27 มี.ค. 2022 เวลา 13:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
Heroes of Mavia กับโอกาสและความเป็นไปได้ที่คนส่วนใหญ่ยังมองไม่เห็น
3
ผู้ที่ติดตามเพจของเรามาคงจะได้กำไรกันไปไม่น้อย หลังจากที่ราคา Floor Price ของ Mavia Land ดีดขึ้นจาก 0.7ETH กลายเป็น 1.4ETH ในชั่วข้ามคืนก่อนที่บทความที่แล้วจะคลอดไม่ถึง 24 ชม ก่อนจะตกกลับลงมาอยู่ที่ระดับ 1ETH อีกครั้ง ซึ่งเป็นเพดานราคาในช่วง Bull Run ครั้งแรก
1
ในบทความนี้ แอดจะมาแบ่งปันข้อมูลเพิ่มอีกหน่อย เกี่ยวกับโอกาสที่คนส่วนใหญ่ยังมองไม่เห็นและคิดว่าราคาระดับนี้คงจะเป็นราคาสูงสุดที่จะเป็นไปได้แล้ว
1
อย่างที่ได้กล่าวมาในหลายๆบทความ ในโลกคริปโตฯ การที่โปรเจคต่างๆจะถูกให้ความสนใจในระดับ Global ได้ ไม่ใช่แค่ตัวโปรเจกต์ต้องดี แต่ส่วนนึงที่มีผลมากคือการทำการตลาด โดยการตลาดที่ดี ชื่อเสียงของโปรเจกต์จะต้องแผ่ขยายออกไปโดยไม่กระจุกตัวเพื่อให้เกิดความสนใจจากนักลงทุนหรือกลุ่มคนหลากหลายกลุ่ม ดังนั้น ตัวบ่งชี้หนึ่งคือการดูว่า โปรเจกต์เหล่านั้น มี Influencer ให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน และ Influencer เหล่านั้นมีฐานผู้ติดตามที่เยอะขนาดไหนและเป็นชาติพันธุ์ใด
2
Heroes of Mavia ได้รับการสนับสนุนจาก Influencer มากมายและหลากหลายกลุ่มมากๆ ไม่ว่าจะเป็น @BentoBoiNFT, @champtgram, @MYSTIC7, @WillyrexYT หรือแม้แต่ @zews ที่แต่ละคนมีผู้ติดตามมากกว่าหนึ่งแสนคน ซึ่งผู้คนเหล่านี้ มีทั้งคนที่เป็น NFT Influencer, Game Influencer, Streamer หรือแม้แต่ Youtuber โดยหากนับรวมยอดผู้ติดตามจากผู้คนเหล่านี้ รวมกับ Influencer ระดับกลางถึงระดับ Local จะมียอดผู้ติดตามมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว และที่สำคัญคือ การโฆษณาจาก Influencer เหล่านี้ ทาง Heroes of Mavia ไม่ได้จ้างแม้แต่บาทเดียว หมายความว่า เกม Heroes of Mavia กำลังได้รับความสนใจจริงๆ จากผู้คนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้ติดตามของพวกเขา และมีผู้ติดตามรวมแล้วมากกว่าหนึ่งล้านคน ที่กำลังให้ความสนใจเกม Heroes of Mavia
2
นอกจากเหล่า Influencer ชื่อดังที่ได้กล่าวมา Heroes of Mavia ยังได้รับการสนับสนุนจาก International E-Sport Organization ขนาดใหญ่หลายเจ้า ได้แก่ FazeClan, Team Queso, Sentinels และล่าสุดคือลูกพี่ใหญ่อย่าง Tribe Gaming ซึ่งแต่ละเจ้าล้วนแล้วแต่เป็นระดับท็อปของภูมิภาคและมีประวัติเคยเป็นแชมป์จากการแข่งขัน Traditional Game หลายเกม
2
หากมองแบบผิวเผิน การที่ E-Sport Firms เหล่านี้เข้ามาสนับสนุน จะเป็นการแผ่ขยายชื่อเสียงของเกม Heroes of Mavia ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากกลุ่มคนเพิ่มอีกหนึ่งกลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นเกมเมอร์จากโลก Traditional Game ทำให้มีโอกาสสูงที่กลุ่มเกมเมอร์เหล่านี้จะแปลเปลี่ยนจากเกมเมอร์เข้ามาเป็นนักลงทุน GameFi โดยไม่รู้ตัว เมื่อได้เห็นว่าในโลกนี้มีเกมที่ทั้งสนุกและสามารถสร้างรายได้ในเวลาเดียวกัน และสิ่งนี้จะส่งผลให้มีความต้องการซื้อเข้ามาหา Heroes of Mavia ตลอดเวลา สร้างสภาพแวดล้อม Bull Run ให้กับเกมได้ในระดับนึง
