27 มี.ค. 2022 เวลา 08:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต
อันนี้เป็นมุมมองของผมที่เป็นสาวกแอนดรอยด์ ( เป็นความคิดเห็นส่วนตัว สาวก ios ค้านได้ตามสบาย)
- android ใช้งานง่ายกว่า โดยเฉพาะการถ่ายโอน file ระหว่าง อุปกรณ์มือถือ-มือถือ, มือถือ-คอม ซึ่ง ios ต้องทําผ่าน itune ซึ่งผมว่ามันยุ่งยากและไม่จำเป็น
- android เข้าถึงทรัพยากรในเครื่องได้ง่ายกว่า หรือศัพท์เทคนิคเรียกว่า การ root และเข้าโหมด developer mode ซึ่งเป็นการปรับแต่งประสิทธิภาพของโทรศัพท์ด้วยตนเอง และมีระบบรักษาความปลอดภัยรองรับ iosไม่อนุญาตให้ทําเช่นนั้น
- ผมว่า กล้องแอนดรอยด์ ถ่ายออกมาสวยกว่า ios
- ผมว่า Play store หลากหลายกว่า App store ใน ios
- โทรศัพท์แอนดรอยด์ ราคาถูกกว่า ios ครึ่งต่อครึ่งในประสิทธิภาพพอๆกัน
- แอนดรอยด์ เปลี่ยนอะหลั่ย พวกแบตเตอรี่, จอ , touchscreen ได้ง่าย สามารถทําได้ด้วยตัวเอง
- อะหลั่ยถูกกว่า ครึ่งต่อครึ่งเช่นกัน
- มีผู้ผลิตให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ทั้งรุ่น ตลาด, รุ่น Top Hi-end นั่นหมายความว่า แอนดรอยด์เป็นระบบปฎิบัติการที่ไม่ผูกขาด ใครจะเอาไปใส่ในโทรศัพท์ของตนเองแล้วทําขายก็ได้ ไม่ได้ผูกขาดแบบ ios
- Marketshare ในตลาดโลก แอนดรอยด์ นํา ios ขาด แสดงว่าคนทั้งโลกใช้งานมากกว่า
- android จะมีอยู่ทั่วไปในทุกอุปกรณ์ในบ้าน ต่อไปในอนาคต เช่น ในตู้เย็น, ทีวี ( ตอนนี้มีแล้ว smart tv ) , เครื่องซักผ้า, เครื่องดูดฝุ่น, นาฬิกา smart watch, GPS tracking เป็นconcept ของ ioT ( internet of things) ซึ่ง ios ทําไม่ได้ จะเห็นว่า android box ที่เปลี่ยนทีวีธรรมดาเป็น smart ทีวี มีใช้งานกันทั่วโลก แต่ไม่เคยเห็น ios box
- สายcharge หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์ของ ios เป็นมาตรฐานของแอปเปิลคนเดียว ในขณะสายเชื่อมต่อของแอนดรอยด์แบบ usb type a,b,c เป็นมาตรฐานโลก
ทั้งนี้มิได้หมายความว่า ios ไม่ดี ios ดีมาก มีความเสถียรและไหลลื่นกว่าแอนดรอยด์ ที่บ้านผมลูกๆใช้ ios หมดกันทุกคน เป็นสาวก ios อย่างเหนียวแน่นเขาก็คิดตรงข้ามกับผมเช่นกัน
โฆษณา