29 มี.ค. 2022 เวลา 15:03
นอนหลับได้ง่ายๆ ด้วยวิธี Cool Down
รู้ไหมว่า การนอนแบบไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นนอนดึก นอนน้อย นอนหลับไม่สนิทเป็นต้นเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำลงหากปล่อยเรื้อรัง โรคร้ายต่างๆก็จะมารุมเร้า
“คนนอนไม่พอ” จะมีโอกาสเป็นโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความจำเสื่อม โรคมะเร็ง และโรคซึมเศร้า อารมณ์ไม่คงที่ ได้มากกว่าคนที่นอนเพียงพอ
จะดีไหมถ้าเราห่างไกลจากโรคนี้ด้วยวิธีง่ายๆ ต้นทุนที่ต่ำ
คุณภาพการนอน
มีหลายคนเลือกวิธีทานยานอนหลับ ซึ่งมีทั้งอันตรายและผลข้างเคียง ที่น่ากลัวเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เซลล์สมองถูกทำลาย มีเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และติดยา
สาเหตุหลักของการนอนไม่หลับอย่างหนึ่ง คือ สมองไม่หยุดพัก เพราะยังเครียด และวิตกกังวลเรื่องต่างๆ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้านอน วันนี้เราจะแนะนำวิธีที่ทำให้ การนอนเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยวิธี คูลดาวน์ (Cool Down) สมอง เพื่อให้สมองผ่อนคลายหลังจากที่ใช้งานหนักมาทั้งวัน
คุณภาพการนอน
วิธีการคือ เริ่มตั้งแต่หลังหกโมงเย็น ต้องหยุดทำงานและใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนๆ หรือ ปกติถ้าใช้ชีวิตคนเดียว ก็หากิจกรรมสร้างสมาธิที่ชอบมาทำ เช่น ต่อจิ๊กซอร์ รดน้ำต้นไม้ ระบายสี แต่หากบางคนชอบสวดมนต์ ทำสมาธิก่อนเข้านอน 30 นาที จะยิ่งดีต่อสมองเรามากๆ
แต่ถ้ายังนอนไม่หลับ ควรพยายามทำบรรยากาศให้น่านอนที่สุด เช่น ปรับอุณหภูมิในห้องนอนให้พอดี ไม่หนาวเกิน ร้อนเกิน ปิดไฟ ปิดอุปกรณ์สื่อสาร การตั้งเตือนต่างๆ และหาก 15-20 นาทียังไม่สามารถหลับได้ ลุกขึ้นมาดื่มนมร้อนๆ ครึ่งแก้ว เปิดไฟสลัวๆอยู่ในท่าที่สงบ
สมองและร่างกายของเราจะผ่อนคลายและจะทำให้เรารู้สึกง่วงและหลับได้ง่ายขึ้นการหลับได้ดี เป็นภูมิต้านทานดี แบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อยานอนหลับเสี่ยงๆ เพราะฉะนั้นให้ความสำคัญกับการนอนอีกสักนิด รับรองชีวิตดี สุขภาพดีแบบเห็นๆ
โฆษณา