30 มี.ค. 2022 เวลา 07:14
📍Multitasking skill ดีจริงหรือ📍
คน 1 คนที่มีความสามารถหลากหลาย สามารถทำงานได้หลายแบบ มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกันมักเป็นที่ต้องการของที่ทำงาน แต่สำหรับบางคนไม่สามารถทำงานได้หลากหลาย แต่สามารถทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งที่ตนเองถนัด ที่ตนเองรักได้อย่างเต็มที่ ถ้าเป็นคุณ คุณต้องการแบบไหน⁉️
https://www.providesupport.com/blog/multitasking-in-customer-service/
📌 Multitasking skill คือ การทำสามารถทำงานหลายอย่างให้สำเร็จได้ สามารถประมวลผลการทำงานได้อย่างดี แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ Multitasking จะสามารถทำได้ที่จะทำให้งานทุกอย่างสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบในงานทุกอย่าง บางคนสามารถทำได้แต่งานที่ทำออกมาเพียงเพื่อให้งานนั้นๆ เสร็จออกไป
ต่างจากบางคนที่มี Multitasking และสามารถทำงานที่หลากหลายได้ให้สำเร็จสมบูรณ์จนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งหากมองดูดีๆ เขาคนนั้นคือคนที่สามารถวางแผนและควบคุมงานได้อย่างเป็นระบบแม้ว่าจะมีงานหลากหลาย หรือเป็นนที่มีระเบียบแบบแผนนั่นเอง
❓แล้วจำเป็นหรือไม่ ที่ทุกคนต้องมี Multitasking skill ❓
หากลองพิจารณาในปัจจุบัน Multitasking มีความจำเป็นในหลากหลายสายงาน เนื่องจากถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย หลายองค์กรต้องการตัวเพื่อทำให้ลดต้นทุนในการจ้างงาน
📌 แต่อย่างไรก็ตาม
มีหลากหลายงานวิจัยที่ระบุว่า การทำงานแบบ Multitasking จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานด้อยลง เพราะว่าการทำงานที่สลับไปมาจะทำให้เสียสมาธิในการทำงาน อีกทั้งการทำแบบนี้อาจทำให้ร่างกายมีความอ่อนล้า และส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ซึ่งกลับกลายเป็นอุปสรรคในการทำงาน
อีกทั้งสมองของคนเราไม่ได้มีการรองรับการทำงานในรูปแบบนี้
https://www.skillsolved.com/article/whats-happening-in-brain-when-people-multitask/
แต่ทำไมยังมีคนที่ประสบความสำเร็จด้วยวิธีการแบบนี้ มันเกิดขึ้นมาจากความสามารถและความชำนาญของแต่ละบุคคล ที่สามารถวางแผนและทำงานได้อย่างดี
ดังนั้นหากใครมีความจำเป็นต้องทำงานแบบ Multitasking ควรมีการจัดการตนเอง คือ
👍 พิจารณางานที่ตนเองต้องทำ และจัดเรียงลำดับความสำคัญตามความเร่งด่วนและความสำคัญของงาน
👍 จัดสรรเวลาการทำงานและเวลาพักให้เหมาะสมตามความสามารถของตนเอง บางคนอาจทำงาน 45 นาที พัก 15 นาที หรือบางคนอาจทำงาน 25 นาทีและพัก 5 นาที
👍 จัดสรรเวลาการใช้สื่อ Social media ให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนและบริหารสมองของเรา
อย่างไรก็ตามการที่เราพยายาม Focus สิ่งต่างๆ พร้อมกันอาจทำให้ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดงานต่างๆ ให้ชัดเจน ความเสี่ยงในการทำงานย่อมมีมากขึ้น ผิดพลาดมากขึ้น ดังนั้นจำเป็นต้องพยายาม Balance คุณภาพของงานและปริมาณของงานให้เหมาะสมกับการทำงานของเรา เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาจากการทำงานตามมาในภายหลัง
🌟 อย่างไรก็ตามขอให้บทความนี้เป็นบทความหนึ่งที่ช่วยให้ผู้อ่านได้กลับมามองตนเอง
ว่าการทำงานแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเรากันแน่ อาชีพของเรามีข้อจำกัดด้านเวลาในการทำงานหรือไม่ จำเป็นต้องโฟกัสในด้านใดเป็นพิเศษ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ
โฆษณา