28 มี.ค. 2022 เวลา 06:57 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Coda คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Apple TV+ เปิดประตู Streaming บนเวที Oscar อย่างเป็นทางการ
งานประกาศผลรางวัล Oscar หรือ Academy Award ครั้งที่ 94 ในปีนี้ เป็นอีกครั้งที่ภาพยนต์หลากหลายเรื่องจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเข้าชิงรางวัลสาขาต่าง ๆ จำนวนมาก โดยในปีนี้ Apple TV+ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลบทเวทีออสการ์เป็นครั้งแรก ทั้งหมด 6 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง Coda และ The Tragedy of Macbeth
Coda เรื่องราวเกี่ยวกับ Child of Deaf Adults หรือเด็ก ๆ ที่มีพ่อแม่เป็นผู้พิการหูหนวก กำกับและเขียนบทโดย ฌอน เฮเดอร์ ซึ่งดัดแปลงมาจากเรื่อง La Famille Belier ภาพยนต์ฝรั่งเศสที่เป็นที่รักของใครหลายคน ด้วยการแสดงและตัวเรื่องที่ทราบซึ้งใจทำให้ได้รับเสียงชื่นชนอย่างล้นหลามและคว้ารางวัลจากเวทีต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรางวัลทีมนักแสดงจากเวที SAG Awards และรางวัล PGA Award 2022 จากเวทีรางวัลสมาพันธ์ผู้อำนวยการสร้างแห่งอเมริกา (Producer Guild Awards) และอีก 4 รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ Sundance Festival
ถือเป็นภาพยนตร์ตัวเต็งในการเข้าชิงที่หลายสำนักจับตามอง โดยสำหรับเวทีออสการ์ 2022 ที่ประกาศรางวัลไปล่าสุด Coda ได้คว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) ไปตามคาด ตามด้วยอีกสองรางวัล คือ สาขาบทดัดแปลงยอดเยี่ยม (Best Adapted Screenplay) และสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) โดย ทรอย คอทเซอร์
โดยในปีนี้ Netflix พี่ใหญ่สตรีมมิ่งที่พาภาพยนตร์และสารคดีจำนวนมากขึ้นเวทีออสการ์มาตั้งแต่ปี 2014 ก็ถูกเสนอชื่อเข้าชิงด้วยกันถึง 27 รางวัล ได้แก่ Don’t Look Up ภาพยนตร์จิกกัดสังคมใหม่ล่าสุดของผู้กำกับอดัม แมคเคย์ นำแสดงโดยนักแสดงมากฝีมือ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ, เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, ธิโมที ชาลาเมต์ เป็นผลงานที่มีผู้รับชมมากเป็นอันดับสองของแพลตฟอร์มถึง 359.8 ล้านชั่วโมงทั่วโลก โดยเข้าชิงรางวัลรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Motion Picture)
ควบคู่มากับ Power of the Dog ภาพยนต์คาวบอยดราม่า-จิตวิทยา อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่นักวิจารณ์หลายสำนักจัดว่าเป็นภาพยนต์ขั้นสูงในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นตัวบท การกำกับ และการแสดง นำโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์บาร์ช ผู้เข้าถึงบทบาทตัวละครมาแล้วหลากหลายบท โดยเวทีออสการ์ในปีนี้ Power of the Dog ยังเป็นภาพยนต์ที่เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 12 สาขา ซึ่งมากที่สุดในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีเรื่อง The Lost Daughter’s ที่พา Jessie Buckley เข้าชิงในสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมอีกด้วย
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Netflix จะถูกเสนอเข้าชิงในรางวัลแกรนด์สแลมมาโดยตลอด โดยผลงานที่ผ่านมาไม่มีใครไม่รู้จักสารคดีเรื่อง Icarus ซึ่งคว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ (Best Documentary) ในปี 2018 และ ต่อมาในปี 2019 ซึ่งถือเป็นปีที่ Netflix เดินหน้าอย่างจริงจังในการพาผลงานไปสู่เวทีออสการ์ โดย Roma กวาดไปถึง 3 รางวัลแกรนด์สแลม
ต่อเนื่องมายังปี 2020 ที่ Netflix เข้าชิงรางวัลถึง 24 รางวัล ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าสตูดิโอแบบดั้งเดิมที่มีมาก่อน ประกอบไปด้วยภาพยนต์ที่โดดเด่นคับคั่งบนเวทีอย่าง Irishman ผลงานของรุ่นใหญ่มาร์ติน สกอร์เซซี และ Marriage Story โดยโนอาห์ บอมบ์บาร์ช และในปี 2021 ที่เข้าชิงรางวัลมากที่สุดอย่างต่อเนื่องด้วยเรื่องที่เป็นที่นิยมทั่วโลกอย่าง The Trial of Chicago 7 และเรื่องราวชีวประวัติของศิลปินผู้บุกเบิกเพลงบลูส์อย่าง Ma Raineys Bottom Blues
ถึงแม้ว่า Netflix จะโลดแล่นในรายชื่อเข้าชิงออสการ์ และพลาดชัยชนะจากรางวัลใหญ่ในปีนี้แต่ก็ยังสามารถคว้ารางวัลจากผลงานยอดเยี่ยมอย่าง Power of the Dog ในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director) ส่ง Jane Campion ให้กลายเป็นผู้กำกับหญิงยอดเยี่ยมคนที่สามบนเวทีออสการ์ รางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Coda ไปตามคาด ทำให้ Apple TV+ รับไม้ต่อในการเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเจ้าแรกที่เป็นผู้เปิดประตูสำหรับสตรีมมิ่งบนเวทีออสการ์อย่างเป็นทางการ
ที่ผ่านมาผู้ให้บริการสตรีมมิ่งต้องเจอกับปัญหาการถูกกีดกันและการไม่ยอมรับจากคณะกรรมออสการ์บางราย เพราะถูกมองว่ากระบวนการผลิต Production for Streaming ถูกผลิตเพื่อฉายทางจอโทรทัศน์ไม่ใช่จอภาพยนตร์
กล่าวได้ว่าในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Netflix ได้สร้างบันไดและปูทางให้กับวงการสตรีมมิ่งบนเวทีสำคัญสำหรับภาพยนตร์ และการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งได้ผลักดันให้ผู้ผลิตหลายเจ้าลงทุนและพัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานที่พิสูจน์ให้เห็นว่าภาพยนตร์ที่สร้างและฉายบนระบบสตรีมมิ่งมีศักยภาพไม่แพ้หนังที่ฉายในโรง
เห็นได้ชัดว่า การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โรงหนังไม่ได้เป็นจุดหมายของผู้ชมอีกต่อไป "แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง" มีบทบาทสำคัญในการเป็น Distribution และมีศักยภาพไม่แพ้สตูดิโอยักษ์ใหญ่ในการผลิตที่สามารถตอบโจทย์การรับชมภาพยนตร์และรูปแบบที่จะเป็นโมเดลทางธุรกิจที่สำคัญในอนาคต
ติดตามข่าวสารในโลกธุรกิจ เทคโนโลยี พร้อมบทวิเคราะห์แบบเจาะลึก ในทุกช่องทางของพวกเรา
โฆษณา