1
แต่หากมองให้ลึกลงไป การที่เหล่า E-Sport Firms ยักษ์ใหญ่เหล่านี้เข้ามาสนับสนุน จะสร้างแรงกระเพื่อมให้แก่ E-Sport Firms อื่นๆ ด้วยกันเอง สร้างความสงสัยที่ว่า E-Sport Firms ที่เข้ามาสนับสนุนเหล่านี้ กำลังมองเห็นโอกาสอะไรในเกม Heroes of Mavia ที่เรายังไม่เห็นหรือไม่ นำไปสู่โอกาสที่เหล่า E-Sport Firms อื่นๆ จะเข้ามาสนับสนุนเกม Heroes of Mavia มากขึ้นไปอีก
1
และเมื่อ Heroes of Mavia ได้รับการสนับสนุนจาก E-Sport Firms จำนวนมากพอ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือกิจกรรมการแข่งขัน International E-Sport เพราะกิจกรรมขนาดใหญ่แบบนี้จะให้ผลตอบแทนแก่ E-Sport Firms ที่คุ้มค่ามากๆ ทั้ง Sponsors, การแผ่ขยายชื่อเสียงขององค์กรของตัวเอง รวมไปถึงการทำผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองออกมาขาย ซึ่งนี่อาจะเป็นสิ่งที่เหล่า GuildDAOs มองเห็นอยู่ก่อนแล้วก็เป็นได้ เลยทำให้เหล่า GuildDAOs ขนาดใหญ่เข้ามาสนับสนุนเกมถึง 4 เจ้า นอกจากนี้ International E-Sport จะแผ่ขยายชื่อเสียงให้กับ Heroes of Mavia นำไปสู่การสร้างโมเดลธุรกิจ Streamer ให้กับ Pro Player ในสังกัดและผู้เล่นทั่วไปอีกมาก การแข่งขันนี้จึงเป็นอะไรที่ Win – Win กันทุกฝ่าย และไม่มีเหตุผลให้ต้องหลีกเลี่ยง
1
แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น เหล่า E-Sport Firms จะต้องเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรใน Heroes of Mavia ให้ได้เสียก่อน การจะแย่งชิงทรัพยากรของ Mavia ให้ได้สำเร็จ เมื่อต้องแข่งกับนักลงทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งรายใหญ่และรายย่อย เป็นไปได้ไหมที่เหล่า E-Sport Firms ที่มาทีหลังจะยอมซื้อในราคาที่แพงขึ้น?
2
คำถามต่อมาคือ แล้วอะไรกันที่ดึงดูดให้เหล่า E-Sport Firms ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 เจ้า เลือกที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่จะดึงดูด E-Sport Firms, GuildDAOs หรือ Organization อื่นๆให้เข้ามาสนับสนุน Heroes of Mavia เพิ่มขึ้นอีก
1
1. กระแสการเล่นเกมกำลังเปลี่ยนถ่ายสู่สิ่งที่เรียกว่า Play-to-Earn Model “GameFi” ?
หลักจากที่ Axie Infinity เข้ามาปลุกกระแส GameFi ผู้คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเกมเมอร์จึงเริ่มตระหนักถึงประโยชน์ที่จะได้รับไปพร้อมกับความสนุกสนานหากเลือกที่จะย้ายไปเล่นเกมที่เป็น Play-to-Earn Model แทน และเริ่มจะแปลเปลี่ยนกลายเป็นนักลงทุน GameFi กันมากขึ้น
เมื่อฐานผู้ติดตามเริ่มเปลี่ยน ทางเดียวที่จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังคือการแปลเปลี่ยนตามก่อนที่จะสายเกินไป เหล่า E-Sport Firms ทั้ง 4 เจ้า คงจะเล็งเห็นแนวโน้มเหล่านี้และเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงแนวเกมมาเป็น Play-to-Earn Model ก่อน เพื่อรักษาฐานของผู้ติดตามเดิมและดึงดูดผู้ติดตามใหม่กลุ่มที่เป็นนักลงทุน GameFi
1
2. แนวเกม Strategy แบบ Base Builder ที่มีแต่ Clash of Clans เท่านั้นที่ครองบัลลังก์มาโดยตลอด เป็นไปได้ไหมว่ายุคสมัยอันรุ่งเรืองของ Clash of Clans กำลังถูกส่งต่อ ?
