29 มี.ค. 2022 เวลา 12:43 • การศึกษา
เหตุใดเงินประกันชีวิตจึงไม่ใช่ “มรดก” ของผู้ตาย
ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1600 มีหลักว่า กองมรดกของผู้ตาย ได้แก่ ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ตลอดทั้งสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดต่างๆ เว้นแต่ตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้ว เป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้
เงินประกันชีวิต มีลักษณะเป็นเงินที่ได้เนื่องจากความตายของผู้ตาย ไม่ใช่ทรัพย์สินที่ผู้ตายมีอยู่ในขณะตาย จึงไม่เป็นทรัพย์มรดก ถ้าผู้ตายประสงค์จะมอบเงินตามสัญญาประกันชีวิตให้แก่ผู้รับประโยชน์คนใดแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามสัญญา ในเรื่องนี้มีคำพิพากษาศาลฎีกา
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 821/2554
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 889 บัญญัติว่า ในสัญญาประกันชีวิตนั้น การใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพหรือมรณะของบุคคลคนหนึ่ง ดังนั้นเงินตามสัญญาประกันชีวิตจึงมิใช่ทรัพย์สินที่ผู้ตายมีอยู่ในขณะถึงแก่ความตายและไม่ใช่มรดกของผู้ตาย ส่วนภริยาผู้ตายซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยก็ถึงแก่ความตายไปก่อนผู้ตาย ย่อมไม่อยู่ในฐานะผู้รับประโยชน์ที่จะได้รับเงินตามสัญญาประกันชีวิต สิทธิของภริยาที่จะได้รับเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยยังไม่เกิดขึ้น
กล่าวโดยสรุป เงินประกันชีวิตไม่ใช่มรดก เป็นเงินที่ได้เนื่องจากความตายของผู้เอาประกัน หากตามกรมธรรม์กำหนดให้ใครได้รับผลประโยชน์ ก็เป็นไปตามกรมธรรม์นั้น ซึ่งผู้รับประโยชน์จะต้องมีความสัมพันธ์กับผู้เอาประกัน
#ทนายชโลธร
โฆษณา