29 มี.ค. 2022 เวลา 08:03 • สุขภาพ
💥💥""ฝากครรภ์" คุณภาพ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ปี 2559 สปสช. กำหนดให้หญิงตั้งครรภ์มีสิทธิได้รับบริการฝากครรภ์อย่างน้อย 5 ครั้ง ปี 2562 ปรับการจ่ายสำหรับบริการฝากครรภ์จากเดิมที่จ่ายแบบเหมาจ่ายเป็นการจ่ายตามรายการบริการที่กำหนดราคาพร้อมอำนวยความสะดวกให้หญิงตั้งครรภ์เข้ารับบริการได้ทุกที่
ล่าสุดปีงบประมาณ 2565 บอร์ด สปสช.ได้ขยายสิทธิประโยชน์การฝากครรภ์คุณภาพเป็นไม่จำกัดจำนวนครั้ง ขึ้นอยู่กับแพทย์ที่ดูแลพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น ก็สามารถนัดตรวจติดตามเพื่อดูแลเพิ่มเติมได้
นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจอัลตราซาวด์การตรวจสุขภาพช่องปากและบริการขัดทำความสะอาดฟัน การตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรม และการตรวจยืนยันธาลัสซีเมียและภาวะดาวน์ซินโดรม ตั้งแต่การมาฝากครรภ์ครั้งแรกหรือถัดมา และตรวจซิฟิลิส ไวรัสเอชไอวี ซ้ำอีกครั้ง เมื่อใกล้คลอด ยิ่งไปกว่านั้นปีงบประมาณ 2565 บอร์ด สปสช. ได้มีมติเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้สามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์ทุกราย ตรวจคัดกรองพร้อมกับหญิงตั้งครรภ์ ได้แก่ การตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิสเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากสามีสู่หญิงตั้งครรภ์และส่งผลต่อทารกในครรภ์และการตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมียที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อ-แม่-สู่ลูก เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงของทารกในครรภ์ได้เร็วขึ้นช่วยให้สามารถวางแผนการดูแลครรภ์หรือเตรียมความพร้อมของพ่อ-แม่ด้วย
ทั้งนี้แต่ละปีไทยจะมีหญิงตั้งครรภ์ทุกสิทธิเข้ารับบริการฝากครรภ์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 400,000–500,000 ราย เป็นงบประมาณดูแลกว่า 1,200 ล้านบาทต่อปี
#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร
#สปสช. #ฝากครรภ์
โฆษณา