1 เม.ย. 2022 เวลา 23:59 • ความคิดเห็น
เรื่องเหลวไหล กับกลลวงของรัสเซียต่อปฏิบัติการทางทหาร
3
ตามที่ทั้งสื่อต่างประเทศ และสื่อต่างๆในไทยเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า ทางการรัสเซียเมื่อออกมาให้ข้อมูลใดๆแล้ว ข้อมูลนั้นมักจะไม่เป็นความจริงในหลายๆครั้ง
ล่าสุดหลังจากที่มีเวทีการเจรจาเมื่อ 29 เม.ย.65 ณ ตุรกี
รัสเซียประกาศว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ต่างๆ ของยูเครน (เช่น กรุงเคียฟ) และมุ่งเป้าปฏิบัติการทางทหารไปยังภูมิภาคดอนบาสนั้น
? ตกลงว่ารัสเซีย ล่าถอย (Retreat) หรือ จัดทัพใหม่ (Rearrangement) กันแน่ ?
4
จากหลักพิชัยสงคราม (Arts of War) ของ ซุนวู ที่เป็นข้อมูลภาษาอังกฤษ ของ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT http://classics.mit.edu/Tzu/artwar.html ระบุไว้ชัดเจนในขั้นการวางแผนการทัพว่า “All warfare is based on deception. แปลได้ว่า ทุกปฏิบัติการทางทหารมีการใช้กลลวง”
9
เอกสารประกอบหลักสูตรเสนาธิการทหารฯ ซึ่งแต่งขึ้นโดย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง (องคมนตรี) ในสมัยที่ท่านก่อนจะเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า “...ฉะนั้นก่อนออกรบ เพื่อเข้าใจการหลอกล่อ การลวงของข้าศึก ต้องเข้าใจผลได้ผลเสีย กับสถานการณ์ข้าศึกให้แตกเสียก่อน ใช้การล่อให้ข้าศึกเคลื่อนไหวเป็นหลัก จับท่าทีของข้าศึกให้ได้รู้ที่ใดรบได้รบไม่ได้ ที่ใดได้เปรียบเสียเปรียบ มีกำลังน้อยกำลังมาก และเมื่อไรนั่นเอง…”
9
โดยหากจะมองว่าคำกล่าวต่างๆ ของทางการรัสเซียเป็นคำลวง เป็นเรื่องเหลวไหล และเชื่อถือไม่ได้นั้น “ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง”
แต่ก็มิใช่เรื่องแปลก เพราะ การลวงทางทหารถูกใช้ต่อเนื่องกันมาเป็นพันปี ดังตัวอย่างจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยมีตัวอย่างดังนี้
8
1. จูกัดเหลียง หรือ ขงเบ้ง : ยอดกุนซือชื่อก้องภพในวรรณกรรมสามก็ก ที่ใช้กลศึก กลลวงต่างๆ มากมายทั้งต่อฝ่ายข้าศึก หรือแม้กระทั่งลวงฝ่ายเดียวกันงเพื่อลองใจหรือเพื่อจุดประสงค์บางประการ
ผมไม่ขอเล่าขยายความครับ เพราะ ไม่มีทางที่จะเล่าสามก็กได้เนื้อหาสาระและสนุกเท่ากับ
อาจารย์มิกซ์-Powintra (รศ.ร้อยตรี ดร.ณัฐกริช เปาอินทร์) https://www.youtube.com/channel/UC5VRiV8n3MeCyYaJGkhGNMA/videos
9
2. ก่อนการยกพลขึ้นบกที่ นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศสของฝ่ายสัมพันธมิตร : ก็ต้องพยายามลวงฝ่ายนาซีเยอรมันว่าการยกพลขึ้นบกจะเกิดที่ คาร์เล่ย์ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อลดทอนกำลังในการป้องกันของฝ่ายนาซีเยอรมันที่ นอร์มังดี แต่กระนั้นความสูญเสียของฝ่ายสัมพันธมิตรในวันยกพลขึ้นบกเริ่มเปิดสงครามยึดคืนภาคพื้นยุโรป (D-day) ก็ถือว่ามีความสูญเสียเป็นอย่างมากดังตัวอย่าง ในช่วงต้นของภาพยนตร์เรื่อง Saving Private RYAN
