1 เม.ย. 2022 เวลา 09:14 • อาหาร
ยำถั่วพูกุ้งสด
อาหารจานยำที่มีทั้งความมันของถั่วลิสง ความกรุบกรอบของมะพร้าวคั่ว ความหอมของหอมเจียว และน้ำยำมีส่วนผสมของน้ำพริกเผา ราดด้วยหัวกะทิเข้มข้น
มะพร้าวขูดเองด้วยกระต่ายขูดมะพร้าว
เอาซี๊ !!
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้ไม่พูดพร่ำทำเพลง เริ่มเลยแล้วกันนะคะ
จะทำยำถั่วพูค่ะ ได้ส่วนผสมทุกอย่างเกือบจะครบจะเหลือก็แค่มะพร้าวคั่ว มะพร้าวต้องเป็นมะพร้าวขูดขาว ไม่ใช่แบบที่ติดเปลือกกะลาสีดำๆ
ที่ตลาดสดแม่ค้าบอกจะต้องสั่งตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไปถึงคุ้มค่าแรง (เธอว่าอย่างนั้น) เพราะการทำมะพร้าวขูดขาวต้องปอกเปลือกส่วนที่ติดกะลาออกให้หมด แล้วค่อยนำไปเข้าเครื่องขูด
อันนี้ก็เข้าใจแม่ค้านะคะ มะพร้าวคั่วใช้ในส่วนผสมยำถั่วพูไม่เยอะ แต่ก็จำเป็นต้องใส่ ถ้าสั่งมะพร้าวขูดจากแม่ค้ามา 2 กก. ก็เสียดายของ เลยคิดว่างั้นซื้อมะพร้าวแก่เป็นลูกๆ มาขูดเองดีกว่า ว่าแล้วก็ทำการเปิดการแสดงเลยนะคะ ขูดปรื๊ดๆ..10 นาทีก็เสร็จ!
พอขูดเสร็จก็นำไปคั่วไฟอ่อนๆ พรมน้ำเล็กน้อย การพรมน้ำจะทำให้มะพร้าวคั่วได้สีสวยเสมอกัน ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พอคั่วได้สีเหลืองทองสุกเท่ากัน ให้ตักน้ำตาลทรายแดงลงไปสัก 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน จะช่วยให้มะพร้าวคงความกรอบได้นานขึ้น
การทำยำถั่วพูนี่เป็นงานที่ต้องใช้เวลาพอสมควรเลยค่ะ หลังจากที่ได้ทำมะพร้าวคั่วเสร็จ ก็มาซอยหอมแดง เพื่อนำไปทำ "หอมเจียว" ถือเป็นส่วนผสมสำคัญที่ขาดไม่ได้ เปรียบเหมือนละครเรื่องนี้ไม่มีพระเอก นางเอกค่ะ ส่วนผสมทุกอย่างต่างโดดเด่นทั้งนั้น
อ้อ ! พอเจียวหอมเสร็จก็ทอดพริกขี้หนูแห้งไปด้วยเลย จะได้ไม่เสียเวลา ถั่วลิสงคั่วนี้มีติดตู้เย็นไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าวันนี้ต้องคั่วถั่วด้วยนี่ สงสัยวันนี้คงไม่ได้กินแน่ๆค่ะ ถั่วลิสงก็สำคัญไม่ใส่ก็ไม่ มันส์! นะคะ
หมูบดนำไปรวนให้สุก ส่วนกุ้งวันนี้ใช้กุ้งขาวตัวเล็กน่ารัก คิดว่าใช้ตัวใหญ่ไปจะจัดใส่จานไม่สวย กุ้งแกะเปลือกผ่าหลัง นำไปลวกพอสะดุ้งไฟ อย่าให้สุกมากเกินไป
"ถั่วพู' เลือกให้ได้เขียวสดที่สุด วันนี้แค่เดินตลาดหาถั่วพูสด ก็เผาผลาญไปหลายแคลอรี่เลยค่ะ วันที่ไม่ได้ใช้งาน เห็นคุณยายแม่ค้านำมาขายกันล้นตลาด พอจะใช้วันนี้ดั๊น! หาไม่มี แต่ก็โชคดีมีขายอยู่ร้านนึง
ล้างให้สะอาดแล้วนำมาซอยบางๆ ตั้งนำใส่หม้อให้เดือดพล่าน ตักเกลือใส่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ นำลงไปลวกแป๊บนึง ไม่กี่อึดใจตักขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด เพื่อให้คงความกรอบ และเขียวสด
ทีนี้ก็ไปเตรียมส่วนผสมเครื่องปรุงยิบย่อย ได้แก่ น้ำตาลมะพร้าว น้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว และพริกขี้หนูซอย
อ้อ ! หัวกะทิเข้มเข้นที่เอาไว้ราดหน้ายำถั่วพู ก็แบ่งมะพร้าวมาจากมะพร้าวขูดขาวส่วนหนึ่งนำมาคั้นกะทิ แล้วนำไปตั้งไฟพอร้อน หัวกะทิใช้นิดหน่อยค่ะ จำเป็นต้องใส่เช่นกัน เพื่อความกลมกล่อมและความสวยงาม
ทีนี้พอเตรียมทุกอย่างเสร็จก็ถึงเวลาสำคัญ
ผสมน้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว และน้ำมะนาวเข้าด้วยกัน ใส่พริกขี้หนูซอย ถั่วพู หมูบด กุ้งลวก และมะพร้าวคั่วลงไปคนให้เข้ากัน ชิมรส ตักใส่จานโรยด้วยหอมเจียว ถั่วลิสงคั่ว และพริกทอด จัดตกแต่งให้สวยงาม
ยำถั่วพู เป็นอาหารที่รับประทานแล้วมีความสุขมาก เป็นยำที่รวมรสอร่อยไว้ในจานเดียว คือ.." มีทั้งความกรุบกรอบ ความมัน ความหอม ความแซ่บ บรรยายความรู้สึกฟินนี้ไม่ถูกเลยล่ะค่ะ ต้องลองชิมนะคะ"
ส่วนผสมยำถั่วพู
ถั่วพูสด 200 กรัม
หมูบด 50 กรัม
กุ้งขาวตัวเล็ก 10 ตัว
มะพร้าวคั่ว 10 กรัม
ถั่วลิสง 10 กรัม
หอมเจียว 5 กรัม
พริกขี้หนูสด 5 เม็ด
พริกขี้หนูแห้ง 5 เม็ด
น้ำพริกเผา 40 กรัม
น้ำตาลมะพร้าว 30 กรัม
น้ำปลา 30 กรัม
มะนาว 2 ลูก
วิธีทำอธิบายไว้ข้างบนเรียบร้อยค่ะ
อาหารไทยอร่อย อีกทั้งยังมีเสน่ห์สวยงามเหลือเกิน อาจจะใช้เวลาการเตรียมนานหน่อย แต่รับรองว่าทำแล้วไม่ผิดหวังค่ะ
หากชอบเมนูนี้
ช่วยกดไลค์ กดแชร์
เป็นกำลังใจให้หัวใจดวงน้อยๆด้วยนะคะ
สามารถติดตามได้หลายช่องทางที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา