29 มี.ค. 2022 เวลา 22:59 • ความคิดเห็น
การรับประกันความปลอดภัยต่ออนาคตของยูเครน
โดยมี 5 ประเทศที่พร้อมทำหน้าที่แทน NATO
เมื่อ 29 มี.ค.65 ณ ประธานาธิบดีตุรกี นาย Recep Tayyip Erdogan
ได้ทำหน้าที่เป็น “กาวใจ” จัดให้มีการเจรจาระหว่างตัวแทนของรัสเซียและตัวแทนของยูเครน
10
ประเด็นทั่วไปในการเจรจา เช่น
ยูเครนต้องไม่เข้าเป็นสมาชิก NATO, การยอมรับ/ไม่ยอมรับดินแดนรัฐอิสระต่างๆที่อยู่ในอาณัติรัสเซีย และการที่ยูเครนจะไม่มีนิวเคลียร์หรือกำลังรบที่เป็นอันตรายต่อรัสเซีย
เหล่านี้ท่านผู้อ่านสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้จากสื่อต่างๆ ILHAIR (ชื่อทีม Admin ของเพจนี้) จะขอข้ามไป
8
แต่จะมุ่งเน้นไปที่ Critical Thinking ที่เห็นจากการเจรจา คือ การที่ประเทศเยอรมัน โปแลนด์ ตุรกี แคนาดา และอิสราเอล ได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่รับประกันที่จะดูแล (Designated Guarantors) ยูเครนหากอนาคตรัสเซียทำการรุกล้ำอธิปไตยดังเช่นปัจจุบัน
คำถามสำคัญ คือ ทำไมต้องเป็น 5 ประเทศนี้
11
ข้อ 1. เยอรมัน : พี่ใหญ่ของ EU และ พี่ใหญ่ของกลุ่มประเทศ NATO ที่ตั้งอยู่บนภาคพื้นยุโรป ทั้งยังมีฐานทัพสหรัฐ ฐานปฏิบัติการสหรัฐ ตลอดจนอาคารเพื่อกิจการทางทหารมากถึง 40 แห่งที่ยังถูกใช้งานในปัจจุบัน
ดังเช่น ฐานทัพอากาศ Ramstein ที่จัดว่าเป็นที่ตั้งของหน่วยทหารสหรัฐฯ ใหญ่ที่สุดในเยอรมัน เพราะ เป็นที่ตั้งของ กองทัพอากาศสหรัฐภาคพื้นยุโรปและแอฟริกา (United States Air Forces in Europe – Air Forces Africa) และ กองทัพอากาศของชาติพันธมิตร NATO (Allied Air Command)
11
ข้อ 2. โปแลนด์ : ถ้าเปรียบยูเครนเป็นเมืองหน้าด่านของรัสเซีย (ประธานาธิบดี Putin จึงไม่ยอมให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก NATO)
เมืองหน้าด่านของ NATO ก็คือ โปแลนด์
หรือแปลอีกนัยยะหนึ่งว่า ถ้ารัสเซียบุกยูเครน ประเทศต่อไปที่จะถูกรัสเซียรุกล้ำอธิปไตยก็คือ โปแลนด์
โดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม เรื่อง
ประเทศใดที่ "อาจกลายเป็นคู่สงครามของรัสเซีย" ต่อจากยูเครน ได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/6238173e7720be6f1a0ee7d0
6
ข้อ 3. ตุรกี : ประเทศซึ่งกุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดของทะเลดำ เพราะ การเดินเรือออกเข้า-ออกระหว่างทะเลดำ กับ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จำต้องผ่าน 2 ช่องแคบของตุรกี คือ ช่องแคบบอสฟอรัส และช่องแคบดาร์ดะเนลส์ ดังเช่นปัจจุบันที่ตุรกีปฏิเสธการใช้ทะเล (Sea Denial) ของกองเรือรบรัสเซีย มิให้ทั้งผ่านเข้า-ออก ซึ่งถือเป็นการช่วยลดทอนอำนาจกำลังรบทางทะเลของรัสเซียในพื้นที่ทะเลดำได้เป็นอย่างดี
7
ที่มา https://maritimecyprus.com/2021/03/28/guidelines-for-transiting-the-turkish-straits/
หรือ อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า หากรัสเซียทำการรุกล้ำอธิปไตยยูเครนในอนาคต
เยอรมัน คือ ประเทศที่มุ่งเน้นสนับสนุนกำลังทางอากาศ เพราะมี Headquarter ของทั้ง สหรัฐฯ และ NATO อยู่ในเยอรมัน
โปแลนด์ คือ ประเทศที่มุ่งเน้นสนับสนุนกำลังทางบก เพื่อรบป้องกันยูเครนไม่ให้ไฟสงครามลามมาถึงโปแลนด์
ตุรกี คือ ประเทศที่ภูมิรัฐศาสตร์อำนวยให้เกิดการตัดเส้นทางคมนาคมทางทะเล หรือ Sea Line Of Communication ของรัสเซีย ซึ่งสามารถกระทำได้โดย (ทฤษฎี) ไม่ต้องใช้กำลังรบเข้าปะทะกับรัสเซีย ให้เสียความสัมพันธ์และจุดสมดุลย์อำนาจที่ตุรกีวางตัวได้ดีระหว่าง รัสเซีย และ NATO มาโดยตลอด