8
3. ก่อนการเข้าตีภูผาที ในสมรภูมิลับประเทศลาว : หน่วยรบพิเศษของเวียดนามเหนือ (ดั๊กกง) ทำการเข้าตีลวงเพื่อดึงความสนใจของหน่วยทหารที่เฝ้าทางขึ้นภูผาที (ทหารไทย และทหารม้ง) ในขณะที่กำลังรบหลักของดั๊กกงทำการปีนหน้าผาสูงชันขึ้นโจมตีทำลายเรดาร์ และเครื่องช่วยเดินอากาศ Tactical Air Navigation ที่ตั้งอยู่บนภูผาที เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านั้นเป็นตัวส่งสัญญาณนำทางให้เครื่องบินต่างๆ ที่วิ่งขึ้นจากสนามบินในไทย เข้าทำการโจมตีกรุงฮานอย และเมืองต่างๆ ของเวียดนามเหนือ
หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ลิ้งค์วีดีโอของ พันเอก ศนิโรจน์ ธรรมยศ https://www.youtube.com/watch?v=RxEG6lpBWLQ
(ติดตาม VDO อื่นๆ ของท่าน ใน Blockdit ได้แล้วด้วยครับ)
9
จากที่รัสเซียประกาศว่า Special Operation เฟสที่ 1 จบลงแล้ว โดยจะลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ต่างๆ ของยูเครน (เช่น กรุงเคียฟ) และเริ่ม Special Operation เฟสที่ 2 โดยมุ่งเป้าไปยังภูมิภาคดอนบาสนั้น
ขอเปรียบเทียบ “ให้เห็นภาพง่ายๆ” ด้วยข้อมูลข่าวจาก Opensource ต่างๆ ดังนี้
5
เดิม (ก่อน 29 มี.ค.65)
ความพยายามหลัก คือ การยึดกรุงเคียฟ และการยึดพื้นที่ตามแนวชายทะเล Azov (เช่น เมืองมารียูปอล)
ความพยายามรอง คือ การรักษาความมั่นคงในภูมิภาคดอนบาส
3
ปัจจุบัน (เม.ย.65)
ความพยายามหลัก คือ การยึดที่มั่นต่างๆ ของทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาส
ความพยายามรอง คือ การปิดล้อมพื้นที่สำคัญ (คาดการณ์ว่า กรุงเคียฟ ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งจะยังคงถูกปิดล้อม) ประกอบกับการยึดพื้นที่ตามแนวชายทะเล Azov ไปจนถึงแหลมไครเมีย
6
จากคำถาม ? ตกลงว่ารัสเซีย ล่าถอย (Retreat) หรือ จัดทัพใหม่ (Rearrangement) กันแน่ ?
จึงมีโอกาสเป็นไปได้ว่า
รัสเซียถอนกำลังบางส่วนคือมิใช่การล่าถอย เพื่อไปจัดทัพใหม่ เสริมกำลังทหารเข้าแทนผู้ที่บาดเจ็บ-เสียชีวิต
เสริมสิ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นในสนามรบ เช่น เสบียงอาหาร อาวุธ กระสุน
และที่ขาดไม่ได้ คือ การเสริมขวัญกำลังใจ
5
ณ ตอนนี้เดือนเมษายน ย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิ (Spring) ในยูเครนแล้ว
รัสเซียก็จำเป็นต้องเร่งเผด็จศึกในพื้นที่สำคัญ ก่อนที่ยุโรปจะเข้าสู่ฤดูร้อนที่ความต้องการใช้พลังงานลดลง ถือเป็นการลดอำนาจต่รองของรัสเซียที่ใช้พลังงานเป็นเครื่องมือในการตีโต้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่างๆ
5
โฆษณา