30 มี.ค. 2022 เวลา 10:50 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย-อินเดีย เตรียมใช้ระบบชำระเงิน SPFS
รัฐมนตรีต่างประเทศเครมลินบินหารือเองถึงนิวเดลี
เชื่อมระบบบัตรเครดิต-เดบิตโดยตรงใช้เงินรูเบิล-รูปี
รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาข้อเสนอจากรัสเซียเพื่อใช้ระบบที่ธนาคารกลางรัสเซียซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับการชำระเงินแบบทวิภาคีระหว่างกัน
แผนดังกล่าวจะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปในช่วงที่นาย Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะมีการหารือเกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงินในสกุลรูปี - รูเบิลโดยใช้ระบบชำระเงิน SPFS ของรัสเซีย
เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรัสเซียมีแนวโน้มที่จะไปเยือนอินเดียในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียด โดยจะพบปะกับผู้บริหารธนาคารกลางอินเดียเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงการเปิดรับรัสเซียและความเสี่ยงที่จะถูกคว่ำบาตร
อินเดียมีความกระตือรือร้นที่จะดำเนินการค้าขายในระดับทวิภาคีต่อไป เนื่องจากการพึ่งพาอาวุธของรัสเซียและแนวโน้มที่จะซื้อน้ำมันที่ถูกกว่าท่ามกลางราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ได้ต่อต้านแรงกดดันจากประเทศตะวันตก โดยอ้างว่าการซื้ออาวุธจากรัสเซียเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อตอบโต้การยืนหยัดทางทหารกับจีนที่เพิ่มขึ้น
ภายใต้ข้อเสนอนี้ เงินรูเบิลจะถูกฝากเข้าธนาคารอินเดียและแปลงเป็นรูปี และระบบเดียวกันจะทำงานในทางกลับกันเมื่อธนาคารรัสเซียฝาเงินรูเบิลเข้าระบบ แต่ก็ยังมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องหารือร่วมกัน เช่น อัตราแลกเปลี่ยนนั้นจะคงที่หรือลอยตัว
รัสเซียยังต้องการให้อินเดียเชื่อมโยง Unified Payments Interface กับระบบการชำระเงิน MIR อีกด้วยเพื่อการใช้บัตรที่เครดิตหรือเดบิต ออกโดยธนาคารอินเดียและรัสเซียอย่างราบรื่น หลังจากที่ Visa Inc. และ Mastercard Inc. ระงับการให้บริการไปก่อนหน้านี้
สหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพยุโรป ตัดธนาคารรัสเซีย 7 แห่งออกจาก SWIFT ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนในเบลเยียม ซึ่งรวมถึง VTB ที่รัฐควบคุม, Bank Rossiya และ Bank Otkritie หลังจากการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ รัสเซียได้มองหากลไกทางเลือกเพื่อดำเนินการค้าขายที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน
อินเดียไม่ได้ประณามการโจมตีของมอสโกต่อเพื่อนบ้านโดยเด็ดขาด โดยกล่าวเพียงว่ารัสเซียและยูเครนควรยุติการสู้รบและหาทางแก้ไขทางการทูตผ่านการพูดคุย อย่างไรก็ตาม นิวเดลีอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเพื่อนสมาชิกกลุ่ม Quad ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ให้ยืนหยัดต่อสู้กับรัสเซียอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่สหรัฐฯ และพันธมิตรพยายามแยกมอสโกออกจากโลกใบนี้
ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาธนาคารรัสเซียหลายแห่งออกมาประกาศว่าได้มีการเปลี่ยนแผนการออกบัตรเครดิต และเดบิตจากที่เคยใช้ระบบของ Visa และ Mastercard ไปใช้ระบบ UnionPay เครือข่ายการชำระเงินของจีนแทน ซึ่งสามารถใช้งานได้ 180 ประเทศทั่วโลก ควบคู่ไปกับเครือข่าย MIR ของรัสเซีย ซึ่งทั้งสองระบบสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น โดยหลายธนาคารของรัสเซียก็มีระบบ UnionPay เป็นตัวเลือกอยู่แล้ว
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา