1 เม.ย. 2022 เวลา 12:55 • ข่าวรอบโลก
'อังกฤษ'​ อึ้ง!! หลังชวนอินเดียร่วมลดพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แต่ถูกสวน!! 'ยุโรปซื้อน้ำมันรัสเซียมากกว่าอินเดียอีก'​
3
เมื่อ 31 มี.ค. 65 สื่ออินเดียได้รายงานข่าวการไปเยือนลอนดอนอย่างเป็นทางการของ เอส. ไจแชนการ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย เพื่อประชุมหารือกับ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝั่งอังกฤษ ซึ่งประเด็นที่เป็นไฮไลต์ของการพูดคุยครั้งนี้ หนีไม่พ้นเรื่องมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของประเทศยุโรป จากกรณีการรุกรานยูเครน
3
โดยรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของอังกฤษได้เน้นย้ำถึงเป้าหมายของอังกฤษที่จะลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำของรัสเซีย และยังเป็นข้อตกลงร่วมกันในกลุ่มประเทศยุโรปเพื่อแสดงออกว่าจะยืนเคียงข้างชาวยูเครน
1
ลิซ ทรัสส์ กล่าวกับ ไจแชนการ์ว่า ถึงแม้ว่าอังกฤษไม่อาจบังคับให้ประเทศอื่นทำตามเป้าหมายของเรา และอินเดียก็เป็นประเทศเอกราช แต่ทางอังกฤษก็รู้ว่ารัสเซียได้เสนอขายน้ำมันให้รัฐบาลอินเดียในราคาพิเศษ จึงได้ตั้งคำถามว่า ทำไมอินเดียถึงยังสนใจรับข้อเสนอของรัสเซีย ประเทศที่ใช้กำลังทหารรุกรานประเทศอื่นอยู่อีก
1
แต่ทว่าสิ่งที่นาย เอส. ไจแชนการ์ ตอบกลับรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษกลับมีประเด็นที่น่าสนใจ โดยเขามองว่า การรวมกลุ่มกันคว่ำบาตรรัสเซียดูเป็นเหมือนแคมเปญของทางฝั่งยุโรปมากกว่า และหากเทียบปริมาณการพึ่งพาน้ำมันของทางฝั่งยุโรปกับอินเดียนั้นก็มีความแตกต่างกันอย่างมาก
2
เพราะที่ผ่านมา แหล่งน้ำมันที่อินเดียนำเข้ามาเกือบทั้งหมด มาจากประเทศทางตะวันออกกลาง มีประมาณ 7.5-8% นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา แล้วจึงตามด้วยรัสเซีย ซึ่งบางครั้งน้อยกว่า 1% เสียอีก
2
แต่ในทางกลับกัน ประเทศทางฝั่งยุโรปต่างหากที่พึ่งพาพลังงานน้ำมันจากรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ มิหนำซ้ำ ประเทศในยุโรปยังนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกถึง 15% ในเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งมากกว่าตอนก่อนเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเสียอีก
2
รัฐมนตรีอินเดียยังโต้อีกว่า การตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียนั้นพิจารณาจากผลพวงของเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก และเมื่อน้ำมันที่เคยซื้อมีราคาสูงขึ้น ก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้ซื้อจะมองหาผู้จัดจำหน่ายรายอื่นที่ให้ราคาดีกว่า แต่ทั้งนี้การพิจารณาก็ต้องใช้เวลานาน 2-3 เดือน ถึงจะตัดสินใจ และถึงเวลานั้นสถานการณ์ก็อาจจะเปลี่ยนไปแล้วก็ได้
ทั้งนี้​ เมื่อถูกถามถึงจุดยืนด้านจริยธรรมของรัฐบาลอินเดีย นาย ไจแชนการ์ ไม่ได้พูดถึงรัสเซียโดยตรง แต่ได้ยกตัวอย่าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่กองกำลังตอลิบาน บุกยึดกรุงคาบูลว่า ประเทศทางฝั่งยุโรปก็ไม่ได้แสดงจุดยืนอย่างแข็งกร้าวต่อเรื่องนี้เท่ากับที่อินเดียทำเช่นกัน
2
หรืออาจเป็นเพราะ อัฟกานิสถานไม่ได้อยู่ในยุโรป จึงทำให้ชาวยุโรปไม่ได้รู้สึกใส่ใจ หรืออยากมีส่วนร่วมเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับยูเครนในวันนี้ และสิ่งที่ผมอยากจะพูดนั้นคือความจริงที่ว่า พวกเราทุกคนต่างก็มีค่านิยม ความเชื่อตามหลักครรลองไม่ต่างกัน เพียงแต่เราอาจมีการแสดงออกที่แตกต่างกันได้ และเราก็ไม่สามารถที่จะทำให้คนทั้งโลกคิด และทำตามแต่ใจเราได้ทุกอย่างเช่นกัน
12
นับเป็นการสนทนากันระหว่าง 2 รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ฝ่ายหนึ่งเคยเป็นประเทศเจ้าอาณานิคม กับอีกฝ่ายหนึ่งที่เป็นเอกราชแล้ว ที่คุยกันนิ่ง แต่ก็เชือดกันบาดลึก ในฐานะประเทศที่มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง
3
เรื่อง: ยีนส์​ อรุณรัตน์
อ้างอิง: India Express
โฆษณา