31 มี.ค. 2022 เวลา 14:30 • สุขภาพ
"ฟัง" สิ่งที่เขาอยากพูด ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากฟัง👂🏻
ในบทความก่อน ๆ ผมได้เขียนถึงการเล่าการปรึกษาและการแสดงออกทางคำพูดในฐานะผู้พูดไปแล้ว
แล้วในฐานะผู้ฟังล่ะ เราจะรับฟังปัญหาหรือเรื่องราวของเขาอย่างไรได้บ้าง
เพื่อให้เขารู้สึกสบายใจและคลายกังวลได้มากขึ้น
ถ้าให้สรุปออกมาเป็นคำง่าย ๆ (ที่ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะฝึกกันไม่ได้) เลยก็คือ "ฟังอย่างตั้งใจ" และ "รับฟังด้วยความเห็นอกเห็นใจ"💓
ก่อนอื่นเลย "การรับฟัง" คืออะไร?
#การรับฟัง คือวิธีการฟังให้เข้าใจความรู้สึกและแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจอีกฝ่าย เป็นการฝังเพื่ออีกง่าย เคารพอีกฝ่าย เงี่ยหูฟังสิ่งที่อยู่ในใจของอีกฝ่ายอยากลึกซึ้ง ซึ่งจะนำมาซึ่งการได้รับความเชื่อใจจากอีกฝ่ายและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ดังนั้นเราควรมีสมาธิในการรับฟัง🩺
แต่ไม่ใช่การตั้งเสาอากาศความสนใจขึ้นมาดักจับสิ่งที่อีกฝ่ายกำลังพูด
มันจะกลายเป็นว่าเราจะสนใจแค่เรื่องที่เราสนใจและไม่ได้ตั้งใจฟังเขาจริง ๆ
#การรับฟัง คือ "การตั้งใจฟังสิ่งที่อีกฝ่ายอยากพูดหรืออยากจะสื่อสารออกมา"
ไม่ใช่การฟังในสิ่งที่เราอยากฟังหรืออยากรู้ เพราะบางครั้งเขาแค่อยากพูดอยากระบายออกมาไม่ได้ต้องการคำตอบหรือทางออกของปัญหา เพราะการที่เขาได้พูดออกมาเขาก็เริ่มเห็นทางออกของปัญหาได้ด้วยตัวเองแล้ว🙆🏻‍♂️
หน้าที่ของเราในฐานะผู้ฟังจึงเป็นการตั้งใจฟังอย่างมีสมาธิ 🧘🏻‍♂️
โดยไม่พูดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ไม่พูดขัดหรือพูดแทรกฝ่าย ปฏิเสธหรือตัดสินสิ่งที่อีกฝ่ายพูด และไม่ให้คำแนะนำหรือบอกวิธีแก้ปัญหาออกไปในทันที เพราะเราไม่สามารถเข้าใจบริบทของเขาทั้งหมดผ่านการฟังแค่อย่างเดียวได้ วิธีที่เราบอกหรือพูดไปอาจทำให้เขาสับสนและรับรู้ได้ว่าเราไม่ได้กำลังตั้งใจฟังเขาอย่างแท้จริง ไม่ได้เคารพหรือแสดงการยอมรับต่ออีกฝ่ายอย่างจริงใจ
เพราะเป้าหมายหนึ่งของการ #รับฟัง คือการทำให้อีกฝ่าย "รู้สึกถึงความสำคัญของตัวเอง" การยอมรับจากผู้อื่นจะช่วยเติมเต็ม "ความต้องการเป็นที่ยอมรับ"
และจะทำให้เขารู้สึกปลอดภัย กล้าที่จะเปิดใจ เปิดเผยเรื่องที่อยู่ข้างใน และพรั่งพรูมันออกมาได้อย่างสบายใจ🥰
เวลาที่เราพูดหรือปรึกษาปัญหาของเราออกไป เราก็อยากได้คนที่รับฟังเราอย่างตั้งใจ ยอมรับในตัวเรา และไม่ตัดสินเราในสิ่งที่เราพูด
ในมุมกลับกันคนที่เขามาปรึกษาเราเขาก็อยากให้เรารับฟังเขาอย่างตั้งใจเช่นกัน
ดังนั้นมาฝึกเป็นผู้ฟังที่ดีกันเถอะครับ ;)
เดี๋ยวบทความหน้าผมจะมาต่อเรื่องเทคนิคการฟังผ่านภาษากาย
เพื่อเพิ่มระดับให้ผู้ฟังรู้สึกได้ถึงการยอมรับและการตั้งใจฟังของเรา
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ 😄
ขอบคุณที่เปิดใจอ่านบทความนี้จนจบครับ
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #listening #communication #relationships | 037/2022 (มนุดปอ Ep.77)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of OUTPUT "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
📄บทความ
- "แค่เล่าก็เบาลง แค่ได้ปรึกษาใครซักคนก็เริ่มเห็นหนทาง" | มนุดปอ Ep.76
โฆษณา