27 มี.ค. 2022 เวลา 11:27 • ข่าวรอบโลก
เคราะห์กรรมทุกระดับ!!! อังกฤษประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีกลุ่มเพื่อนปูติน
การรุกรานยูเครนของรัสเซียสร้างความไม่พอใจกับประชาคมโลกทำให้นานาชาติไม่พอใจและยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศรัสเซียอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตามบทลงโทษดังกล่าวมุ่งเป้าไปยังภาครัฐและบริษัทของภาครัฐ แต่ครั้งนี้ประเทศอังกฤษได้เล็งเป้าไปที่มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่เป็นพันธมิตรของปูตินแทน
อังกฤษคว่ำบาตร 7 ผู้มีอำนาจแดนหมีขาว
ในวันที่ 10 มีนาคม รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศจะคว่ำบาตร 7 ผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวพันกับปูติน โดยทางภาครัฐจะอายัติทรัพยสินทั้งหมดของพวกเขาหรือธุรกิจของพวกเขาที่อยู่ในประเทศอังกฤษเพื่อการสืบสวน และพวกเขาจะโดนห้ามเดินทางอีกด้วย คุณ Boris Johnson ได้กล่าวว่าจะไม่มีที่ปลอดภัยสำหรับคนที่สนับสนุนให้ปูตินรุกรานยูเครนอย่างเลือดเย็น
กลุ่มผู้โดนคว่ำบาตร 7 คน ประกอบไปด้วยเจ้าของหรือผู้บริหารธุรกิจยักษ์ใหญ่ในรัสเซียตั้งแต่อุตสาหกรรมผลิตอลูมิเนียม พลังงานและน้ำมัน ท่อส่งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ไปจนถึงธนาคารใหญ่ในรัสเซีย โดยกลุ่มคนดังกล่าวปรากฏหลักฐานว่ามีความสัมพันธ์อันดีกับปูติน และสนับสนุนหรือได้รับการสนับสนุนจากปูตินไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นอกจากนี้หลายๆ คนโดยคว่ำบาตรจากอเมริกาหรือยุโรปอีกด้วย
1
Roman Abramovich หนึ่งในผู้ที่โดนอังกฤษคว่ำบาตร
1
คุณ Roman Abramovich เจ้าของทีมเชลซีก็เป็นหนึ่งใน 7 ผู้มีอำนาจนั้นด้วย โดยทางภาครัฐมองว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจที่สนับสนุนปูตินตั้งแต่ช่วงปี 1990 - 1999 และขายหุ้นของบริษัทน้ำมัน Sibneft ถึง 73% ให้กับบริษัท Gazprom ที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลรัสเซียในปี 2005 และเมื่อทรัพย์สินของเขาโดนอายัติ หมายความว่าทีมเชลซีจะไม่สามารถจำหน่ายตั๋วฟุตบอล ขายสินค้าของที่ระลึก ไปจนถึงซื้อขายนักเตะในช่วงเปิดตลาดค้าแข้งของนักฟุตบอลด้วย สิ่งที่ทางเชลซีจะทำได้คือการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานโดยใช้ใบอนุญาติพิเศษที่ทางการจะออกให้เท่านั้น ส่งผลให้คุณ Abramovich ถูกบีบให้ตัดสินใจขายทีมเชลซีของเขาปและนำกำไรทั้งหมดช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
การคว่ำบาตรคุณ Abramovich ส่งผลให้เกิดการวิพากวิจารณ์อย่างมากมาย เนื่องมาจากเขายังไม่ได้โดนคว่ำบาตรจากอเมริกา ยุโรป หรือเครือข่ายพันธมิตรของอังกฤษแต่อย่างใด นอกจากนี้ธุรกรรมที่เด่นชัดที่สุดที่เกิดกับรัฐบาล Kremlin คือช่วงปี 2005 ซึ่งผ่านมานานมากแล้ว ตัดกับการที่เขาเข้ามาซื้อทีมเชลซีและเปลี่ยนให้ทีมกลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของวงการลูกหนังในประเทศอังกฤษและคว้าแชมป์ระดับโลกมากมายทำให้แฟนบอลสิงโตน้ำเงินครามต่างรู้สึกตกใจและสนับสนุนเขาเป็นอย่างมาก แต่นักวิเคราะห์มองว่าเขาน่าจะมีความสัมพันธ์กับปูตินเพราะไม่ว่าอย่างไรกลุ่มธุรกิจของเขาก็ยังอยู่ในรัสเซียไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าบริษัท Evraz PLC ของเขา “อาจ” ผลิตเหล็กเพื่อประกอบรถถังอยู่ก็เป็นได้
หุ่นส่วนของคุณ Abramovich ก็โดนรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรด้วย
นอกเหนือจาก 7 คนแล้ว คุณ Eugene Shividler หุ้นส่วนทางธุรกิจกับคุณ Abramovich ก็โดนคว่ำบาตรไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยข้อกล่าวหาของคุณ Shividler คือเขาเคยเป็นหุ้นส่วนในบริษัท Evraz PLC มาก่อน ซึ่งนั่นหมายความว่าเขาน่าจะได้รับการสนับสนุนและได้สิทธิพิเศษต่างๆ จากรัฐบาลรัสเซีย
1
ทรัพย์สินที่โดนอายัติเพื่อการตรวจสอบได้แก่เครื่องบิน jet 2 ลำซึ่งปัจจุบันโดนตรวจสอบมาแล้ว 3 สัปดาห์ โดยคุณ Grant Shapps เลขานุการด้านการขนส่งของอังกฤษได้กล่าวว่าเพื่อนของปูตินจะไม่มีสิทธิได้เล่นของเล่นสุดหรูหราพวกนี้ท่ามกลางความยากลำบากของชาวยูเครน
ในที่นี้ประชาชนชาวยูเครนและรัสเซียตั้งแต่คนธรรมดาไปจนถึงนักธุรกิจมหาเศรษฐีต่างได้รับผลกระทบทั้ง 2 ฝ่ายจากการตัดสินใจรุกรานยูเครนของปูตินครับ ทั้งนี้อยากให้สงครามสงบโดยเร็ว เมื่อสันติภาพกลับมา การดำเนินธุรกิจและการผ่อนปนการคว่ำบาตรเพื่อให้กระทบทั้ง 2 ประเทศในทางที่ดีคือทุกสิ่งที่หลายๆ คนเฝ้ารอครับ
ขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา