31 มี.ค. 2022 เวลา 09:55 • การศึกษา
ผมมองว่าวิชาอื่น ๆ มีภาพแสดง เช่น วิชาชีวะก็มีภาพแสดงเป็น รูปภาพของอวัยวะหรือเซลล์ต่าง ๆ และ ในวิชาฟิสิกส์ก็มีภาพแสดงเช่นการเคลื่อนที่หรือปรากฏการต่าง ๆ ที่เกิดในธรรมชาติ และทำนองเดียวกันวิชาเคมีก็มีภาพแสดงเช่นลักษณะโมเลกุลต่าง ๆ รวมถึงการทำแล็บเคมีผสมสารต่าง ๆ ที่สอดคล้องทฤษฎีที่เรียนในห้อง นั่นคือวิชาวิทยาศาสตร์ล้วนมีภาพประกอบที่น่าสนใจในแบบของมัน ทำให้นักเรียนส่วนมากชื่นชอบวิทยาศาสตร์มากกว่า
ในทางกลับกัน วิชาคณิตศาสตร์หากยังไม่รู้จักกราฟก็จะยังมองไม่เห็นภาพของมัน และแน่นอนว่าการวาดกราฟต่าง ๆ ล้วนเรียนช่วงมัธยม ทำให้คนที่เริ่มเรียนคณิตศาสตร์ อาจยังมองไม่เห็นความสวยงามของมัน จึงไม่รู้สึกชอบ และปิดใจกับวิชานี้ไป ส่วนคนที่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ผมคิดว่าส่วนมากก็รู้สึกสนุกกับอะไรที่เกี่ยวกับกราฟ เช่นการหาพื้นที่, การหาปริพันธ์ หรือ อนุพันธ์ เป็นต้น
แต่หลาย ๆ หัวข้อของคณิตศาสตร์ที่ นร. จะมองไม่เห็นความงามของมัน เพราะมันไม่ได้มาในรูปของกราฟ เช่นพวกพีชคณิตต่าง ๆ รวมทั้ง ภินทนคณิตศาสตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จริง ๆ มันก็มีความน่าอัศจรรย์ในตัวของมัน เช่นมาในรูปภาพของความน่าจะเป็น มาเพื่อใช้ในการพิสูจน์ทฤษฎีบทต่าง ๆ ที่น่าทึ่ง คล้ายกับมายากลต่าง ๆ ที่คุณมองไม่ออก แต่ถ้าอยากรู้ความลับของกลนี้ทำ ก็ต้องพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ แต่มักมองข้ามเพราะมันไม่ออกสอบการพิสูจน์เพื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ทำให้หัวข้อพวก เซต ตรรกศาสตร์ ทฤษฎีจำนวน กราฟ ฟังก์ชัน อนุกรม อาจไม่สนุกครับ
โฆษณา