31 มี.ค. 2022 เวลา 05:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
===Fujitsu เคลม เป็นผู้พัฒนาเครื่องจำลองควอนตัมที่เร็วที่สุดในโลก===
ล่าสุด Fujitsu ได้ออกมาเคลมว่าสามารถพัฒนาเครื่องจำลองควอนตัมคอมพิวเตอร์ (Quantum Computer Simulator) ที่สามารถจัดการวงจรควอนตัม 36 Qubits ได้บนคลัสเตอร์ โดยมีเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ PRIMEHPC FX 700 ของบริษัทที่ใช้ CPU เดียวกับเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Fugaku
ตามข้อมูลจากทาง Fujitsu เครื่องจำลองควอนตัมนั้นประกอบด้วย 64 Node บน PRIMEHPC FX 700 ซึ่งสามารถประมวลผลซอฟต์แวร์เครื่องจำลองควอนตัม Qualacs แบบขนานด้วยความเร็วสูง ซึ่งได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องที่อยู่ในระดับเดียวกันของค่ายอื่นอย่าง IBM และ Intel ได้ราวเกือบ 2 เท่า
Fujitsu เสริมด้วยว่ากำลังพัฒนาวิธีการที่จะจัดการกับสถานะ Qubit ที่ใช้งานบนหน่วยความจำแบบกระจาย (Distributed Memory) ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป
“พวกเรากำลังอยู่ที่ขอบของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ ซึ่ง Fujitsu สามารถพัฒนาเครื่องจำลองควอนตัมที่เร็วที่สุดในโลกได้สำเร็จ ด้วยความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับโลกที่สั่งสมมานับหลายทศวรรษ” CTO แห่ง Fujitsu คุณ Vivek Mahajan กล่าว
ต่อจากนี้ Fujitsu กล่าวว่าจะมีการร่วมทีมกับทาง Fujifilm เพื่อใช้ประโยชน์จากเครื่องจำลองควอนตัมในการวิจัยเรื่องวัสดุศาสตร์ (Material Sciences) พร้อมกับเตรียมการพัฒนาเครื่องจำลอง 40 Qubits ไปด้วยภายในเดือนกันยายนนี้
ถือว่าเป็นอีกความก้าวหน้าในวงการควอนตัมที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่แน่ว่าถ้าหากเทคโนโลยีควอนตัมสามารถใช้งานจริงได้เร็วกว่าที่ใครคาดคิดไว้ ก็อาจจะเกิด Disruptive Technology ที่จะพลิกโฉมเปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่กันอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้
โฆษณา