29 มี.ค. 2022 เวลา 15:02 • ดนตรี เพลง
รีวิวอัลบั้ม Taitosmith - เพื่อชีวิตกู (2022)
ครั้งแรกที่ได้ยินงานของวงนี้จากเพลง แดงกับเขียว ก็แอบกังวลว่าจะเป็น One Hit Wonder แล้วเงียบไปเลยหรือเปล่า? แต่หลังจากที่ได้ฟังอัลบั้มล่าสุด เพื่อชีวิตกู ของพวกเขาแบบเต็มๆวนย้ำอยู่หลายรอบก็สามารถสลัดคำถามข้างต้นไปได้แบบหมดจด แม้หลายองค์ประกอบจะเป็นดนตรีที่เรียกว่าแนวเพื่อชีวิตแบบที่นิยมและคุ้นหูกันมานาน แต่พวกเขาได้นำเสนอให้ออกมาใหม่ ฟังได้ทุกกลุ่ม ไม่ล้าสมัยอย่างที่ผมเคยหวั่นๆกับดนตรีแขนงนี้ กลับกันอัลบั้มชุดนี้ทำให้เปลี่ยนความคิดและยอมรับตรงนี้เลยว่า พวกเขาเก่งจริงๆ
“เพื่อชีวิตกู” ไตเติ้ลแทร็ค ฮาร์ดร็อค จังหวะกลางหน่วงใช้เนื้อหาเล่าเรื่องแฝงดราม่าในการใช้ชีวิต ทุกท่อนสัมผัสได้เพราะเป็นเรื่องจริงที่เราพบเห็นอยู่ในทุกวัน จ๋าย กับ โมสต์ สองนักร้องของวงแบ่งพาร์ทกันถ่ายทอดได้ดี
“เสื้อกั๊ก” ตีแผ่อาชีพ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่สังคมมักด้อยค่าพวกเขาทั้งที่เป็นการทำมาหากินโดยสุจริต ภาคดนตรีลดโทนมาให้ได้จังหวะร็อคโจ๊ะๆ แอบได้อารมณ์คารวะตำนานเพลงเพื่อชีวิต
“โคโยตี้ (Feat. Milli)” อีกหนึ่งการผสมผสานดนตรีหลากสายพันธุ์ทั้ง สามช่า, ฮาร์ดร็อค, ฮิปฮอป, หมอลำ ไปจนถึง ดีเจรถบัมพ์!! แถมยังได้ไรม์ไฟแล่บจากแร็ปเปอร์งานชุกอย่าง Milli ถ่ายทอดออกมาได้เห็นภาพชัดเจนมากๆ เป็นหนึ่งในเพลงเด่นของอัลบั้มไปเลย
“ไทเท่ (Feat. ไวพจน์ เพชรสุพรรณ)” เท่ได้สมชื่อเพลง ใช้บีทฮิปฮอปเจือด้วยฉิ่งฉาบเลี้ยงไว้เป็นเบื้องหลังอีกที และเข้ากันได้ดีเหลือเกินกับการแหล่ของระดับตำนานศิลปินแห่งชาติที่ไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีกต่อไปแล้ว งานนี้ทรงคุณค่าครับ
“ผีพนัน” ใช้วิธีการเล่าเรื่องถึงวัฏจักรชีวิตของผู้ชายที่ติดการพนันคนหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าอดไม่ได้ที่จะนึกถึงเพลงในลักษะเดียวกันนี้อย่าง ลุงขี้เมา ของวงคาราบาว เรียกว่าเป็นงานทรีบิวต์ให้ยังได้ ด้านดนตรีเป็นละตินร็อคจังหวะเนิบๆ มีท่อนโซโล่สำเนียงกีตาร์สวยๆตบท้ายให้ไปตามแกะยาวเหยียด
“ดวงดารา” บัลลาดร็อคที่รับบรรยากาศฟุ้งลอย 80’s ค่อนข้างมาก เล่าถึงชีวิตอีกสาขาอาชีพของคนกลางคืนที่มีอยู่ในสังคมจริงๆ ใช้แซ็กโซโฟนคอยขับดันให้โทนเพลงออกมาสวยงาม
“ไอ้สอง (Feat. เบน ชลาทิศ)” แทร็คนี้พูดถึง LGBTQ+ ซึ่งถ้าเพลงนี้ออกมาในวันที่บ้านเรายังไม่เปิดรับเรื่องเพศทางเลือกนี่เพลงนี้แทบจะกลายเป็นในทางล้อเลียนไปเลย แต่พอมาเป็นทุกวันนี้ก็สามารถตีความไปในเชิงบวกสะท้อนและให้พื้นที่คนกลุ่มนี้ได้มีชีวิตในแบบที่มนุษย์ปกติพึงมี รวมถึงแขกรับเชิญที่ทางวงให้เกียรติดีไซน์ดนตรีจนได้ซีนไปเต็มๆ ชื่นชมครับ
“สภาโจ๊ก” อีกหนึ่งท่าบังคับกับสามช่าเหน็บแนมการเมืองพอแสบๆคันๆ ที่แทบไม่ต้องเดาตัวละครกันเลย (งั้นไม่พูดต่อละกัน)
“ไส้แห้ง” หนักแน่นระดับ เฮฟวี่เมทัล ซาวด์ครบทุกกระบวนมาตรฐานของความเฮฟวี่ โซโล่กีตาร์สำเนียงแสบทรวงเหลือกิน ชวนปลุกเร้าให้ออกไปสู้ อย่ามัวแต่โทษนั่นโทษนี่ ไป! ออกไปสู้
“นักเลงเก่า (Feat. D Gerrard)” ได้อีกหนึ่งแรปเปอร์มากฝีมือมาร่วมประชันความเก๋า เป็นเพลงที่มีซาวด์ค่อนข้างโมเดิร์น ริฟฟ์กีตาร์กระแทกหนักๆรับกับการแร็ปที่ใช้เรียกสติอย่างได้ผลชะงัด
“สักวันหนึ่ง” ปิดฉากด้วยบัลลาดเปียโนเปี่ยมความรู้สึก ใช้เครื่องสายห่อหุ้มให้อารมณ์ร่วม จบอัลบั้มได้อย่างสมราคา
ดังนั้น “เพื่อชีวิตกู” นั้นไม่ใช่ชื่ออัลบั้มที่พวกเขาตั้งมาเท่ๆเพื่อตัวเอง แต่ “กู” ในที่นี้คงหมายถึงทุกคนหรือจะเป็นใครที่ใช้ชีวิตก็ได้ทั้งนั้น
โฆษณา