31 มี.ค. 2022 เวลา 02:34
คำถามทำนองนี้ มีผู้มาตั้งกระทู้ลักษณะคล้ายคลึงกันบ่อยมากค่ะ เราแนะนำให้อ่านหนังสือหรือหาฟังจากปากของสุดยอดมหาปราชญ์ ผู้ทรงภูมิปัญญา และถือเป็นบุคคลที่ควรบูชาแห่งยุคสมัย (ปูชา จะ ปูชะนียานัง เอตัมมังคะละมุตตะมัง ฯ “การบูชาผู้ที่ควรบูชา”) ต่างชาติรู้จักท่านเหล่านี้เป็นอย่างดี และค้นคว้าหาอ่านงานของท่านกันให้ควั่ก แต่คนไทยน้อยมากที่จะเคยอ่านหรือฟังงานสำคัญๆ ของท่าน (เราไล่เรียงตามช่วงอายุขัยของแต่ละท่านนะคะ)
1. คู่มือมนุษย์ โดยท่านอ.พุทธทาส
2. อำนาจอันยิ่งใหญ่แห่งกรรม โดยสมเด็จพระญาณสังวร หรือสมเด็จพระสังฆราชเจ้าในรัชกาลที่ 9
3. โลกและจักรวาล โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ. ปยุตโต ท่านยังได้รับรางวัลจากองค์การยูเนสโกด้วย (องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ)
เราแนะนำให้อ่าน หรือฟัง หลายๆครั้ง ผลงานแต่ละท่านล้วนสอดคล้องต้องกัน ไม่มีผิดเพี้ยนหรือคลาดเคลื่อน เป็นตรรกะทางวิทยาศาสตร์ที่คมคายมาก ระดับศจ.ดร. ยังต้องหาอ่านหาฟัง เพื่อประดับปัญญากันเลยทีเดียวค่ะ
คุณคิดว่า เป็นเพราะเรื่องบังเอิญ หรือพรหมลิขิต หรือกรรมลิขิต ที่ทั้ง 3 ท่าน ก้าวขึ้นมาจากคนที่เป็นเพียงลูกชาวบ้านต่างจังหวัดธรรมดา จนแม้กษัตริย์ของแผ่นดินยังต้องก้มกราบแทบเท้าและยกฐานะ ผู้คนทั่วไปทุกหมู่เหล่าต่างศรัทธา และนานาประเทศให้การยอมรับจนต้องประกาศเกียรติคุณท่านขนาดนี้ ?
โฆษณา