1 เม.ย. 2022 เวลา 16:40 • ข่าวรอบโลก
ในทางสงครามเขาเรียกว่า Miscalculation ซัดดัมทำสงครามใหญ่โดยเป็นฝ่ายเปิดสงครามถึง 3 ครั้ง ทั้วบุกเข้าไปในอิหร่าน คูเวตเขาก็ไม่คิดว่าจะจบลงด้วยการที่ตนเองถูกแขวนคอ ซัดดัมคำนวณว่าจะเป็นฝ่ายชนะทุกครั้ง กรณีบุกคูเวตก็ไม่คิดว่าอเมริกาจะมายุ่ง คิดว่าอเมริกาคงเข็ดขยาดกับสงครามเวียตนาม คงไม่ลงทุนลงแรงมารบถึงตะวันออกกลาง
ฮิตเลอร์บุกโปแลนด์ก็คิดว่าอังกฤษ ฝรั่งเศส จะไม่กล้าประกาศสงครามกับเยอรมัน เมื่อบุกรัสเซียก็คิดว่าชนะแน่เพราะยึดได้ฝรั่งเศสแล้ว อังกฤษก็แพ้หนีข้ามช่องแคบกลับเกาะไปแล้ว คำนวณผิดซ้ำอีกว่าอเมริกาจะไม่มายุ่งกับสงครามในยุโรป สุดท้ายต้องยิงตัวเองตาย
ญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์เพราะคิดว่าอเมริการบในยุโรปถ้าทำลายกองเรือรบภาคพื้นแปซิฟิกหมดอเมริกาจะไม่สามารถมีกองทัพเรือมารบกับญี่ปุ่นได้อีก ญี่ปุ่นคำนวณพลังทางอุตสาหกรรมของอเมริกาผิดเพราะสามารถต่อเรือรบใหม่และเครื่องบินรบได้มากกว่าเดิม
รัสเซียรอบนี้ปูตินคำนวณผิดหลายเรื่องมากเช่น อเมริกาคงแซงชั่นเบาแบบเดิม คราวนี้นอกจากแซงชั่นแบบสุด ๆ ไปเลยเช่นตัดออกจากระบบการเงินโลก อายัดทุนสำรอง อายัดทองคำของรัฐบาลรัสเซียที่ฝากไว้ในยุโรปและอเมริกาทั้งหมด
ส่วนในยูโรปรัสเซียคำนวณผิดว่าเยอรมันจะไม่กล้าแซงชั่นเพราะใช้พลังงานจากรัสเซียถึงราวครึ่งหนึ่งของที่ใช้อยู่ทั้งหมด คิดว่านาโต้จะแตกเป็นเสี่ยง ๆ เพราะก่อนหน้านี้อเมริกาก็ทยอยถอนทหารไปเรื่อย ๆ มานับสืบปีแล้ว เยอรมันไม่ยอมเพิ่มงบทางทหารให้ได้ตามข้อตกลงของนาโต้(2 % ของ gdp) ฝรั่งเศสมักจะฉายเดี่ยวไม่ค่อยจะฟังเสียงสมาชิก ตุรกีอาการหนักกว่าเพื่อนคือซื้ออาวุธรัสเซียเฉยเลยทั้งที่นาโต้ตั้งขึ้นเพื่อป้องกันรัสเซียบุก ยุโรปนี่รัสเซียคำนวณผิดจริง เพราะตั้งแต่วันแรกที่กองทัพรัสเซียข้ามพรมแดนเข้าไปในยูเครน นาโต้ที่แตกแยกกลับมาสามัคคีกันอย่างพิสดาร
ที่รัสเซียคำนวณผิดสุด ๆ คือยูเครน รัฐบาลยูเครนชุดนี้คือรัฐบาลพลเรือน มาจากการเลือกตั้งแบบ 100% ไม่ใช่พวกทหารส่งมา แทนที่จะเปิดหนีไปต่างประเทศ แทนที่จะถูกทหารถือโอกาสยึดอำนาจกลับร่วมมือกับกองทัพยูเครนสู้อย่างถึงเลือดถึงเนื้อ และสู้ได้ดีชนิดที่ทั้งโลกงงว่าสู้ได้อย่างไร ไม่มีใครเขาเชื่อว่ากองทัพยูเครนจะสู้ได้นานเป็นเดือนด้วยซ้ำไป
คอยดูว่าปูตินจะคำนวณอะไรผิดอีก ปกติการแซงชั่นนี่เขาคาดว่าจะส่งผลจริง ๆ ราวปีหนึ่ง มาดูกันว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะเป็นอย่างไร อาวุธที่ถูกทการยูเครนทำลายไป อุตสาหกรรมของรัสเซียจะผลิตมาทดแทนทันส่วนที่เสียไปหรือไม่อย่างไร ที่แน่ ๆ ฝ่ายที่ส่งอาวุธให้เขาช่วยกันส่งให้แบบทหารยูเครนใช้ไม่มีวันหมด อาวุธที่สงให้เป็นอาวุธเบา ราคาถูกกว่าสิ่งที่มันทำลายมาก ถ้าจรวดต่อต้านรถถังราคาราว ๆ 100,000 usd. เทียบกับรถถังคิดแบบถูก ๆ ที่ 1,000,000 usd. ลองช่วยรัสเซียคำนวณดูก็แล้วกัน
สิ่งที่เหลืออยู่จริง ๆ ที่สำคัญมาก ๆ ของรัสเซียคือ กำลังคนและอาวุธนิวเคลียร์ รัสเซียทำสงครามแบบไม่เคยเสียดายชีวิตทหาร(ไปดูประสัติสงครามโลกครั้งที่ 2) ส่วนอาวุธนิวเคลียร์รัสเซียเป็นประเทศที่ขู่จะทำสงครามนิวเคลียร์มาตลอดตั้งแต่ยุคสงครามเย็น
1
มาดูกันว่าเขาจะ miscalculation กันแบบไหนอีก ที่แน่ ๆ คือรัสเซียจะไม่เลิกเมื่อตนเองแพ้..ในประวัติศาสตร์ของรัสเซียสงครามที่เสียหายหนัก ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในประเทศรัสเซียทุกครั้ง
โฆษณา