2 เม.ย. 2022 เวลา 05:53 • กีฬา
ผมนั่งดูการจับสลากฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ด้วยความสนุกมาก เพราะทางเจ้าภาพจัดงานได้ราบรื่นดี ว่าแต่เราเห็นอะไรบ้าง ผมจะสรุปในส่วนของอีเวนต์งาน และ 8 กลุ่มที่จับออกมา ว่ามีมุมไหนที่น่าสนใจบ้างนะครับ
1
- พิธีการจัดขึ้นที่โดฮา ในช่วงแรกมีนักดนตรีมาร้องเพลง ก่อนที่จานนี่ อินฟันติโน่ จะขึ้นมากล่าวแสดงความยินดีกับทุกชาติที่ได้เข้ารอบ เขาบอกว่า ในยามที่โลกอ่อนไหวที่สุด อีเวนต์กีฬาที่จะรวมใจคนให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างฟุตบอลโลก ถือว่าสำคัญมาก
- ผมชอบที่ฟีฟ่าเลือกจะเริ่มพิธีด้วยการไว้อาลัย 4 นักเตะตำนานของโลกที่เสียชีวิตในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย กอร์ดอน แบงค์ส (แชมป์โลก 1966), เกิร์ด มุลเลอร์ (แชมป์โลก 1974), เปาโล รอสซี่ (แชมป์โลก 1982) และ ดีเอโก้ มาราโดน่า (แชมป์โลก 1986) แต่ละคนคือผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงสำคัญในวงการลูกหนังทั้งสิ้น ก่อนจะเริ่มอนาคต การรำลึกถึงอดีตก่อน เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว
- คนที่เชิญถ้วยแชมป์โลก เข้ามาสู่พิธีคือดิดิเยร์ เดสช็องส์ นี่คือ 3 คนเท่านั้นในประวัติศาสตร์ ที่เคยได้แชมป์โลกในฐานะโค้ช และนักเตะ โดยอีก 2 คนที่เหลือได้แก่ มาริโอ ซากัลโล่ จากบราซิล (นักเตะ 1958+1962 และ โค้ช 1970) กับ ฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์ จากเยอรมัน (นักเตะ 1974 และ โค้ช 1990)
1
- เดสช็องส์ มากับหนุ่มน้อย 1 คนชื่อ โยริส เป็นคนที่ถูกจับภาพได้ในนัดชิงฟุตบอลโลก 2018 ขี่คอคุณพ่อ เชียร์อยู่ในสนามลุซนิกี้ ในนัดชิงปี 2018 ที่ฝรั่งเศส ชนะ โครเอเชีย 4-2 โดยน้องโยริสถือถ้วยปลอมๆ ทำจากกระดาษในวันนั้น ทำให้ทางผู้จัดเชิญน้องโยริสมาเป็นกรณีพิเศษ ในช่วงเชิญถ้วยเข้าสู่พิธี
- ขั้นต่อไป ทางกาตาร์ออกมายอมรับด้วยความภูมิใจว่า ดีใจที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งแรกของชาวอาหรับ เพราะที่ผ่านมา แม้ชาติอาหรับทั้งจากเอเชีย + แอฟริกา จะได้ไปเล่นฟุตบอลโลกมาแล้วหลายทีม (ซาอุฯ, ยูเออี, อียิปต์, แอลจีเรีย, โมร็อกโก, ตูนิเซีย) แต่ไม่เคยมีใครได้เป็นเจ้าภาพมาก่อน
2
