31 มี.ค. 2022 เวลา 05:46 • การศึกษา
ผมเคยเจอประโยคที่ว่า
คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่พระเจ้าเขียนจักรวาล
กาลิเลโอ กาลิเลอี
ถ้าเป็นเช่นนั้น การสอนให้คนเรารู้จักภาษานี้ ต้องสร้างความสงสัยและความอยากรู้อยากเห็น แทนที่จะยัดเยียดให้ท่องจำ พาผู้เรียนเข้าสู่ความลึกลับของมัน
ผมจำได้ว่า สมัยเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนสูตรคูณ ครูจะให้เราท่องจำตารางสูตรคูณ แทนที่จะสอนให้เข้าใจว่าทำไมผลลัพธ์ที่ผ่านการคูณจึงออกมาเป็นเช่นนี้ ทำให้ผมคูณได้ไม่เกิน 12 x 12 อยู่นานเลย เพราะตารางสูตรคูณที่อยู่หลังปกสมุดมันมีอยู่แค่นั้น ทำให้ผมต้องมาหาวิธีทำความเข้าใจด้วยตนเอง จนมองภาพรวมออก นั่นทำให้ผมเริ่มเข้าใจคณิตศาสตร์ขึ้นมาบ้างเล็กน้อย หลัง ๆ เลยพอที่จะทำความเข้าใจได้เอง เพราะผมแทบไม่รู้เรื่องในสิ่งที่ครูสอนเลย ขนาดแคลคูลัส ผมก็ไม่เคยเข้าใจ แต่อาศัยการสังเกตการเปลี่ยนรูปของสมการ เลยเห็นสูตรลัดที่ทำให้ทำข้อสอบแคลคูลัสได้ถูกหมดทุกข้อ แต่ไม่ได้เข้าใจมันเลยสักนิดเดียว
1
เพราะไม่รู้ว่าจะเข้าใจไปทำไม ในเมื่อประโยชน์ที่เห็นในตอนนั้น ก็ใช้เพียงแค่สอบให้ผ่านก็เท่านั้น (เทอมนั้น ก็ได้เกรด 4 ไปแบบงง ๆ)
แต่พอมาทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ เลยต้องมาเรียนรู้ใหม่หมด เพราะจำเป็นต้องใช้เยอะมาก ทั้งฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ เพราะผมต้องพัฒนาโปรแกรมที่ต้องใช้ความรู้สองวิชานี้ล้วน ๆ
เสียดายที่ตอนเด็ก ๆ ศึกษาวิชาคณิตศาสตร์เพียงแค่ใช้เอาตัวรอดจากการสอบเท่านั้น
ความรู้ทุกอย่าง ถ้าผู้สอนสามารถสร้างความกระหายใคร่รู้ต่อองค์ความรู้แก่ผู้เรียนได้ ผมว่าผู้เรียนจะพยายามขนขวายเรียนรู้สิ่งนั้นเองโดยไม่ต้องบังคับเลย เพียงแต่ทุกวันนี้จะมีครูผู้สอนสักกี่ท่านที่สามารถสร้างวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเห็นขึ้นมาได้
โฆษณา