1 เม.ย. 2022 เวลา 06:30 • สุขภาพ
#เมื่อข้าพเจ้าได้เจอโควิด Covid Changed My Life
บังเอิญเป็นเหตุ…ให้กักตัว
Sometime I wonder if all this is happening, Because I didn’t forward that email to ten people.
@by funny quotes
ข้าพเจ้านั่งคิดนอนคิดไถโทรศัพท์ เช็ค google คิดแล้วคิดอีก ถามเพื่อนเป็นร้อยรอบ ถึงสาเหตุที่จะทำให้คนเราติดโควิดแบบง่ายๆ ไม่รู้ตัว ไล่เรียงตามไทม์ไลน์แล้วไม่มีวี่แววให้ชวนเคลือบแคลงสงสัยเลยว่า “ติดโควิดจากการสัมผัสกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ราวกับพระเจ้าคงสงสัยว่า ข้าพเจ้าน่าจะใช้เวลาในช่วงลาพักร้อนนี้ ดูแต่ซีรีย์ F ของ มองหาแต่ร้านกาแฟนั่งแช่ไถมือถือไปตามสูตร
เลยเสนอโปรเจคใหญ่ไฟลุก ตรวจปุ๊ปกักตัวปั๊บ! ประโยคหลังนี้เพื่อนผู้มีวาจาอศิลป์กล่าวและทำนายดวงชะตาไว้ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงราหูดูไม่ทัน ดาวโควิดกุมลักน์ ทำให้เจ้าชะตาได้ฤกษ์ตรวจATK แบบสุ่มโดยมิทันตั้งตัว ส่งผลต่อดวงชะตาเต็มที่100% ให้คุณ๑และโทษ๑ ได้อยู่ในสถานที่ใหม่ พึงใจให้พักผ่อนนอนเต็มอิ่มมีเงินใช้ มียาฟรี ดูซีรี่ย์วนไปทั้ง10วัน โทษสถานเบาคือระคายคอปวดหัวพอประมาณ ไอบ้าง อ่อนเพลียบ้าง ห่างเซเว่นบ้างในช่วงแรก ขณะกินยาฟาประทาน !!! ใช่ ฟาวิราเวียรไงละคุณ ไม่ผิดหรอก…
คนรอบตัวได้รู้ได้ยินได้ฟังล้วนห่วงใยใส่ใจขยันส่ง สูตรไลน์ยาดีผีบอกลอกเค้ามาให้ทำตาม จนต้องปิดการแจ้งเตือนไป เฮ้อ! ใครจะรู้จักตัวข้าพเจ้าดีไปกว่าตัวข้าพเจ้าได้เล่า….ว่าซั่น!!
เมื่อข้าพเจ้าได้เจอโควิด Covid Changed My Life
Sometime I wonder if all this is happening, Because I didn’t forward that email to ten people.
@by funny quotes
ขั้นตอนการกักตัวปฏิบัติตัวให้หายนั้น ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าศึกษาหาgoogleมาก เอาเป็นว่าในส่วนของข้าพเจ้าที่ผ่านพ้นต่อวิกฤต “โควิดกุมลักน์” ในครั้งนี้คือ (สงวนสิทธิ์ส่วนบุคคล)
1.ไม่ทานฟ้าทะลายโจร ทานแต่ยาหมอสั่งเท่านั้น! จนหมด
2.ทาน ensureแทนข้าวหรืออาหารต่างๆที่จะทำให้ระคายคอตัวเอง
ตามด้วยวิมาตินซี กลั้วคอล้างปากแปรงฟันด้วยน้ำขิงสลับน้ำเกลือดำ หลังๆใช้แค่น้ำยากลั้วคอที่ผสม betadine gargle ( หาเอาเถอะ)
สองสามวันแรกจะทรมานจากการกินยา และ การทำงานของไวรัสกับวัคซีนที่มีในตัว ข้าพเจ้าเลืออดอาหารเพราะรู้สึกว่าร่างกายมีการตอบสนองได้ดี ไม่เป็นไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ
