1 เม.ย. 2022 เวลา 07:45 • ธุรกิจ
ผมขอมอบคลิปนี้จากทาง ThaiPBS ที่ได้รับเกียรติจากท่าน ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง มาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของ “ความแพงของลอตเตอรี่” ที่ดูเหมือนว่า ถ้า “แก้ปัญหา” นี้แล้ว พี่น้องประชาชนชาวไทยอาจได้ยินเสียง “หม้อข้าว” ของคน “กลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่ง” ถูก “ทุบ”
เมืองไทย 4.0 ได้ยินมานาน “ขายลอตเตอรี่” ผ่าน App ที่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบทำนั้นยาก “ตรงไหน” ครับ?ช่วง Covid-19 เรามี สารพัด Apps ทั้งเรื่องฉีดวัคซีน ทั้งโอนเงินช่วยค่าครองชีพ !!
ซื้อลอตเตอรี่ผ่าน App โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน แล้วห้ามขายต่อ ถ้าถูกรางวัลก็โอนเงินเข้าได้เลยเหมือนสลากออมสิน อย่าว่าแต่ต้องไปขึ้น “เงินรางวัล” เลยครับ สมัยนี้ใช้ Apps จ่ายค่าโทรศัพท์ค่านำ้ค่าไฟ ธนาคารแทบจะไม่ต้องไป ของกินของใช้สั่งผ่าน Apps แล้ว “ลอตเตอรี่” สักยันต์อะไรไว้หรือเปล่าครับ?
ถ้าเราซื้อลอตเตอรี่ผ่าน App ของทางการได้ เราก็ไม่ต้องเสียเวลาอันมีค่าของชีวิตมาฟังข่าว คนแย่งกันเป็นเจ้าของลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งที่ขายเป็นใบๆกันอีก
ใครเข้าซื้อก่อน ก็ได้เลขที่ต้องการก่อน เมื่อทุกอย่างเป็นดิจิตอล “เลขไม่สวย” ก็ไม่ต้องกลัวขายไม่ได้ เพราะต้นทุนการ “พิมพ์” ไม่มี! ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ Covid-19 ตามแผงอีกต่างหาก!
ถ้าจะมี “สลากแบบพิเศษ” ก็ไม่ยาก เพราะมันเป็น “ดิจิตอล” ลดต้นทุนแทบทุกอย่าง เงินเข้ารัฐมากขึ้น แถมดีไม่ดีรางวัลที่หนึ่งอาจมีมูลค่ามากขึ้นได้ จาก 6 ล้าน เป็น 9 ล้าน! เพราะ “ต้นทุน” ลดลงจากการที่ไม่ต้อง “พิมพ์” ไม่ต้อง “ขนส่ง” !!!!
ไหนว่าอยากให้ประชาชนช่วยประหยัดพลังงาน? ถ้าชาวบ้านต้องใช้รถออกไปซื้อลอตเตอรี่ ต้องหาที่จอดรถ ต้องใช้นำ้มันเป็นต้นทุน แล้วยังเจอลอตเตอรี่ราคาเกิน 80 บาทอีก? ตกลง “ช่วยแบบไหน” ครับ?
อยากได้เลขอะไรก็ กด “search” (ค้นหา) เอา, เลขหน้าสามตัว หรือ เลขท้ายสามตัว หรือเอาเลขครบทุกหลักที่อยากได้ก็ได้ ถ้ามีก็ซื้อ ถ้าไม่มีก็หาเลขอื่นๆต่อ แค่กด “search” !!!
คนซื้อลอตเตอรี่เพราะอยากรวย คนที่ทำให้ลอตเตอรี่แพงก็อยากรวยไม่ต่างกัน!
“ทำไม่ได้” กับ “ไม่อยากทำ” มันต่างกัน
ลอตเตอรี่ 4.0 หรือ 0.4 ????
โฆษณา