31 มี.ค. 2022 เวลา 12:18 • ไลฟ์สไตล์
รู้งี้น่าจะไม่ทำอย่างนั้น! เข้าใจ 6 การกระทำที่ช่วยให้คุณไม่เสียใจภายหลัง
1
บ่อยครั้งที่เรารู้สึกผิดหวังและเสียดายกับเรื่องราวในชีวิตที่ “ไม่ได้ตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่าง” ในตอนนั้นไป พร้อมยังมีความคิดที่ว่า “น่าจะทำให้ดีกว่านี้” หรือความรู้สึกที่ว่า “รู้งี้น่าจะทำ” ทำให้เราทั้งรู้สึกผิดหวังกับตัวเองและนึกกังวลใจอยู่เสมอ อีกทั้งยังสร้างความเครียดสะสมให้เราไม่น้อยเลย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาเข้าใจกับ 6 การกระทำที่เมื่อทำแล้ว เราจะเสียดายกับมันน้อยลง
1. อย่าสละความสัมพันธ์ เพื่อไปถึงเป้าหมาย
เป็นที่แน่นอนว่าเราต่างก็อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานกันทั้งนั้น เราจึงบากบั่น ทุ่มเท และให้ความสำคัญกับหน้าที่การงาน จนบางครั้งเราก็หลงลืมคนสำคัญรอบตัวเราไปโดยไม่รู้ตัว จนบางทีก็มากเกินไปจนทำให้พวกเขาเจ็บปวดและเสียใจ อย่างที่เรารู้กันว่าการหาเงินและการทำงานหนักเป็นสิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อมีเวลา ก็ควรแบ่งเวลาและใส่ใจเหล่าคนสำคัญในชีวิตของเราบ้าง
2
2. อย่าปิดกั้นความรู้สึกของตัวเอง
จริงๆ แล้วคนส่วนมาก มักปิดกั้นความรู้สึกหรือรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่ต้องแสดงความรู้สึกกับคู่สนทนา เพราะอยากหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาจากการพูดความรู้สึกออกไปตรงๆ แต่ในความจริงแล้ว การปิดกั้นความรู้สึกนี่แหละที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริง เพราะมันจะค่อยๆ สะสม และก่อตัวเป็นปัญหาทางจิตใจของเราในอนาคตได้ เรามักจะคิดว่าการ ‘เงียบ’ จะช่วยลดข้อขัดแย้งในความสัมพันธ์ได้ แต่นั่นไม่ใช่เลย เพราะสุดท้ายแล้วอารมณ์ของเราจะถึงขีดจำกัด และอาจระเบิดออกมาในท้ายที่สุด
แน่นอนว่าการแสดงออกถึงความรู้สึกนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เราฝึกฝนได้ โดยเริ่มจาก การชมคนรอบข้างให้มากขึ้น บอกให้รู้ว่าคุณคิดอย่างไรอยู่ เมื่อลองทำดูแล้วคุณอาจจะรู้ว่าการเปิดเผยความรู้สึก จะช่วยทำให้ทั้งคุณและคนรอบข้างมีความสบายใจให้กันมากกว่าเดิม
2
3. เลือกเพื่อตัวเอง อย่าเลือกเพราะคนอื่น
บ่อยครั้งที่เรามักจะคิดว่า “เราจะทำอย่างไรให้คนนั้นพอใจ” หรือ “จะทำอย่างไรดีนะให้คนนั้นมีความสุข” แม้ว่าสิ่งสิ่งนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบเลยก็ตาม แต่เราก็ยอมที่จะทำ เพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้กับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือว่าครอบครัว
3
จริงอยู่ที่การกระทำเหล่านั้นของเราอาจจะทำให้พวกเขาประทับใจ แต่ลองหันกลับมาดูดีๆ ว่าสิ่งที่เราได้ทำไป หรือยิ่งถ้าทำบ่อยๆ เข้า จนลืมความต้องการของตัวเองไป จะค่อยๆ ทำให้เราเสียตัวตนของเราไปหรือไม่ และเรามีความสุขจริงหรือไม่กับการคอยตามใจคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น พยายามที่จะเลือกเพื่อตัวเองบ้าง ไม่ต้องคอยตามใจคนอื่นหรือทำให้เขาประทับใจอยู่ตลอดก็ได้