การได้เป็นเจ้าภาพอาหรับชาติแรกในรอบ 100 ปี ทางฝั่งกาตาร์มองว่าเป็นความภูมิใจ และเป็นภารกิจที่ต้องเป็นเจ้าภาพที่ดีที่สุดด้วย
1
- สำหรับผู้ดำเนินการจับสลาก คือเจอร์เมน จีนาส อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษ, ซาแมนธา จอห์นสัน พิธีกรจากฟีฟ่า.คอม และ อีกคนคือคาร์ลี ลอยด์ อดีตนักเตะแชมป์ฟุตบอลโลกจากสหรัฐอเมริกา
จีนาส ในสมัยเป็นนักเตะ ก็เป็นผู้เล่นที่โอเค แต่หลังจากรีไทร์ บทบาทนอกสนามของเขาโดดเด่นมาก เป็นทั้งคอมเมนเตเตอร์ที่สกายสปอร์ต และบีบีซี ถือว่าเป็นคนที่เอาดีในสายพูด สายบรรยาย ได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ
-จีนาสจะเป็นคนดำเนินรายการ โดยจะมีนักเตะ 7 คน + 1 โค้ช ช่วยในการจับ ได้แก่ คาฟู (บราซิล), เจเจย์ โอโคชา (ไนจีเรีย), โลธาร์ มัทเธอุส (เยอรมัน), อาลี ดาอี (อิหร่าน), อเดล อาห์เหม็ด มาลาล่า (กาตาร์), ทิม เคฮิลล์ (ออสเตรเลีย), ราบาห์ มาดเจอร์ (แอลจีเรีย) และ คนสุดท้ายคือโค้ชโบร่า มิลูติโนวิช (เซอร์เบีย) โค้ชที่พา 5 ทีมชาติไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว
การจับสลากก็จบลงไปแล้วนะครับ มีหลายกลุ่ม หลายคู่ ที่มีสตอรี่น่าสนใจมาก ผมวิเคราะห์แบบเร็วๆ นะครับ
-------------------
กลุ่ม A
กาตาร์
เอกวาดอร์
เซเนกัล
ฮอลแลนด์
ตัวเต็ง 2 ทีมที่จะเข้ารอบ คือฮอลแลนด์ กับ เซเนกัล ฝั่งเซเนกัลก็แน่นอน นี่คือแชมป์แอฟริกาทีมล่าสุด มีสตาร์ทั้ง ซาดิโอ มาเน่ ทั้งเอดูอาร์ เมนดี้ ส่วนฮอลแลนด์ก็สมบูรณ์พร้อมนำทัพโดยเวอร์จิล ฟาน ไดค์ คู่นี้มันส์แน่
2
ส่วนเกมเปิดสนาม จะเป็นกาตาร์ vs เอกวาดอร์ ก็ถือว่าเป็นคู่ที่โอเค นัดแรกสุด ถ้าเจ้าภาพเจอของหนักเกินไปแล้วแพ้เลย เจ้าบ้านอาจจะเซ็งได้ แบบนี้สูสี มีลุ้นพลิกชนะได้เยอะดี
ฟันธง : เจ้าภาพจะทำได้ดี แต่ก็เหมือนแอฟริกาใต้ คือการเป็นเจ้าภาพไม่ได้แปลว่าคุณจะเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ ผมคิดว่าเซเนกัล กับฮอลแลนด์จะเข้ารอบ
-------------------
กลุ่ม B
อังกฤษ
อิหร่าน
อเมริกา
เวลส์/ สกอตแลนด์/ ยูเครน
เว็บข่าวอังกฤษ โพสต์เลยว่า "Dream Draw" เป็นการจับสลากในฝัน คือคุณเจออเมริกา ทีมที่เบาที่สุดในโถสอง ตามด้วยเจออิหร่าน ซึ่งก็น่าจะเกือบเบาที่สุดในโถสาม เป็นอะไรที่โชคดีที่สุดแล้ว
1
