1 เม.ย. 2022 เวลา 03:40 • การศึกษา
รีวิวคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่เปิดโอกาสให้คุยกับคนทั่วโลก!! (โนสปอนเซอร์)
เรื่องเกิดจากว่าช่วงโควิดทำให้มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น เลยลองหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเน้นพูดดู พอดีเมื่อก่อนเคยเรียน myClass ของ British Council ที่สยาม ก็รู้สึกว่าโอเค หลักสูตรค่อนข้างดี เลยลองหาคอร์สของสถาบันนี้ก่อน
ก็เจอหลักสูตร English Online for adults เป็นคอร์สออนไลน์ แต่น่าสนใจตรงที่เค้าโฆษณาว่า "Join classmates from around the world in live online classes with expert teachers" แล้วค่าคอร์สราคาไม่แรงมาก เริ่มสองพันกว่าต่อเดือน เทียบกับปกติสมัครทีต้องหลักพันปลายหรือหลักหมื่น
ปกติก่อนเรียนเค้าก็จะมีให้วัดระดับก่อนทุกครั้ง คอร์สนี้เค้าก็ให้เราทำแบบทดสอบออนไลน์ แล้วตอนสมัครระบบก็จะแจ้งว่าเราได้เลเวลไหน มีตั้งแต่เลเวล Elementary (A1) จนไปถึง Advance (C1)
ส่วนแพ็กเกจเรียน เค้าก็จะมีให้สมัครแบบ 5,10 หรือ 15 เครดิตต่อเดือน ถ้าเอาไปจองคลาสปกติ ก็จะใช้ 1 เครดิต เรียนประมาณ 55 นาที แต่ก็จะมีคลาสส่วนตัวด้วยใช้ 2 เครดิต แต่เรียนได้ 25 นาที ส่วนตัวยังไม่เคยลองคลาสส่วนตัวนะ เราก็คือสมัคร 15 เครดิตเยอะสุดไปเลยจ้า ด้วยความงก เพราะหารแล้วตกต่อคลาสจะถูกสุด 55555
ข้อดีจากที่เราเรียนมา 10 กว่าคลาสคือ ตั้งแต่เรียนมายังไม่เคยเจอคนไทยในคลาสเรียนเลย คือ ยังไงก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษแน่ ๆ อย่างถ้าประเทศใกล้เราเจอบ่อยสุดก็มาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี แต่เอาจริงคือเจอคนจากหลายประเทศมาก แบบคลาสนึงสูงสุด 10 คน บางทีก็เจอคนจาก 10 ประเทศไม่ซ้ำกันเลย
โดยส่วนตัวคลาสแรก ๆ ที่เราเรียน คือประหม่ามาก เพราะในชีวิตนี้ไม่เคยมีโอกาสได้ย่างกรายไปโซนอื่นที่ไม่ใช่เอเชียเลย เจอสำเนียงคนสเปน อิตาลี ฝรั่งเศสไปก็งง ๆ เหมือนกัน แต่พอผ่านไปสัก 4-5 คลาสก็พอคุ้นหูขึ้น
เราว่านอกจากเรื่องสำเนียงที่เราได้ฟังหลากหลายขึ้น เพราะส่วนตัวจะคุ้นกับสำเนียงโซนเอเชียเป็นหลัก ก็ยังได้คุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หรือเรื่องราวที่เค้าแชร์ตามหัวข้อในคลาสนั้นของประเทศอื่นมากขึ้น หรือบางทีเวลาเหลือก็มีแอบคุยเรื่อยเปื่อยบ้าง ก็เปิดโลกค่อนข้างเยอะเลย ตามมาพร้อมกับกิเลสที่อยากไปเที่ยวตามแต่ที่เพื่อนในคลาสจะโฆษณากันมา 5555
แล้วช่วงหลังเค้ามี Sharing sessions ให้คนในคลาสคุยกันเองแบบไม่จำกัดเวลาหลังเลิกคลาสเรียนตามหัวข้อที่เรียนในคลาสนั้น เราว่าอันนี้ดีมาก ๆ เพราะหลายคนน่าจะเคยมีโมเม้นอยากฝึกภาษา อยากคุยกับคนต่างชาติ แต่อาจจะไม่สะดวกที่ไปคุยตามแอปหาคู่หรือเว็ปทั่วไปอย่าง Omegle งี้ เพราะกลัวไม่ปลอดภัยหรือเจอคนไม่โอเค อันนี้คือตอบโจทย์ที่สุด แต่บางทีก็จะมีความเศร้าเล็กน้อยเพราะคนในคลาสก็ไม่ค่อยว่างกัน เพราะส่วนใหญ่ 90% ที่เจอเป็นวัยทำงาน
ถ้าให้รีวิวรวม ๆ ก็ถือว่าดี เป็นคอร์สจาก British Council ในราคาจับต้องได้ ตก 2,000-4,000 กว่าบาทต่อเดือน หรือ 300-400 กว่าบาทต่อคลาส (แล้วแต่ว่าเราสมัครแพ็กเกจไหน) ข้อเสียคือเวลาเรียนออนไลน์บางทีถ้าเจออาจารย์สอนแบบไม่มีเอเนอร์จี้ หรือเพื่อนร่วมคลาสเงียบ ๆ กันก็จะไม่ค่อยสนุก แต่ถ้าวันไหนเจออาจารย์ดี เพื่อนร่วมคลาสเอเนอร์จี้เต็มวันนั้นก็จะสนุกมากกก ข้อเสียอีกอย่างก็คือเวลาเรียน ด้วยความที่เป็นคลาสออนไลน์เรียนกันทั่วโลกจริง ๆ มันก็จะมีคลาสให้เลือกเกือบ 24 ชม. แต่บางทีอาจารย์ที่เราชอบหรือหัวข้อที่อยากเรียนดันอยู่ตอน ตี 1 ตี 2 อย่างงี้ก็ไม่ค่อยไหวเหมือนกัน
สรุปจากที่เราเรียนมาแล้วก็คุยกับเพื่อนคนอื่นในคลาสทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่าเป็นคอร์สที่ดีคอร์สนึง ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและฝึกภาษาอังกฤษกับคนหลายชาติมาก ๆ ถ้าใครหาคอร์สฝึกพูดอยู่ก็แนะนำเลย
ถ้าใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับคอร์สนี้ก็ถามเพิ่มเติมได้นะ นี่แบบตอนเราจะสมัครพยายามหารีวิวทั้งไทย ทั้งอังกฤษแทบจะไม่มีใครรีวิวเลย พอลองเรียนดูละก็พยายามป้ายยาเพื่อนหรือคนรอบตัวต่อ เหมาะกับคนเหงา ๆ wfh ช่วงโควิดสุด
โฆษณา