30 มี.ค. 2022 เวลา 01:43 • การศึกษา
ประเภทของยางมะตอย ที่นิยมนำมาใช้งานเทปิดผิวหน้าของทางและถนน
ยางมะตอย ก็คือ วัสดุที่สกัดได้จากน้ำมันดิบ มีลักษณะเป็นสีดำ มีความเหนียว และความหนืดที่ค่อนข้างจะต่ำ ยางมะตอยนิยมใช้ในงานการก่อสร้างทางและถนนเป็นหลัก โดยที่จะใช้เป็นวัสดุปิดทับที่ผิวหน้า ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของยางมะตอยก็คือจะทำหน้าที่ประสานระหว่างวัสดุหยาบ เช่น หิน ทราย เป็นต้น โดยจะช่วยทำให้การผสมนั้นเข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกันได้ดียิ่งขึ้น โดยวัสดุที่ถูกนำมาใช้ในการเทผิวหน้าของถนนนั้นจะมีชื่อเรียกแบบเต็มๆ ว่า แอสฟัลท์ติกคอนกรีต หรือ ASPHALTIC CONCRETE และ มักที่จะเรียกแบบย่อๆ กันว่า แอสฟัลท์
ยางมะตอยมี 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่
1. ยางมะตอยประเภทที่มีความแข็งตัว หรือ แอสฟัลท์ซีเมนต์ (ASPHALT CEMENT หรือ AC)
ยางมะตอยชนิดนี้เป็นยางมะตอยที่ได้จากหินแอสฟัลท์ธรรมชาติ หรือ ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน ยางมะตอยชนิดนี้จะมีลักษณะที่ค่อนข้าง แข็ง และ เหนียว โดยที่ยางมะตอยชนิดนี้ยังสามารถแบ่งออกได้เป็นชนิดต่างๆ โดยแบ่งเกณฑ์ได้ตามค่าความแข็ง ซึ่งวัดได้เป็นค่า PENETRATION GRADE ยางมะตอยชนิดนี้ยังสามารถที่จะใช้ผสมกับหินขนาดต่างๆ ที่ต้องผ่านกระบวนการๆ เผาหินให้มีความร้อนและปราศจากซึ่งความชื้นแล้วค่อยนำไปผสมกับยางมะตอยชนิดนี้ที่ถูกทำให้ร้อนและเหลวพอที่จะสามารถทำการกวนและผสมให้เข้ากันได้ โดยต้องดูว่ายางมะตอยชนิดนี้จะต้องสามารถเคลือบผิวเม็ดหินได้อย่างทั่วถึงก่อนที่จะถูกนำไปใช้ปูลาดบนพื้นทาง สามารถที่จะทำการบดทับให้แน่นเป็นผิวทางบนท้องถนนได้
(2) ยางมะตอยประเภทที่เป็นน้ำมัน หรือ ยางคัตแบกแอสฟัลท์ (CUT BACK หรือ CB)
ยางมะตอยชนิดนี้เป็นยางยางมะตอยชนิดเหลวที่อุณหภูมิปกติ ซึ่งจะได้จากการนำยางมะตอย AC มาผสมเข้ากันกับสารทำละลาย เพื่อทำให้ยางแข็ง AC นั้นมีความเหลวตัวลง ทั้งนี้ก็เพื่อให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้นโดยที่ไม่ต้องให้ความร้อนที่สูงมาก เมื่อตัวทำละลายระเหยไปก็จะทำให้ยางมะตอยนั้นมีเนื้อที่แข็งขึ้นไปอีก ซึ่งในที่สุดก็จะทำหน้าที่ในการประสานให้วัสดุต่างๆ นั้นเกิดการยึดเกาะกันแน่นมากยิ่งขึ้น หรือ ใช้เป็นไพรมโคท
(3) ยางมะตอยประเภทที่เป็นน้ำ หรือ ยางอีมัลชั่น หรือ อีมัลซีฟายแอสฟัลท์ (EMULSIFIED ASPHALT หรือ EA)
ยางมะตอยชนิดนี้เป็นยางมะตอยน้ำที่ได้จากการใช้ยางมะตอย AC มาทำให้ร้อนและทำให้แตกตัวออกเป็นอณุภาคเล็กๆ ด้วยอีมัลซีฟายเออร์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถที่จะจับตัวและผสมเข้ากันกับอณุภาคของน้ำจนเป็นยางน้ำนั่นเอง โดยที่ยางมะตอยชนิดนี้จะมีเนื้อยางอยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 ถึง 60 ยางชนิดนี้จะมีความสะดวกในการนำมาใช้งานมากๆ โดยสามารถที่จะนำมาใช้งานได้หลากหลายประเภท เช่น งานก่อสร้างทาง งานซ่อมบำรุงผิวทาง เป็นต้น
ทั้งนี้เป็นเพราะว่าในการผลิตยางมะตอยชนิดนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ความร้อนใดๆ ทั้งสิ้นเลย ถึงแม้ว่าวัสดุที่เป็นหินจะเปียกน้ำก็สามารถนำมาใช้กับยางประเภทนี้ได้ เมื่อน้ำระเหยไปหมดก็จะคงเหลือเอาไว้เพียงแต่เนื้อยางที่จับแน่นอยู่ที่ผิวของหินซึ่งก็จะทำหน้าที่เป็นตัวยึดประสานให้หินนั้นยึดติดเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้มีความสะดวกมากกว่าการใช้ยางมะตอย CB หรือ ยางมะตอย AC ที่จำเป็นที่จะต้องให้หินนั้นมีผิวที่แห้งและปราศจากความชื้นก่อนการใช้งาน
จะเห็นได้ว่า ยางมะตอย มีหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งยางมะตอยแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติทางด้านกายภาพต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันออกไปด้วย ดังนั้นสำหรับการเลือกใช้งานยางมะตอยแต่ละประเภทเราก็มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้งานให้มีความเหมาะสมกับประเภทของการทำงานและคุณสมบัติที่ได้มีการกำหนดเอาไว้ในคุณสมบัติของงานก่อสร้างด้วย
Bhumisiam (ภูมิสยาม)
บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service)
บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty
เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กแบบแรงเหวี่ยง มอก.397-2562 และมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จ มอก.396-2549 การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน ทดสอบการรับน้ำหนักโดยวิธี Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม
รายการเสาเข็มภูมิสยาม
เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)
1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น
2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น
เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)
4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น
5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)
6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
😎 Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น
(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)
สอบถามเพิ่มเติมได้ 24ชม. ทุกวันค่ะ
☎️ 082-790-1447
☎️ 082-790-1448
☎️ 082-790-1449
☎️ 091-9478-945
☎️ 091-8954-269
โฆษณา