แต่อังกฤษเคยอยู่กลุ่มเดียวกับอเมริกามาแล้วในเวิลด์คัพ 2010 เกมนั้นชนะอเมริกาไม่ได้ แล้วโดนแย่งตำแหน่งแชมป์กลุ่มอีกต่างหาก ดังนั้น อาจจะไม่ใสแจ๋วอย่างที่พวกเขาคิด
กลุ่มนี้อังกฤษ น่าจะเข้ารอบอยู่ แต่อันดับ 2 จะเป็นการเบียดกันมากจริงๆ ของทีมที่เหลือ
นอกจากนั้นกลุ่มนี้ น่าสนใจอีกอย่างคือ อเมริกากับอิหร่าน เมื่อ 2 ปีก่อน ซัดกันจนเกือบจะมีสงครามโลกครั้งที่ 3 อยู่แล้ว คราวนี้ได้มาวัดกันเพียวๆ ในสนามบอลเลย อาจมีวิวาทะอะไรให้เห็นก็ได้
1
ฟันธง : อังกฤษ กับอีกทีมยังตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใครจะชนะเพลย์ออฟของยุโรป
1
-------------------
2
กลุ่ม C
อาร์เจนติน่า
ซาอุดิอาระเบีย
เม็กซิโก
โปแลนด์
สิ่งที่อาร์เจนติน่าต้องเลี่ยงมากที่สุดคือการจบอันดับ 2 ไม่งั้นต้องเข้าไปเจอฝรั่งเศส แชมป์กลุ่ม D ในรอบ 16 ทีม มันจะเป็นการเดจาวูจากบอลโลกครั้งที่แล้ว ที่อาร์เจนติน่าก็ตกรอบเพราะฝรั่งเศส ดังนั้นแชมป์กลุ่มไปเลยน่าจะสวยกว่าเยอะ
ความ Tricky ของกลุ่มนี้คือเม็กซิโก เป็นทีมที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในบอลโลกมา 8 สมัยติดต่อกัน คือจริงอยู่ว่าตกรอบนั้นตลอด แต่พวกเขาเก๋าพอจะผ่านรอบแรกได้เสมอ ดังนั้นอาจไม่ใช่งานง่ายของทีมที่เหลือ
สำหรับโปแลนด์ นี่อาจเป็นบอลโลกครั้งสุดท้ายของโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และถ้าเขาอยากจะได้เกียรติยศทีมชาติ จริงๆ ยังมีโอกาสอยู่ แต่ต้องยิงประตูให้ได้เป็นชิ้นเป็นอันในบอลโลก
ส่วนซาอุฯ ดูแล้วรอดยาก แต่ซาอุฯ ก็พัฒนาขึ้นมาจากเมื่อก่อนเยอะ แถมได้เล่นในตะวันออกกลาง มีความชินบรรยากาศมากกว่า ดังนั้นกลุ่มนี้เดายากมาก ว่าใครจะเข้ารอบ 2 ได้
1
ฟันธง : เมสซี่ผ่านรอบแรกได้ ส่วนอันดับ 2 ยัง 50-50 ระหว่างเม็กซิโกกับโปแลนด์ ระหว่างสถิติของเม็กซิโก vs ความคมของเลวาน สูสีเกิน เลือกไม่ถูก
-------------------
กลุ่ม D
ฝรั่งเศส
ออสเตรเลีย/ ยูเออี/ เปรู
เดนมาร์ก
ตูนิเซีย
1
กลุ่มนี้ตลกดี เพราะในปี 2018 ฝรั่งเศส/ เดนมาร์ก/ เปรู/ ออสเตรเลีย จับมาอยู่ด้วยกัน แปลว่ามีโอกาสอีก ที่ 3 ทีมจะได้อยู่รวมกลุ่มกันอีกครั้ง ในปี 2022
ฝรั่งเศสรู้อยู่แล้วว่าจะรับมือกับทีมเหล่านั้นอย่างไร ถือว่าเป็น Path ที่ส่งเสริมต่อการเข้ารอบอยู่เหมือนกัน ดูจากเส้นทางแล้ว ฝรั่งเศสเป็นอีกทีมที่หนทางสดใสมากในการป้องกันแชมป์
