27 มี.ค. 2022 เวลา 15:40 • ศิลปะ & ออกแบบ
ไดอารี่ของกระดาษ ep.3
เนื่องจากตอนนั้นทำงานอยู่ที่เกาะพีพี การจะหากระดาษดีๆแผ่นใหญ่ๆมาพับนั้นยากเหลือเกิน และก็ไม่รู้ชนิดของกระดาษดาษด้วย กระดาษที่ต้องการจะต้องมีลักษณะบางเหนียวไม่ขาดง่ายเวลาพับแล้วต้องเห็นรอยพับชัดเจนสุดท้ายก็คือไม่คลายตัวง่ายๆเวลาพับเสร็จ ดังเวลาที่มีโอกาสได้ขึ้นฝั่งสิ่งแรกที่จะทำก็คือตระเวนหาร้านเครื่องเขียน แล้วก็เข้าให้หมดทุกร้าน ดูกระดาษแบบต่างๆเอามาลองพับ ซึ่งกระดาษที่ได้ก็จะมีกระดาษโปสเตอร์3แบบ(ด้านหนึ่งขาวด้านหนึ่งสี,สีเดียวกันทั้งสองด้าน,และสีไม่เหมือนกันสองด้าน )กระดาษน้ำตาลห่อของ,กระดาษลอกลายแผ่นใหญ่ๆ,และกระดาษทองเกรียบหรือกระดาษอังกฤษ เวลาหาซื้อกระดาษเหล่าพนักงานก็จะถามกับว่าจะเอาไปทำอะไร พอตอบว่าจะเอาไปพับก็งงกันเป็นแถว อย่างว่านะถ้าเป็นผมก่อนหน้านี้ก็คงต้องงงเหมือนกัน
เมื่อได้กระดาษมาแล้วก็ต้องลองมันร้อนวิชา ตัวแรกที่จะพับก็คือ "มังกรโบราณ"ของ Satoshi Kamiya ลองพับด้วยกระดาษทองเกรียบผลที่ได้ก็คือบอลกระดาษลูกนึง รู้ระดับฝีมือตัวเองเลยว่าสุดยอดมาก(แบบว่าประชด) สุดท้ายก็ต้องหาอย่างอื่นมาฝึกมือก่อน แล้วแล้วอีกวันต่อมาในเวลาแอบอู้งานไถเฟซบุ๊กเล่นเพจชมรมนักพับกระดาษได้แจกหนังสือ โอ้สุดยอดจริงมีแบบพับที่อยากพับอยู่ด้วยนั่นก็คือแบบพับ"ปิศาจ"ของ jun makawa วันนั้นทั้งวันจิตไม่อยู่กับเนื้อกับตัวอยากกลับห้องอยากเลิกงานไวๆ(มันก็เป็นแบบนี้ทุกวันไม่ใช่เหรอ😅)
devil ออกแบบโดย Jun Makawa พับโดยกระผมเอง มีลิ้นด้วย😁
หลังจากเสร็จงานมาก็ตรงเข้าห้องหยิบกระดาษโปสเตอร์มาแผ่นหนึ่งแล้วก็ตัดเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส วัดขนาดได้ประมาณ55×55cm สำรวจแบบพับอยู่พักหนึ่ง ดูๆไปแล้วคงไม่ยากเกินมือ เวลาตอนพับเส้นก็เหมือนเดิมพับทีนึงก็เอาดินสอมาขีดทับเส้นทีหนึ่ง เสียเวลาตรงนี้แหละไม่ทำก็ไม่ได้เดี๋ยวงง กว่าจะพับเสร็จใช้เวลาเกือบสี่ชั่วโมง จะว่าไปแล้วตัวนี้น่าจะเป็น ระดับ super complex ตัวแรกที่พับได้สำเร็จเลย พับเสร็จแล้วก็เอาไปนอนดูทั้งคืนเหมือนเด็กเห่อของเล่นใหม่เลย😁😁😁
โฆษณา