1 เม.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ไม่มีเงินเก็บ” ปัญหาการเงินยอดฮิตมีวิธีแก้ไขยังไง?
การ “ใช้เงินเดือนชนเดือน” หรืออาการเก็บเงินไม่อยู่ เหมือนจะกลายเป็นปัญหายอดฮิตของคนในยุคสมัยนี้ ซึ่งถ้าหากลองไปถามคนที่มีอาการนี้อยู่ก็มักจะตอบคล้าย ๆ กันว่า สาเหตุที่เจอปัญหาแบบนี้ เป็นเพราะว่า รายได้ไม่เยอะหรือเงินเดือนน้อย กันแทบทั้งนั้น แต่รู้กันหรือไม่ว่าปัญหาของการใช้เงินเดือนชนเดือนที่แท้จริงแล้ว คือ “รายจ่าย” ไม่ใช่เรื่องของรายได้อย่างที่หลาย ๆ คนคิด
1
เพราะถ้าเราลองสำรวจตัวเองให้ดีจะเห็นได้ว่า เดี๋ยวนี้สินค้าต่าง ๆ ก็มีราคาสูงมากขึ้น แถมเรามีรายได้แค่ไม่กี่ทาง แต่รายจ่ายกลับรุมเร้าทำให้เราจะต้องจ่ายเงินออกไปอย่างต่อเนื่อง ถึงขนาดที่ว่ารายได้ยังไม่ทันเข้า รายจ่ายก็เรียงคิวกันเข้ามาแล้ว ประกอบกับเดี๋ยวนี้ไม่ว่าเราทำอะไรก็ตามก็มีแต่โฆษณาที่ชวนให้เราใช้เงินอยู่ตลอดเวลา ก็จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้เราใช้จ่ายมากกว่าในอดีต
  • เริ่มต้นที่ทำ “บัญชีรายรับรายจ่าย”
สำหรับใครที่อยากจะแก้ไขปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือน จริง ๆ แล้วก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการเริ่มต้นทำ “บัญชีรายรับรายจ่าย” เรียกง่าย ๆ ว่าจะใช้จะจ่ายอะไรก็จดให้หมดทุกรายการ เพราะหลังจากการทำจะช่วยทำให้เราเห็นหน้าตารายจ่ายของตัวเองมากขึ้นว่าเป็นยังไง ในแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไรออกไปบ้าง ซึ่งจะช่วยทำให้เราเห็น “รอยรั่ว” ที่ทำให้เงินเราไหลออกไปจากกระเป๋าสตางค์ของเราอย่างแน่นอน อย่างเช่น ค่าปาร์ตี้เย็นวันศุกร์ ค่ากาแฟ ค่าชานม ค่าบุฟเฟต์ ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนจะมีหน้าตาของรอยรั่วทางการเงินแตกต่างกันออกไป จากนั้นนให้เริ่มต้น “ลด” รายจ่ายที่เป็นรอยรั่วทางการเงินเหล่านี้ลงก่อน เมื่อเราเริ่มชินกับการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรอยรั่วที่น้อยลงเรื่อย ๆ ก็สามารถตัดกิจกรรมนั่นทิ้งได้ก็จะยิ่งช่วยทำให้เรามีเงินเก็บมากขึ้น
  • “ออมก่อนใช้” ยาสามัญประจำบ้าน แก้ปัญหาเงินไม่เหลือเก็บ
เมื่อเราเริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็จะช่วยทำให้เราสามารถตัดหรือลดรายจ่ายบางรายการออกไปได้ ซึ่งส่วนรายจ่ายที่เราตัดออกไปได้ คือ ส่วนของ “เงินออม” ที่เพิ่มขึ้น ขั้นตอนต่อไปที่เราควรทำเลยก็คือ การนำเงินออมหักออกไปก่อนใช้จ่ายในทุก ๆ เดือนหรือเรียกว่า “ออมก่อนใช้” นั่นเอง
1
การออมก่อนใช้จะเป็นการช่วยการันตีให้กับเราได้เลยว่าเราจะสามารถเก็บออมเงินได้อย่างแน่นอน เพราะถ้าเราไม่มีการหักออมออกไปก่อน เวลาที่เราเข้าสู่ช่วงปลาย ๆ เดือน แล้วเงินส่วนที่ใช้ได้จะเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ การที่เราจะไปแตะส่วนของเงินออมที่ตั้งอยู่ตรงหน้าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เพราะเมื่อเราใช้จ่ายลำบาก สภาพคล่องรัดตัวมาก ๆ แนวโน้มที่เราจะบอกตัวเองว่า “ไว้เริ่มต้นเดือนหน้าก็แล้วกัน” ก็จะเด้งขึ้นมาในหัวแน่นอน ซึ่งก็จะทำให้เรากลับเข้าสู่วังวนการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนเหมือนเดิม
ยุคสมัยนี้ถ้าหากเราไม่มีการควบคุมรายจ่ายให้ดี ไม่ว่าเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมากแค่ไหนก็ไม่มีทางที่จะเหลือเงินเก็บอย่างแน่นอน เพราะเราทุกคนมีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งที่จะยกมาตรฐานในการดำเนินชีวิตให้เพิ่มสูงขึ้นตามรายได้ของเราเสมอ
  • สะสมทรัพย์ด้วยการซื้อประกัน เหมือนยิงนกทีเดียวได้นกสามตัว
จุดประสงค์ของประกันชีวิต นอกจากเพิ่มความคุ้มครองยังสามารถช่วยในการสะสมทรัพย์ได้อีกด้วย เหมือนยิงปืนทีเดียวได้นกสามตัว นกตัวแรก คือ รับเงินคืนตามกรมธรรม์เมื่อครบระยะเวลา เป็นการบังคับตัวเราเองให้ต้องจ่ายเบี้ยทุกปี และเราจะได้เงินก้อนเมื่อครบสัญญา นกตัวที่สอง คือ ได้รับความคุ้มครองหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเราเองก็ยังได้เงินก้อนเพื่อเป็นมรดกให้กับคนข้างหลัง นกตัวที่สาม คือ เรื่องลดหย่อนภาษี เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้คนไทยฝึกวินัยในการออมเงิน จึงเพิ่มสิทธิในการลดหย่อนภาษีให้กับคนที่ซื้อประกันทั่วไป ลดหย่อนได้ไม่เกิน 100,000 บาท และประกันแบบบำนาญไม่เกิน 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท
4
  • หมายเหตุ – สำหรับผลิตภัณฑ์ทางด้านเงินฝากที่แนะนำให้ใช้เป็นตัวช่วยสร้างวินัย “ออมก่อนใช้” แก้ปัญหาเงินไม่เหลือเก็บ คือ เงินฝากปลอดภาษี 24 เดือน และ 36 เดือน ซึ่งมีลักษณะเป็นการฝากเงินในจำนวนเท่าๆ กันทุกๆเดือน เปรียบเสมือนการบังคับตัวเองให้หยอดกระปุกออมสินเป็นประจำทุกเดือน และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการฝากก็จะมีเงินออมก้อนใหญ่เพื่อนำไปลงทุนต่อ หรือใช้นำไปจ่ายได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ประโยชน์ที่สำคัญยังได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก (จำนวนเงินฝากรวมสูงสุดไม่เกิน 600,000 บาท) ดังนั้นผลิตภัณฑ์เงินฝากปลอดภาษี จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการออมเงินอย่างสม่ำเสมอ และช่วยแก้ปัญหา “ไม่มีเงินเก็บ” ปัญหาการเงินยอดฮิตได้อย่างตรงจุด
5
โฆษณา