29 มี.ค. 2022 เวลา 14:02 • ข่าว
ชาวบ้านลาวหวาดผวาซ้ำรอยเขื่อนแตก หลังทางการแจ้งปล่อยน้ำล่วงหน้าฉุกละหุก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าววิทยุเอเชียเสรี รายงานเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ว่า บริษัทเขื่อนไฟฟ้าเซเปียน เซน้ำน้อย แจ้งการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเมืองสะหนามไซแตกตื่น เก็บข้าวของไว้บนที่สูง หวั่นซ้ำรอยเขื่อนแตกปี 2561 โดยเจ้าหน้าที่เมืองแขวงอัตตะปือ รายหนึ่งกล่าวว่า ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากโครงการเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน โดยเบื้องต้นแจ้งว่า ทางโครงการเขื่อนจะปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเพื่อซ่อมแซมสันเขื่อน D เท่านั้น
เจ้าหน้าที่แขวงอัตตะปือที่ไม่ประสงค์จะออกนามอีกราย กล่าวว่า ทางเขื่อนเซเปียนฯ ระบายน้ำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อซ่อมแซมคูกันน้ำ D เพิ่มเติม เพื่อระบายน้ำออกให้ถึงระดับที่กำหนดในระยะ 1 อาทิตย์ และให้อยู่ในระดับน้ำประมาณอยู่ที่ 8 เมตร หลังจากได้รับแจ้งจากโครงการเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อย ก็ได้โทรศัพท์ไปหาผู้ใหญ่บ้านในเมืองสนามไซย เพื่อให้ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำ และห้ามเข้าใกล้ห้วยเซเปียน และหากครอบครัวใดที่อาศัยอยู่ใกล้ห้วยก็ขอให้เก็บข้าวของไว้ที่สูงและอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย
หลังทราบข่าวจากทางการเพียง 1 คืน ชาวบ้านในเมืองสนามไซยหลายคนอยู่ในภาวะแตกตื่นตกใจและกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย จึงพากันอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก่อนจะพบว่า ระดับน้ำในห้วยเซเปียนไม่เพิ่มสูงมาก
ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากทางการเมืองอัตตะปือ ว่าให้ประชาชนเมืองสะหนามไซเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูง เพราะจะมีการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนในวันต่อไป หลังจากทราบข่าวก็แตกตื่นตกใจและกังวลว่าเขื่อนจะแตกอีกรอบ และหากเป็นไปได้ ทางบริษัทควรจะแจ้งการเตือนการระบายน้ำอย่างหน่อย 1 อาทิตย์ ไม่ใช่แจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วัน บางคนก็ไม่ทันได้ทราบข่าว เพราะอยู่ตามไร่นาของตัวเอง
นายไบรอัน เอียเลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถาบันสติมป์ซัน กล่าวว่า เกิดปัญหาการทำงานที่ผิดปกติของประตูระบายน้ำสันเขื่อน D เพราะประตูระบายน้ำไม่สามารถปิดได้ ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงว่า มีปริมาณน้ำไหลระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึงวันที่ 27 มีนาคม แต่การไหลของน้ำไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชุมชนตอนท้ายเขื่อน แต่อ่างเก็บน้ำก็สูญเสียปริมาณน้ำสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าไปจำนวนมาก และอาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ต้องสูญเสียรายได้ เนื่องจากอาจจะไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้าทั้งปัจจุบันและอนาคต โดยสันเขื่อนนี้เป็นสันเขื่อนใหม่ที่สร้างแทนสันเขื่อน D ที่แตกเมื่อปี 2561
สำหรับสันเขื่อน D ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ ห่างจากสันเขื่อนเดิมขึ้นไปประมาณ 1 กิโลเมตร และทางโครงการได้เปลี่ยนจากสันเขื่อนดินเป็นคอนกรีตแบบมีประตูระบายน้ำ โดยสันเขื่อนยาว 430 เมตร กว้าง 10 เมตร สูง 54 เมตร ก่อสร้างสำเร็จในเดือนตุลาคม 2562 ปัจจุบันเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อย กำลังการผลิตติตตั้ง 410 เมกะวัตต์ โดยผลิตไฟฟ้าส่งขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 90 % และส่งขายให้การไฟฟ้าลาว 10 %
โฆษณา