพราะฉะนั้น บริษัทมีทางเดียวที่จะคงกำไรเดิมไว้ได้ นั่นก็คือ การเพิ่มราคาต่อชิ้นให้มากยิ่งกว่า 200 บาท เพื่อชดเชยยอดขายที่หายไป
.
ใช่ครับ!... ราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่บริษัทรู้แล้ว ว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องชั่วคราว
.
เอาไงดีหละเรา? เราทำอะไรได้บ้าง?
.
พายุมา อย่าเสียเวลาไปยืนบ่นพายุ หรือหาสาเหตุของมันเลยครับ ยังไงเราก็เปลี่ยนมันไม่ได้ พายุลูกนี้พัดไปทั่วโลก อารมนี้เราต้องหาวิธีเอาตัวรอดก่อน ยังไงคนที่รู้ว่าพายุกำลังมา ก็ย่อมมีเวลาเตรียมตัว ดีกว่าคนทั่วไป ที่กว่าจะรู้ว่าพายุมาก็หลังคาปลิวแล้ว :)
.
#ลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
.
ถ้าเรายังเพิ่มรายได้ไม่ได้ เอาแบบโลกไม่สวย ไม่มีทางอื่นครับ เราต้องยอมตัดใจไม่ซื้อของฟุ่มเฟือย ถึงแม้เราจะอยากได้มันมากก็ตาม ท่องไว้ครับ ถ้าพายุผ่านไปแล้วสถานการณ์ดีขึ้น ค่อยวนกลับมาซื้อก็ได้ เก็บเงินสดไว้ก่อน คิดเสมอว่า "กระแสเงินสด" จะเป็นเหมือนหลุมหลบภัย ให้เรารอดจากพายุลูกนี้ไปได้อย่างปลอดภัย
.
#ลดยอดผ่อนรายเดือนให้มากที่สุด
.
ใครเคยเจอ จะรู้ว่า เวลาเงินขาดมือแล้วมียอดผ่อนเยอะๆ จะเจ็บมาก เพราะในเวลาที่ยากลำบาก เราอาจยอมกินร้านธรรมดา เที่ยวน้อย ซื้อของน้อยได้ แต่ถ้ายอดผ่อนมันยังหนักอยู่ การกินน้อยเที่ยวน้อยของเราอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย
.
บ้านที่กำลังผ่อน ลองคุยกับธนาคารเพื่อลดยอดผ่อนรายเดือนดู บ้านที่กำลังคิดว่าจะซื้อดีไม๊ ถ้ายังไม่จำเป็นมากอาจต้องรอก่อน รถก็เช่นเดียวกัน ส่วนอะไรที่เคยผ่อน 0% 10 เดือนไว้ อันนั้นแก้ไม่ได้ แต่ถ้าเราไม่ไปผ่อนอะไรเพิ่ม ภายใน 10 เดือน ยอดผ่อนนี้มันจะหายไปเอง
.
#ทำความเข้าใจกับคนที่บ้าน
.
อย่าแบกทุกอย่างไว้คนเดียวครับ ถ้ามีปัญหาการเงิน ควรแชร์กับคู่ชีวิต เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ให้กำลังใจกัน ช่วยเตือนสติกันและกัน
.
2
ต่อให้เราเป็นคนหาเงินหลักของบ้าน เราก็ควรแชร์ปัญหาให้คู่ชีวิตเรารู้ครับ เพราะเค้าก็เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เค้ามีสิทธิที่จะรู้ และร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกัน เค้าคงจะเสียใจมาก ถ้ามารู้ตอนหลังว่าเราลำบาก แล้วไม่ยอมแชร์เค้าเลย
.
2
ลองดูนะครับ พายุกำลังพัดมาแล้ว อย่ารอช้าครับ! ผมอยากชวนให้ผู้อ่านเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้เลย (ผมก็ทำเหมือนกัน)
.
ขอให้หลังคาบ้านยังอยู่เมื่อพายุผ่านไปครับ :)
#SalarymanEstator
1
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา