1 เม.ย. 2022 เวลา 16:41 • การเกษตร
คุณสมบัติของสาหร่ายทะเล ที่มีประโยชน์ต่อพืช
https://idesignorganic.com/
#สาหร่ายทะเล จัดเป็นพืชชั้นต่ำที่ไม่มีระบบลำเลียงอาหาร ไม่มีใบ ดอก และผล แต่จะใช้วิธีการขยายพันธุ์โดยใช้สปอร์และการแบ่งตัว แต่ละชนิดจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปทั้งรูปร่าง สี รวมถึงแหล่งที่พบด้วย
ซึ่งสาหร่ายทะเลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด นั่นก็คือ
1. Brown algae (สาหร่ายสีน้ำตาล) มีขนาดตั้งแต่ 10 ซม. – 100 ม. มีสีน้ำตาล พบได้แถบน่านน้ำลึกระดับปานกลาง ในการ โดยสายพันธุ์ที่นิยมนำมาใช้ในด้านการเกษตรคือ Ascophyllum nodosum ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้
- มีธาตุอาหารหลัก N P K โดยมีปริมาณ K หรือโพแทสเซียมสูง กว่าตัวอื่น จึงมีคุณสมบัติในการช่วยติดดอก ออกผลให้กับพืช
- มีส่วนประกับที่เป็นฮอร์โมนของพืช ที่ช่วยในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับพืช เช่น ออกซิน ไซโตไคนิน กรดอะซิติก จิบเบอเลลิน เอทิลีน เบทาอีน สารประกอบไฮดราซีน เป็นต้น
- มีความสามารถในการแลกเปลี่ยนประจุสูง ซึ่งช่วยให้พืชสามารถดูดซึมธาตุอาหารได้ดียิ่งขึ้น
- มีสารที่ช่วยให้พืชทนต่อสภาวะเครียดจากสภาวะแวดล้อมได้ ทำให้พืชมีความแข็งแรงมากขึ้น
จะเห็นได้ว่า สาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ชนิดนี้ จะมีคุณสมบัติที่ช่วยส่งเสริมในด้านการติดดอกออกผล รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแรง จึงเหมาะกับพืชติดดอก ออกผล และช่วงทำผลผลิต
https://idesignorganic.com/
2. Blue – Green algae (สาหร่ายสีเขียมแกมน้ำเงิน) หรือที่รู้จักกันในชื่อ #สาหร่ายสไปรูลิน่า (Spirulina) เป็นสาหร่ายที่พบได้ทั้งในจืดและเค็ม มีลักษณะเป็นเกลียว ส่วนใหญ่จะนิยมไปทำเป็นอาหารเสริมของคน แต่มีคุณสมบัติที่ช่วยในการเจริญเติบโตไของพืชได้เช่นกัน ดังนี้
- มีกรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเจริญเติบโต การสังเคราะห์แสง การสะสมอาหาร และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับพืช
- มีวิตามินรวม ซึ่งวิตามินจะมีคุณสมบัติช่วยให้พืชแตกยอดอ่อน แตกราก เพิ่มการยืดของลำต้นและกิ่งก้านสาขาของพืช
สำหรับสาหร่ายชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะช่วยในด้านการเจริญเติบโตและขยายตัวของพืช จึงเหมาะสมกับพืชที่อยู่ในการที่สร้างการเจริญเติบโต สร้างการสะสมอาหารที่ใบ รวมถึงช่วงของการอนุบาลต้นกล้า หรือการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่ออีกด้วย
https://idesignorganic.com/
สาหร่ายทะเลทั้งสองชนิดจะถูกจัดเป็นสินค้าประเภท #อินทรีย์ ไม่ทำอันตรายทั้งกับผู้ใช้และสภาพแวดล้อม เพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ รวมทั้งสามารถนำธาตุอาหารหรือส่วนประกอบอื่น ๆ มาผสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้อีกด้วย
สาหร่ายทะเลจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ปุ๋ยที่มีความปลอดภัย รวมถึงผู้ที่ไม่ต้องการขึ้นทะเบียนอีกด้วย
เรายินดีให้คำปรึกษา #ออกแบบปุ๋ย #ผลิตปุ๋ย ตามสูตรและปริมาณที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งช่วยออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมต่อความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เหมาะสมกับการทำการตลาดที่ลูกค้าต้องการ
โฆษณา