29 มี.ค. 2022 เวลา 11:08 • สิ่งแวดล้อม
ทุกคนรู้ดีว่าวัสดุประเภท “พลาสติก” นั้น วัสดุยอดฮิตที่เอามาใช้ในการผลิตสินค้ามากมายมานมนาน เพราะราคาถูกแถมโคตรทน เป็นสิ่งที่ย่อยสลายได้ช้าและยาก(มาก) จนผ่านมากว่ายี่สิบปีเราก็ยังเห็นมันลอยอยู่ในทะเล ชายหาด พื้นดิน ในสภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีส่วนไหนโดนย่อยสลายไปเลยแม้แต่น้อย
หลังจากที่พลาสติกเป็นที่รักของอุตสาหกรรมทุกประเภทมานาน วันนี้คนทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงผลเสียต่อสิ่งแวดลอมในระยะยาวกันมากขึ้น อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ก็เริ่ม take action ด้วยการลดการใช้พลาสติกในการผลิตลง หรือบางประเทศก็ออกข้อกำหนดการใช้พลาสติกในสินค้าที่มีการนำเข้าและส่งออกขึ้นมาเพื่อควบคุมปริมาณขยะพลาสติกกันอย่างจริงจังด้วย
อย่างเบียร์ Corona ก็มีเป้าหมายที่จะกำจัดขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล นอกจากการเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับโครงการ Parley แล้ว Corona ก็เปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องแบบมัลติแพ็ค 6 กระป๋อง (Beer Ring) มาใช้เป็น Fully Plastic-Free (ภาพประกอบด้านล่าง) ซึ่งผลิตจากเส้นใยพืชที่ย่อยสลายได้ผสมกับวัตถุดิบแปรรูปจากขยะ ดังนั้นพอมันเป็นขยะก็จะสลายเป็นอินทรีย์วัตถุที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล
บรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องแบบมัลติแพ็ค 6 กระป๋อง ของ Corona
นอกจาก Beer Ring ของ Corona แล้ว ในแวดวงอุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์ก็ตื่นตัวและพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงทีละน้อย หลายแบรนด์เริ่มเปลี่ยนพวกบรรจุภัณฑ์ของตัวเองให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดการใช้พลาสติก แล้วเปลี่ยนไปใช้ฉลากแบบกระดาษ, ใช้หมึกจากธรรมชาติในการพิมพ์ฉลาก, แพ็กเกจส่งออกของพวกเราก็เปลี่ยนเป็นกระดาษทั้งหมด หรือถังเบียร์สดใน Taproom ของพวกเราเองก็เลือกใช้เป็น Returnable Metal Keg ที่นำมาใช้ซ้ำได้ แต่การจัดการดูแล การล้างถังจะยุ่งยากและซับซ้อนกว่าถังเบียร์ประเภทอื่นมาก รวมถึงการจัดโครงการร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติต่าง ๆ ในอนาคตเพื่อส่งเสริมแนวคิดนี้ด้วย
แต่การที่บางคนยังเลือกใช้พลาสติกก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ร้ายแรงขนาดที่ต้องชี้นิ้วด่า เพราะบางครั้งพลาสติกก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในบรรดาหลาย ๆ ตัวเลือกที่มีอยู่ ซึ่งถ้าใช้ให้มันถูกจุดประสงค์ เอามารีไซเคิล เอามาใช้ซ้ำจนคุ้มค่า และมีวิธีการกำจัดที่เป็นระบบตามแบบที่มันควรจะเป็น ผลกระทบที่ออกมาก็น้อยลงหรืออาจจะไม่มีเลย ฉะนั้นอะไรที่มันยังเป็น Fully Plastic-Free ได้ไม่ 100% ก็ต้องช่วย ๆ กันใช้งานอย่างคุ้มค่าด้วยนะครับ
โฆษณา