1 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สาวสวยอดีตเทรดเดอร์วัย 27 ปี รายได้ปีละ 21.7 ล้านบาท
มีทริคออมเงินสุดโหด “ออม 85% ของรายได้”
เพื่อนๆ คิดว่า คนเราสามารถออมเงินได้มากสุดกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ครับ? เพราะสำหรับคุณ Lauren Simmons (ลอเรน ซิมมอนส์) อดีตเทรดเดอร์สาวแห่งวอลล์สตรีท สามารถออมเงินได้มากถึง 85% ของรายได้! พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้ามีเงิน 100 บาท ก็ออม 85 บาท และอีก 15 บาท เอาไว้ใช้นั่นเองครับ
แต่การที่ซิมมอนส์ออมเงินได้มากถึง 85% ก็ต้องยกเครดิตให้กับคุณแม่ ที่วางแผนการเงินอย่างเข้มงวดและปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเธอได้นำไปปรับใช้ขณะที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก และสิ่งหนึ่งที่ซิมมอนส์สังเกตเห็นก็คือ “คนส่วนใหญ่มักมีนิสัยการใช้จ่ายที่ไม่ดี ทำให้เจอกับปัญหาการออมเงิน” ซึ่งเข้าใจได้ว่า สถานะทางการเงินของแต่ละคนแตกต่างกัน
🔥แต่ทริคการออมเงินเหล่านี้ จะช่วยสร้างความมั่งคั่งและประหยัดเงินในกระเป๋าได้ครับ🔥
✅ 1. จำกัดการใช้เงินของตัวเอง
ซิมมอนส์เริ่มทำงานแรกที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท เธอสามารถทำเงินได้ 12,000 ดอลลาร์/ปี (ราวๆ 400,000 บาท) ซึ่งปัจจุบันมีรายได้กว่า 650,000 ดอลลาร์/ปี (ราวๆ 21.7 ล้านบาท) แต่เธอก็ยังชัดเจนกับสิ่งที่ตัวเองต้องการ และยังคงยึดมั่นในแผนการออม 85% ของตัวเองด้วยครับ
✅ 2. จ่ายค่าเช่าบ้านล่วงหน้า
ซิมมอนส์จ่ายค่าเช่าบ้านล่วงหน้า 1 ปี เพราะคิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ส่งผลกระทบต่อการเงิน ยังไงก็มีที่อยู่อาศัยแน่นอน แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่สะดวกจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 1 ปี ให้ลองเริ่มจ่ายที่ 6 เดือนดูก่อน จากนั้นค่อยออมสำหรับ 6 เดือนถัดไป เพราะถ้าเรามีเป้าหมายและยึดมั่นในแผนการเงินที่วางไว้ ก็จะช่วยลดรายจ่ายให้น้อยลงได้ด้วย
✅ 3. เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน
สมัยที่อยู่นิวยอร์ก ซิมมอนส์เดินทางด้วยรถสาธารณะเป็นส่วนใหญ่ แต่พอย้ายมาที่แคลิฟอร์เนียก็มีความจำเป็นต้องซื้อรถ และด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม เธอเลยเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ในแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 30 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,000 บาท) สำหรับค่าชาร์จรถยนต์ ทั้งนี้ เธอยังแนะนำว่าให้หารถที่เหมาะกับสถานะทางการเงินของเรา
✅ 4. ไม่ซื้ออาหารขยะ (Junk Food)
ซิมมอนส์แบ่งค่าอาหารไว้ไม่เกิน 250 ดอลลาร์ (ประมาณ 8,340 บาท) และค่อนข้างใส่ใจกับสุขภาพของตัวเอง ดังนั้นเพื่อลดต้นทุน เธอจึงไม่ซื้อขนมที่มีน้ำตาลหรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และในบางครั้งก็เลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพที่อาจมีราคาแพง เพราะมันทำให้เธอรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น
1
✅ 5. ใช้สตรีมมิ่งร่วมกับคนในครอบครัว
ซิมมอนส์สมัครสมาชิก Hulu (สตรีมมิ่งดูภาพยนตร์และซีรีส์) ในขณะที่คนในครอบครัวสมัคร Netflix และ Prime Video (สตรีมมิ่งดูภาพยนตร์และซีรีส์) ซึ่งทุกคนแชร์กันเพื่อเข้าถึงความบันเทิงที่หลากหลาย ทำให้ประหยัดเงินไปได้หลายร้อยดอลลาร์เลยครับ
✅ 6. ออกกำลังกายที่บ้าน
การเป็นสมาชิกฟิตเนสในนิวยอร์กมีค่าใช้จ่ายกว่า 3,260 ดอลลาร์/ปี (ราวๆ 120,000 บาท) ซิมมอนส์เลยลงทุนซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้าน และใช้ประโยชน์จากการเดินป่า รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งที่สามารถใช้ได้ฟรี เพราะถึงแม้เธอจะไม่มีจักรยาน แต่ก็มีบริการให้เช่ามากมายที่ฟรีในชั่วโมงแรกครับ
✅ 7. ทำความเข้าใจเรื่องความเสี่ยง
การทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ จะช่วยกำหนดทิศทางในการออมและการลงทุนของเรา โดยซิมมอนส์ระมัดระวังกับทางเลือกในการลงทุน แต่ก็ยังบาลานซ์ความเสี่ยงอยู่ เช่น การฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ แม้จะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ผลตอบแทนก็ค่อนข้างน้อย ในขณะเดียวกัน การลงทุนในหุ้นแม้จะได้ผลตอบแทนสูง แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเช่นกันครับ
✅ 8. วางแผนสำหรับหยุดพักร้อน
เนื่องจากยังเกิดการแพร่ระบาด ซิมมอนส์จึงทำงานจากที่บ้านเป็นหลัก แม้จะมีความยืดหยุ่นในการทำงานเพิ่มขึ้น แต่เธอก็ต้องรักษาสุขภาพจิตให้ดีด้วย ทำให้ซิมมอนส์เลือกไปเที่ยวช่วง low season เพราะจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้
อย่างไรก็ตาม ซิมมอนส์ได้บอกไว้ว่า “ทริคการออมเงินของเธออาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่มันได้ผลสำหรับเธอมากจริงๆ” aomMONEY ก็หวังว่าทริคการออมเงินนี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 089-223-6996 (คุณต้นรัก)
โฆษณา