1 เม.ย. 2022 เวลา 07:31 • สุขภาพ
รัสเซียบุกยูเครน
รัสเซียเพิ่มเดิมพันในการขัดแย้งด้านพลังงานโดยยืนกรานที่จะให้เงินรูเบิลสำหรับก๊าซ
รัสเซียได้ย้ำขู่ว่าจะตัดการจ่ายก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศตะวันตกที่ปฏิเสธที่จะจ่ายเป็นรูเบิล ทำให้เกิดความกังวลใหม่เกี่ยวกับปัญหาอุปทานพลังงานที่ตึงตัวและการปันส่วนในยุโรป
มอสโกระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าต้องการจ่ายเป็นรูเบิล แทนที่จะเป็นดอลลาร์สหรัฐหรือยูโร และผู้ร่างกฎหมายอาวุโสของรัสเซียกล่าวว่าเสบียงอาจถูกตัดออกหากลูกค้าปฏิเสธ เยอรมนี ซึ่งเป็นลูกค้าพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียในยุโรป ระบุว่าแผนดังกล่าวเป็น "แบล็กเมล์" และเป็นการผิดสัญญา
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในพระราชกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่กำหนดให้ผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติจาก "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" ถือบัญชีที่ Gazprombank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสามของรัสเซีย และทำสัญญาในสกุลเงินรูเบิล จะมีผลในวันศุกร์
“หากการชำระเงินเหล่านี้ไม่เกิดขึ้น เราจะถือว่าผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข และจะนำไปสู่ผลที่ตามมา” ปูตินกล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ “ไม่มีใครให้อะไรเราฟรีๆ และเราไม่ได้กำลังจะทำการกุศล” เขากล่าวเสริม
ปูตินได้ให้เวลาแก่ธนาคารกลางรัสเซียและแก๊ซพรอม บริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัฐจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเสนอข้อเสนอโดยละเอียดในการเปลี่ยนสกุลเงินที่จ่ายสำหรับก๊าซเป็นรูเบิล
ตามพระราชกฤษฎีกา Gazprombank จะเปิดบัญชีในนามของผู้ซื้อก๊าซตะวันตก ซื้อรูเบิลในนามของพวกเขา แล้วโอนเงินสดไปยังบัญชีของแก๊ซพรอม
ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของยุโรปปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดของข้อตกลงการจัดหาที่มีอยู่ และกล่าวว่าพวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ รวมถึงการหยุดชะงักของการไหลของก๊าซธรรมชาติ
บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส กล่าวว่า “สัญญาเป็นสกุลเงินยูโร และต้องชำระเป็นยูโร และจะต้องชำระเป็นยูโร” บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับโรเบิร์ต ฮาเบ็ค “เราจะไม่ยอมรับวิธีการชำระเงินสำหรับก๊าซ [รัสเซีย] ในสกุลเงินอื่นใดนอกจากที่ระบุไว้ในสัญญา” เลอ แมร์ กล่าวเสริม
โฆษณา