3.ข้าพเจ้าเปิดหน้าต่างตลอด10วัน ใช้พัดลมน้อยมากแม้ธาตุไฟแตกซ่าน ร้อนจนหัวจะปวดในวันแรก เอาผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำเช็ดตัวเอาพารากินตามที่หมอสั่ง และไม่กินยาตำรับอื่นๆ
4.ข้าพเจ้าทำสมาธิสลับกับเล่นโยคะ วันไหนอากาศดีเต้น ซุมบ้าช่วยให้ใจไม่ว้าวุ่น จิตตก หมกตัวกับมือถือ จนลืมตัว เราควรใช้ช่วงเวลาพิเศษที่ทำความเข้าใจและรักษาตัวเองในวิธีการที่ต่อไปร่างกายเราจะจดจำเพื่อรักษาตัวเองในยามเจอโรคอื่นๆ ข้าพเจ้าคิดเอง
5.จิบน้ำบ่อยๆ น้ำธรรมดา ช่วงแรกกินยา ข้าพเจ้าคอขม ฝาดในปาก
อาศัยจิบน้ำอุ่น จิบน้ำเปล่าตลอดเวลา สลับกับทานยาอม ลดการระคายคอ ทุกยี้ห้อที่มีมาจากคนเยี่ยม ที่หมอให้บ้าง และ บางทีผสมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกระชายขาว วิตามินซี แค่แก้ความขมปากเท่านั้น สังเกตุจากการขับถ่ายดีขึ้นมาก
6.เข้านอน ตื่น และกินอาหาร เป็นเวลา ไม่คิดแบบคนป่วย ทำตามแบบชีวิตเกินปรกตินิดนึง และ ฟังเพลงที่อยากฟัง ไม่ใช่ธรรมะจ๋าหรือข้อคิดอะไรที่เราควรเสพเข้าสมอง แบบนั้นมันมีแต่ความง่วงไม่เกิดความจำ หรือ ความคิดที่จะไปต่อในเรื่องใดๆ
การฟังเพลงมันทำให้ข้าพเจ้าผ่อนคลาย ได้ระบายลมผ่านปอด เมื่อจิตใจผ่อนคลายสบาย ร่างกายจะเริ่มมีกำลังวังชาขึ้นมาอยากทำงาน
7.อ่านหนังสือที่ชอบในสวน ช่วงแดดดีดี ข้าพเจ้าคิดว่าแสงอาทิตย์ช่วงกระตุ้นสารอะไรบางอย่างและทำให้ข้าพเจ้าหลับสบาย มันดีกว่าเปิดพัดลมจ่อตัว ข้าพเจ้าอยากสัมผัสลมธรรมชาติ ความร้อนที่ผลัดเหงื่อที่ขับออกจากร่างกาย มันช่วยปรับสมดุลบางอย่าง
เรื่องหลายล้านเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตข้าพเจ้า คงไม่ใช่เหตุบังเอิญ มันมีเหตุและผลที่มาที่ไป ให้เราตกอยู่ในสภาพใดสภาพหนึ่งชั่วคราวเท่านั้น ข้าพเจ้าเข้าใจขึ้นทีละนิดจากการใช้ชีวิตกักตัวในช่วงนี้ เวลา10วันที่ ดูราวกับไปเข้าค่ายคุณธรรม หมดลงพร้อมกับความเข้าใจตัวเองเพิ่มขึ้นมานิดนึง แต่ถึงตอนนี้ ข้าพเจ้ารู้สึกทึ่งในความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากภายในของตัวเอง เพราะวิธีที่ข้าพเจ้าดูแลรักษาตัวเองจนหายดี เป็นการค้นพบโดยเฉพาะ ยังก่อน !! พี่น้อง
ข้าพเจ้าไม่ริอาจสร้างตัวขึ้นมาเป็น coach แนะนำอะไรให้ใครต่อใครได้ เพราะมันเรื่องเฉพาะส่วนบุคคล ที่ผู้ค้นพบค้นคว้าทดลองด้วยตัวเอง
ข้าพเจ้าขอเพียงแค่บันทึกไว้ในความทรงจำ แพลตฟอร์มBlockdit นี้เท่านั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ว่า ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าผ่านปรากฎการ์ณแห่งการมีชีวิต ผ่านสงครามโรคร้าย มาได้อย่างไร… “รู้รักษาตนรอด เป็นยอดดี”
โฆษณา