1 เม.ย. 2022 เวลา 14:41 • หนังสือ
## 5 วิธีที่จะทำให้อ่านได้มากขึ้น ##
แชร์จากประสบการณ์ส่วนตัวของเบียร์ค่ะ ช่วงนี้เทศกาลงานหนังสือ ลองปรับใช้กับกองดองกันนะคะ 😃
.
1) อ่านให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
ในหนังสือ Atomic Habits บอกว่า หากเราอยากมีนิสัยใหม่ ให้เราวางแผนและลงมือทำให้เห็นอย่างชัดเจน
เช่น การต่อยอดจากนิสัยเก่า ตัวอย่าง หลังจากเก็บที่นอนแล้วฉันจะอ่านหนังสือ 20 นาที
ส่วนตัวเบียร์ชอบอ่านตอนกลางคืนมากกว่าก็เลยเซ็ตนิสัยให้เป็นหลังอาบน้ำตอนกลางคืนฉันจะอ่านหนังสือ 1 บท
.
2)อ่านหนังสือให้หลากหลาย
ส่วนตัวเบียร์จะอ่านสลับๆกันไปค่ะ หนังสือส่วนใหญ่จะเป็นแนว How to / Self Help แต่อ่านเยอะๆก็เบื่อ บางทีก็จะหา Fiction มาอ่านสลับๆกันไป ช่วงนี้ก็จะชอบงานของคุณเคโงะเป็นพิเศษ หรือบางทีฟัง Readery Podcast โดนป้ายยามาก็จะไปหาอ่านบ้าง
.
3)ฟังหนังสือเสียง
วิธีนี้ช่วยได้เยอะเลยค่ะ ฟังตอนที่ไม่สามารถอ่านได้เช่น เวลาทำงานบ้าน ล้างห้องน้ำ ขับรถ
เบียร์ฟังหนังสือเสียงที่ Storytel อยู่ ตอนนี้มีให้ทดลองฟังฟรี 14 วัน ลองไปฟังดูก่อนได้ค่ะ
.
4)มีตัวช่วยในการติดตามการอ่าน
มนุษย์เราชอบการแข่งขันอยู่ในตัวค่ะ เวลาเราเห็นตัวเลข เห็นสถิติ จะรู้สึกว่า ยอมไม่ได้ แพ้ไม่ได้
การอ่านก็เหมือนกันค่ะ เบียร์ใช้วิธี Tracking (ตัวติดตาม) ง่ายๆเลย เขียนกากบาทว่าอ่านหนังสือแล้วลงบนปฏิทินที่เรามองเห็นบ่อยๆ ถ้าเรากากบาทได้เรื่อยๆติดต่อกันทุกวัน มันจะทำให้เราไม่อยากขาด ไม่อยากที่จะไม่อ่านหนังสือเลยค่ะ
.
5)เข้าร่วมกลุ่มหนังสือ
การอยู่ในบรรยายกาศที่เหมาะสมจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้ การอยู่ในกลุ่มหนังสือจะช่วยให้เรามีบรรยากาศของการอ่านมากขึ้นค่ะ อย่างเบียร์อยู่ในกลุ่ม Bookoins ก็จะมีกิจกรรมให้เราตั้งเป้าหมาย จำนวนเล่มที่อยากอ่าน / จำนวนหน้าที่อยากอ่าน ในแต่ละเดือน จากนั้นก็ให้คอมเม้นต์เป้าหมายของเราลงไปและเราก็สามารถมาอัพเดท เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนในกลุ่มด้วย
.
และนี่คือวิธีการอ่านหนังสือให้ได้เยอะๆของเบียร์ เพื่อนๆมีวิธีไหนบ้าง มาแชร์กันบ้างนะคะ
#เราจะทลายกองดองไปด้วยกัน
โฆษณา