1
4. ลองผิดบ้างก็ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่ได้ลอง
หลายคนมักกลัว “ความผิดพลาด” จนไม่ลองทำอะไรสักอย่าง จนบางครั้งก็พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิต เพียงเพราะความกลัวที่จะล้มเหลว กลัวว่าสิ่งที่เราทำจะไม่เป็นไปอย่างที่คิด แต่หารู้ไม่ว่า แม้แต่คนดังที่ประสบความสำเร็จก็เคยล้มลุกคลุกคลานจากความผิดพลาดมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้น ความผิดพลาดจึงเป็นเรื่อง “ปกติ” ที่เราทุกคนต้องเจอ ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหนในชีวิต
3
เพราะฉะนั้น อย่ากลัวว่าความพยายามจะนำไปสู่ความผิดพลาด เพราะการพยายามลงมือทำ ยังไม่น่าเสียดายเท่ากับการไม่ลงมือทำอะไรเลย และถึงเราจะผิดพลาดล้มเหลวไปบ้าง ก็ขอให้นำข้อผิดพลาดเหล่านั้นนำมาเป็นบทเรียน เพื่อที่เราจะได้เติบโตขึ้นในอนาคต
1
5. อย่าเอาแต่คิดมาก จนไม่ได้ทำอะไร
ก่อนที่จะทำอะไรสำคัญๆ คนเรามักจะเสียเวลาไปกับการนั่งคิด และกังวลกับอนาคตที่ยังไม่มาถึง การนั่งคิดนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้ามัน “มาก” เกินไป จนทำให้เราผัดวันประกันพรุ่ง คอยรอให้ถึงช่วงเวลาที่ “เหมาะสม” จนสุดท้ายก็เสียโอกาสไป จนสุดท้ายก็ไม่ได้ลงมือทำสักที
2
วิธีแก้ความลังเลและความยากลำบากในการตัดสินใจคือ หยุดใช้ความคิดกับเรื่องไม่จำเป็น อย่างการกังวลถึงอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ลองคิดตามหลักเหตุผล ลองเทรดออฟข้อดีข้อเสียออกมา ซึ่งก็จะทำให้เรากังวลน้อยลงและกล้าที่จะลงมือทำ
2
6. เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็ปล่อยมันไป
ต้องยอมรับเลยว่า “ความกังวล” แทบจะอยู่ในทุกกระบวนการคิด โดยเฉพาะตอนที่เราได้ตัดสินใจทำอะไรบางอย่างลงไปแล้ว ความกังวลก็ยังคงอยู่และดูเหมือนจะมากกว่าเดิมด้วย
ลองนึกถึงตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่น การสารภาพรักคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นน่าดู ขนาดตอนที่สารภาพความรู้สึกออกไปก็ยังคงกังวลและตื่นเต้นอยู่ ลองนึกดูว่า ถ้าเราตัดสินใจไม่ได้บอกความรู้สึกออกไป จนเข้าสู่อีกวัยของชีวิต เราจะได้รู้จักกับความรู้สึกแบบนั้นอีกไหม เริ่มเสียดายหรือเปล่า?
ดังนั้น นี่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราทำให้เราได้เรียนรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ และจะช่วยให้เราเกิดอาการเสียดายได้น้อยลงอีกด้วย
1
บ่อยครั้งที่เรามานั่งนึกเสียดายและเสียใจกับการตัดสินใจที่เราเคยทำในอดีต ลองเก็บทั้ง 6 ข้อนี้ไว้ในใจ เมื่อครั้งต่อไปเจอสถานการณ์อะไรก็ตาม ก็ลองเอาทั้ง 6 ข้อนี้มาปรับใช้ เพื่อที่เราจะไม่รู้สึกเสียดายในภายหลังอีกเหมือนที่เคยเป็นมา
1
แปลและเรียบเรียงจาก:
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#worldnews
โฆษณา