31 มี.ค. 2022 เวลา 01:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Easy Reading : อย่าด่วนสรุป !!! PIMCO มองเศรษฐกิจอาจยังไม่ถดถอย แม้เกิด Inverted Yield Curve
Erin Browne นักวิเคราะห์จาก PIMCO – ภาพจาก www.youtube.com/watch?v=xWjkrl7z4xE
Erin Browne นักวิเคราะห์จาก PIMCO บริษัทจัดการลงทุนชื่อดัง กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย แม้เกิดภาวะ Inverted Yield Curve ในตลาดตราสารหนี้
ล่าสุด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (US Treasury yield) อายุ 2 ปี พุ่งขึ้นมากกว่าอัตราผลตอบแทนฯอายุ 10 ปีเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 ที่แถวๆ 2.39% แต่ PIMCO ยังไม่ได้กังวลกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากนัก ทำไมเป็นแบบนั้น ?? เดี๋ยวเล่าให้ฟังครับ
Inverted Yield Curve (IYC) คืออะไร ?
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า Inverted Yield Curve ก็คือ สภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (ในที่นี้คือ รัฐบาลสหรัฐฯ) “อายุสั้นดันไปมากกว่าอายุยาว” ซึ่งเป็นเรื่องไม่ค่อยปกตินัก
คิดง่ายๆว่า หากมีตราสารหนี้อยู่ 2 ฉบับ ลักษณะเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันแค่มีอายุสั้นกับยาว เราก็มักจะคาดหวังว่าตราสารหนี้ที่อายุมากกว่า ก็ต้องให้ผลตอบแทนที่มากกว่า มันถึงจะคุ้มที่เราจะซื้อ ใช่ไหมครับ
ทีนี้ จู่ๆก็มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น หลังจากที่ผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลอายุสั้นดันเพิ่มขึ้นสูงกว่าพันธบัตรอายุยาว ซึ่งภาษาเทคนิคเค้าเรียกว่า ตลาดตราสารหนี้เกิด “Inverted Yield Curve” จากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายพร้อมๆกับความกังวลว่าเศรษฐกิจระยะข้างหน้าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
IYC บอกอะไร ?
จากสถิติในอดีต IYC มักจะเกิดขึ้นก่อนเกิดเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยเหตุการณ์สองครั้งล่าสุด คือ วิกฤต Dot-com ปี 2000 และวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ปี 2008 ก็เกิด IYC ขึ้นล่วงหน้า นักลงทุนในตลาดจึงใช้ IYC เป็นสัญญาณเตือนถึงโอกาสที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตนั่นเอง
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปี พุ่งเหนือ พันธบัตรฯอายุ 10 ปี เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 แต่ PIMCO ไม่ได้มองว่า Inverted Yield Curve รอบนี้น่าเป็นห่วงมากนัก - ภาพจาก Bloomberg.com
PIMCO มองว่ายังไง ?
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก PIMCO มองว่า “IYC รอบนี้ต่างจากในอดีต” เพราะเกิดจากการที่ธนาคารกลางอัดฉีดสภาพคล่องเข้าไปในระบบ ด้วยการซื้อตราสารหนี้มูลค่ามหาศาล เพื่อกดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้โอกาสที่จะเกิด IYC นั้นมีมากขึ้น
ต่างจากเหตุการณ์ในอดีต ที่ธนาคารกลางไม่ได้เข้าซื้อพันธบัตรมหาศาลเหมือนรอบนี้ จึงทำให้ IYC ในอดีตเกิดขึ้นได้ยากกว่า
นอกจากนี้ PIMCO กล่าวว่า เหตุการณ์ IYC รอบก่อนหน้าที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2019 ก็ไม่ได้ตามมาด้วยเศรษฐกิจถดถอยแต่อย่างใด ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความกังวลต่างๆก็คลี่คลายลง และตลาดก็สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อไป
Mr. เต่า ค่อนข้างเห็นด้วยกับ PIMCO ในมุมนี้ครับว่า IYC รอบนี้เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าในอดีต เพราะมีการอัดฉีดสภาพคล่องปริมาณ ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลต่ำเกินที่ควรจะเป็น เมื่อเงินเฟ้อทั่วโลกเร่งตัวสูงขึ้น จึงทำให้ตลาดกังวล “เกินกว่าเหตุ” ว่าธนาคารกลางจะต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยจนกระทบเศรษฐกิจ
ผมยังเชื่ออยู่ว่า เงินเฟ้อทั่วโลกจะเริ่มชะลอลงได้ปลายปีนี้ และโอกาสที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเหมือนที่หลายคนกลัวกันน่าจะน้อยลงด้วยเช่นกัน
สถานการณ์การลงทุนเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อย่าลืมติดตามข่าวสารกันอย่างใกล้ชิดกับเต่าน้อยไปด้วยกันนะครับ :]
โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับ
Mr.เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
โฆษณา