เกมแนว Strategy มีอยู่หลากหลายเกม แต่เกมแนว Base Builder ที่โด่งดังและเป็นอมตะกลับมีแค่ Clash of Clans แปลว่า เกมแนว Base Builder ที่เป็น Play-to-Earn ตอนนี้มีแค่ Heroes of Mavia จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ Mavia จะสามารถดึงฐานผู้เล่นจาก Clash of Clans มาได้ปริมาณมาก ยิ่งกระแสการเล่นเกมที่กำลังเปลี่ยนถ่ายสู่เกมที่เป็น Play-to-Earn Model ด้วยแล้ว เหล่า E-Sport Firms คงจะเล็งเห็นแล้วว่า คบเพลิงแห่งความรุ่งเรืองนี้กำลังถูกส่งต่อจาก Clash of Clans มาสู่ Heroes of Mavia อย่างเห็นได้ชัด
2
3. Mavia ให้ความสนใจกับ Token Flow และ Use Case ของ Ruby ตลอดเวลา “เพราะความสนุกไม่ควรถูกขัดขวางด้วยผลตอบแทนที่ด้อยลง”
เราจะเห็นได้จากเกม Axie Infinity ที่กำลังประสบปัญหา Inflation อย่างหนัก สังเกตได้จากราคาเหรียญ SLP (Reward Token ของ Axie Infinity) ที่มีแนวโน้มราคาดิ่งลงมาโดยตลอด เนื่องจากแรงจูงใจให้เกิดการใช้เหรียญภายใน Ecosystem ที่น้อยเกินไป
2
ภายในเกม Axie Infinity, Use case ของเหรียญ SLP มีเพียงเพื่อการขยายพันธุ์ Axie เท่านั้น และการขยายพันธุ์แต่ละครั้งยังถูกกำหนดด้วยยีนส์ถึงสามระดับ ทำให้การขยายพันธุ์แต่ละครั้งจะเกิดเป็นพันธุ์ผสมจนไม่สามารถสร้างสายพันธุ์ตามที่เราต้องการได้ ส่งผลทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่มักไม่เลือกที่จะขยายพันธุ์แต่เลือกที่จะเทขายเหรียญ SLP แทน
1
Skrice เล็งเห็นถึงปัญหาและข้อจำกัดเหล่านี้, Heroes of Mavia จึงถูกออกแบบมาให้มี Use Case สำหรับ Ruby ถึง 11 ประเภท
2
a. การอัพเกรด Headquarter บน Land NFTs [ติดถาวรไปกับ NFTs, ช่วยเพิ่มอัตราการผลิต Ruby ต่อวัน]
b. การอัพเกรด Hero NFTs [ติดถาวรไปกับ NFTs, เพิ่มความแข็งแกร่ง ส่งผลถึงโอกาสแห่งชัยชนะ]
c. การอัพเกรด Statue NFTs [ติดถาวรไปกับ NFTs, เพิ่มความแข็งแกร่ง ส่งผลถึงโอกาสแห่งชัยชนะ]
d. การซื้อสกินต่างๆให้กับ Hero NFTs [ติดถาวรไปกับ NFTs, เพิ่มความสวยงามและมูลค่าให้กับ NFTs]
e. การซื้อของตกแต่งให้กับ Land NFTs [ติดถาวรไปกับ NFTs, เพิ่มความสวยงามและมูลค่าให้กับ NFTs]
f. การซื้อ Boosts ต่างๆภายในเกม [เร่งเวลาในการเสริมความแข็งแกร่ง]
g. การใช้งาน Shield [ป้องกันการถูกโจมตี]
h. การเร่งเวลาในการก่อสร้างฐานทัพ [เร่งเวลาในการเสริมความแข็งแกร่ง]
i. การเร่งเวลาในการฝึก Troops [เร่งเวลาในการเสริมความแข็งแกร่ง]
j. การซื้อทรัพยากรภายในเกม เช่น Gold, Oil สำหรับอัพเกรดฐานทัพ [เร่งเวลาในการเสริมความแข็งแกร่ง]
k. การวางเดิมพันใน Wagered Match [การพนัน]
นอกจาก Use Case ปริมาณมากแล้ว Heroes of Mavia ยังถูกออกแบบให้ลดแรงจูงใจในการถอนเหรียญออก ดังนี้
1
a. War Chest (ที่เก็บเหรียญ Ruby) จะมีความจุเหรียญ Ruby ที่จำกัด, เมื่อ War Chest จุ Ruby เต็ม ผู้เล่นจะไม่สามารถเก็บ Ruby เพิ่มได้อีกจนกว่าจะถอน Ruby ออกหรือเอา Ruby ไปใช้
b. Ruby จะถูกจำกัดการถอนสูงสุดต่อครั้ง สร้างความยุ่งยากในการถอนเหรียญให้มีหลายขั้นตอน
c. การถอน Ruby แต่ละครั้งจะมี Withdrawal Fee 15% ลดแรงจูงใจในการถอน Ruby ลง