8
ก่อนจะพูดถึง 2 ประเทศที่เหลือ ผมต้อง “ขออภัยล่วงหน้าต่อท่านผู้อ่านที่ค่อนข้างมีใจชอบสหรัฐฯ” เพราะ เพจของ ILHAIR นำเสนอบนแนวคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) มาโดยตลอด
แม้ความคิดเราอาจจะดูแตกต่าง แต่เราจะไม่แตกแยก พร้อมรับฟังซึ่งกันและกัน วิพากษ์วิจารณ์กันได้ด้วยเหตุผล ไม่นำอารมณ์หรือความรู้สึกส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง “ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับท่านผู้อ่านที่ค่อนข้างมีใจชอบสหรัฐฯ พร้อมจะรับฟัง” ครับ
10
ข้อ 4. แคนาดา : ประเทศรักสงบที่ทอดตัวคู่ขนานสหรัฐฯ และเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน เสมือนประเทศที่เป็นน้องชายฝาแฝดสหรัฐฯ = ออสเตรเลีย ซึ่งมีมิตรประเทศผู้รักสงบ = นิวซีแลนด์ (เปรียบได้กับ แคนาดา)
หรือตัวอย่างเปรียบเทียบว่า ออสเตรเลียก็ส่งหน่วยทหารเข้าปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน ดังเช่น สหรัฐฯ
ขณะที่แคนาดาและนิวซีแลนด์ ส่งไปร่วมอย่างเต็มที่ก็คือ ผู้สังเกตการณ์ทางทหาร ซึ่งไม่ใช่หน่วยใช้กำลังที่ทำหน้าที่หลักในการเข้ารบปะทะ
ณ วันนี้คงต้องขอใช้คำว่า แคนาดา เสมือนประเทศที่เป็นตัวแทนของสหรัฐฯ
สหรัฐฯ ไม่อาจออกหน้ารับประกันความปลอดภัยของยูเครนในอนาคตได้โดยตรง เพราะ จะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่ดีในเวทีเจรจาที่ค่อยดีขึ้น (เมื่อเทียบกับการเจรจาครั้งก่อนๆ) และอาจเกิดการล้มโต๊ะเจรจาได้
11
ข้อ 5. อิสราเอล : ประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ อย่างเปิดเผย และเป็นผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารคุณภาพดี จนถือเป็น Game Changer ได้อาทิเช่น
5.1 Arrow-3 จรวดมิสไซล์ป้องกันการโจมตีทางอากาศระยะไกล ซึ่งผลิตโดย Israel Aerospace Industries (IAI) ร่วมกับ Boeing บริษัทข้ามชาติจากสหรัฐฯ
5.2 David ‘s Sling จรวดมิสไซล์ป้องกันการโจมตีทางอากาศระยะปานกลาง ซึ่งผลิตโดย Rafael Advanced Defense Systems ร่วมกับ Raytheon บริษัทข้ามชาติจากสหรัฐฯ
5.3 Spike LR2 อาวุธต่อสู้รถถังที่มีคุณสมบัติไม่น้อยหน้าไปกว่าอาวุธต่อสู้รถถัง Javeline ที่ยูเครนใช้ในการสยบรถถังรัสเซีย โดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม เรื่อง Javelin (ผลิตโดยบริษัทในสหรัฐฯ) ได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/623f8de962b3c18f1d1db8fd
19
จากตัวอย่าง Game Changer ทั้ง 3 ข้อ ทำให้พิจารณาเสมือนเป็นการสื่อสารทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (Strategic Communication) ที่อิสราเอลต้องการจะบอกว่าพร้อมจะขายอาวุธ และเป็นเสมือนนายหน้าของสหรัฐฯ ซึ่งมิอาจออกหน้าชูโรงได้ (เช่นเดียวกับข้อ 4.)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Joe Biden เพิ่งกลับจากการเยือนยุโรป ประจวบเหมาะกับการที่ประเทศทั้ง 5 เสนอชื่อเข้าร่วมปกป้องยูเครน ดูจะเป็นเรื่องบังเอิญที่เข้ากันได้ดี
เพราะ ก่อนที่ทั้ง 5 ประเทศ จะยอมทำหน้าที่นี้ ต้องมีกระบวนการคิดผ่านการกลั่นกรองมาก่อนการประชุมเจรจาระหว่าง รัสเซียและยูเครน ในวันที่ 29 มี.ค.65 นี้อย่างแน่นอน เพราะ นี่คือความมั่นคงที่เกี่ยวข้องการรักษาผลประโยชน์ของสหภาพยุโรป และความอยู่รอดของยูเครน
4
มิใช่ว่า 5 ประเทศนั้น (เปรียบเทียบ) มาร่วมงานฟังพระเทศน์ช้า เลยต้องนั่งแถวหน้าสุด พอถึงเวลาถวายของแด่พระภิกษุ ก็เลยถูกเกณฑ์ให้ไปประเคนถวายพระ!!!
2
โฆษณา