29 มี.ค. 2022 เวลา 05:29 • การเมือง
การสัมมนาสหภาพแรงงานในกิจการขนส่ง ภายใต้โครงการการจัดตั้งคนงานในสนามบิน ด้วยการสนับสนุนของสหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ(ITF)และมูลนิธิเฟดเดอริค แอร์แบรท เพื่อสร้างความรับรู้สถานการณ์การทำงาน การจ้างงาน สภาพแวดล้อมในการทำงานของคนทำงานในกิจการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ประมง และการท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2565 ที่โรงแรมมิราเคิล สุวรรณภูมิ ถนนกิ่งแก้ว กรุงเทพฯ
1
ซึ่งในภาพรวมจะพบว่า
1.รูปแบบการจ้างงานในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป จากการจ้างงานที่ยาวเป็นการจ้างงานระยะสั้น ตามสัญญาจ้าง การจ้างงานแบบเหมางาน เหมาค่าแรง ไม่มีความมั่นคงในการทำงาน
2.ทำให้จำนวนสมาชิกสหภาพลดลง ขาดอำนาจการต่อรอง ถูกเอาเปรียบ
3.สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนงานมีความเสี่ยงมากขึ้นทั้งเรื่องการทำงาน
รายได้ การป้องกัน การรักษา การเยียวยา และจำเป็นอย่างยิ่งที่สหภาพแรงงานและคนทำงานต้องเตรียมการรองรับทั้งในระยะสั้นเฉพาะหน้า และ วางแผนในระยะยาว เพราะ สิ่งที่แน่นอนของวันนี้ คือ ความไม่แน่นอน
1
4.ความเปลี่ยนภูมิอากาศโลก Climate Change อันเกิดจากสภาวะโลกร้อนGlobal warming ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนงานและการจ้างงาน การทำงาน
5.ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงและสหภาพแรงงานต้องหาแนวทางทางในการสร้าง การรณรงค์ เพื่อสร้างวัฒนธรรมในการตระหนักเรื่องความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
1
และในเวทีสัมมนาได้เชิญวิทยากรจากภาคพื้นเอเซีแปซิฟิค และจากสำนักงานใหญ่ของ ITF ทั้งในรูปแบบ online และ on-site โดยผู้เข้าร่วมสัมมนามาจากสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์และคนทำงานในสนามบินแห่งประเทศไทย / สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) และสหภาพแรงงานองค์กรสมาชิกในกิจการขนส่ง / สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย / สภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย / สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย
1
โฆษณา