d. War Chest จะมีความจุสูงสุดมากกว่าการถอนสูงสุด ทำให้การถอนแต่ละครั้งจะมีเศษเหลือ จูงใจให้ผู้เล่นเก็บสะสม Ruby ให้ครบจำนวนสูงสุดที่สามารถถอนได้เพื่อให้เสียค่าธรรมเนียมในการถอนน้อยที่สุด
e. การโจมตีฐานทัพจะมีระดับความสำเร็จอยู่ 4 ระดับ คือ
  • 0 ดาว หมายถึงเราโจมตีไม่สำเร็จ
  • 1 ดาว หมายถึงความสำเร็จในการโจมตีระดับที่ 1 และได้ Ruby เล็กน้อย [Minted]
  • 2 ดาว หมายถึง ความสำเร็จในการโจมตีระดับ 2 และได้ Ruby ปานกลาง [Minted]
  • 3 ดาว หมายถึง ความสำเร็จในการโจมตีระดับ 3 และได้ Ruby ปริมาณมาก [Minted + Steal]
1
หากเราถูกโจมตีสำเร็จถึงระดับ 3 ดาว Ruby ของ เราจะถูกขโมยออกจาก War Chest สร้างอุปสรรคในการสะสม Ruby
1
จะเห็นว่า Skrice อุดจุดอ่อนของ Axie Infinity ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วย Use Case และการสร้างอุปสรรคในการถอนปริมาณมาก เพื่อให้แน่ใจว่าเหรียญ Ruby จะสามารถคงมูลค่าต่อไปได้ในระยะยาว
1
4. ศักยภาพของ Skrice Team การสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ?
จะเห็นได้ว่า Skrice ให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดตั้งแต่ Community, Marketing, Art Design, ไปจนถึง Game Economics และ Game Function พวกเขาเลือกที่จะใช้ Arbitrum Chain ที่เป็น Layer 2 บน Ethereum เพื่อลดปัญหาค่าแก๊ส และเลือกที่จะทำ Marketplace ของตัวเอง เพื่อสร้าง All-In-One Solution พวกเขามองเห็นถึงทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้น วิเคราะห์ วางแผน และลงมือแก้ไขก่อนที่มันจะเกิดขึ้น
1
ที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขามี Vision ที่กว้างไกลมาก พวกเขาวางแผนระบบเกม Heroes of Mavia เอาไว้อย่างดี และคาดการณ์ Economics ของเกมเอาไว้อย่างแม่นยำโดยการใช้ Machination Webinar สร้างโมเดลจำลอง Ecosystem มานานกว่าหนึ่งปีเต็ม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวเกมจะอยู่รอดไปได้อีกเป็นทศวรรษ พวกเขาวางแผนที่จะขยาย Plot ไปให้ถึงหนึ่งแสนผืนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และทุกขั้นตอนจะต้องถูกวิเคราะห์และเก็บสถิติเพื่อรองรับการขยับขยายของเกมในอนาคต
และด้วยอีกหลายๆปัจจัย การที่เหล่า E-Sport Firms เข้ามาสนับสนุน Heroes of Mavia นอกจากเหตุผลว่าเกมนี้เป็นโปรเจกต์ระดับ AAA ที่น่าสนใจ และมีการวางระบบ Ecosystem เอาไว้อย่างรัดกุม อีกปัจจัยที่ทำให้พวกเขากล้าที่จะเข้ามาสนับสนุนและลงทุนอาจเป็นเพราะ เกม Heroes of Mavia ถูกพัฒนาโดย Skrice ก็เป็นได้
1
สุดท้ายนี้ Heroes of Mavia จะเปิดให้เล่นแบบ Global Launch ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 สำหรับผู้ที่สนใจ Heroes of Mavia สามารถเข้ามาติดตามโปรเจกต์ พูดคุยกับเหล่า Ambassador และ Community อีกกว่า 70,000 คน เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสาร และอาจได้ร่วมกิจกรรมชิงของรางวัลอีกมากมาย
3
Link:
Official Website
Official Discord (Community)
Updating News
Telegram
Twitter
Youtube
Medium
Presented By Cryptonaut TH (One of KTM Mavia Ambassador)
KTM Twitter
โฆษณา