ฟันธง : ฝรั่งเศส - เดนมาร์ก จับมือเข้ารอบเหมือนปี 2018
-------------------
กลุ่ม E
สเปน
นิวซีแลนด์/ คอสตาริกา
เยอรมนี
ญี่ปุ่น
สเปน vs เยอรมนี เป็นซูเปอร์บิ๊กแมตช์ในรอบแรกอย่างแท้จริง พูดไปแล้ว สเปนเป็นทีมที่โชคไม่ค่อยดี คือมักจะจับมาเจอทีมใหญ่ทั้งๆ ที่ตัวเองอยู่ในโถแรก อย่างในปี 2014 ก็จับมาเจอฮอลแลนด์ซะงั้น คราวนี้ก็มาเจอเยอรมันอีก
สิ่งที่ทำให้กลุ่มนี้สนุกคือ สเปน จะเจอ นิวซีแลนด์/คอสตาริกา นัดแรก ส่วนเยอรมัน จะเจอญี่ปุ่นก่อน จากนั้นเกมที่ 2 เยอรมัน จึงค่อยจะเจอกับสเปน
2
แปลว่า ทีมอย่างญี่ปุ่นยังมีโอกาสลุ้นที่จะเข้ารอบถึงนัดสุดท้าย สมมติแพ้เยอรมันมาในเกมแรก ถ้าไปตบนิวซีแลนด์/ คอสตาริกาได้ล่ะก็ ขอแค่ไปชนะสเปนในนัดสุดท้ายก็ได้เข้ารอบแล้ว คือเหมือนญี่ปุ่นจะซวยที่เจอสเปน - เยอรมัน แต่ในความซวยก็ยังมีโชคเบาๆ อยู่ อย่างน้อยโถ 4 ก็เจอไม่หนัก
1
เยอรมันเป็นทีมที่ดี แต่อย่าลืมว่าบอลโลกครั้งที่แล้ว เยอรมันแพ้เกาหลีใต้ 2-0 ดังนั้นปาฏิหาริย์ญี่ปุ่นก็เกิดได้เสมอ ถ้าวางแผนได้อย่างถูกต้องแม่นยำพอ
ฟันธง : สเปน / เยอรมัน อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ดีพอเข้ารอบพร้อมกันได้
-------------------
กลุ่ม F
เบลเยี่ยม
แคนาดา
โมร็อกโก
โครเอเชีย
นี่จะเป็นอีกกลุ่มที่มันส์มากๆ เผลอๆ เบลเยี่ยมตกรอบแรกได้เลย แคนาดาเป็นทีมแชมป์ทวีปคอนคาแคฟ (จบด้วยคะแนนรอบคัดเลือกสูงสุด) ส่วนโมร็อกโก ก็มีโค้ชวาฮิด ฮาลิฮอดซิซ ผู้พาทีมชาติไปบอลโลกมาแล้ว 4 ประเทศ นำทัพ ส่วนโครเอเชีย จะดีจะร้ายพวกเขาก็รองแชมป์โลก ไม่ใช่หมูให้ใครมาเชือดอยู่แล้ว
กลุ่มนี้ ยืนแลกหมัดกันดุเดือดแน่นอน แต่เอาจริงๆ ถ้าต้องสู้กันเหนื่อย แล้วอาจไปเสร็จรอบ 16 ทีมสุดท้ายหมด เพราะต้องไปชนกับสเปน หรือเยอรมัน ที่โปรแกรมเบากว่ากันพอตัวเลยทีเดียว
ฟันธง : เบลเยี่ยม และ ... แคนาดา คิดว่าจะมีประวัติศาสตร์แปลกๆ เกิดขึ้นเช่นทีมจากคอนคาแคฟเข้ารอบลึกๆ เป็นต้น
1
-------------------
กลุ่ม G
บราซิล
เซอร์เบีย
สวิตเซอร์แลนด์
แคเมอรูน
นี่ก็เป็นอีกกลุ่มที่แทบจะเหมือนปี 2018 เป๊ะเลย คราวนั้นมี บราซิล/ สวิส/ เซอร์เบีย/ คอสตาริกา แต่ 2022 เปลี่ยนจากคอสตาริกา เป็นแคเมอรูนเฉยๆ (แต่ชื่อประเทศยังขึ้นต้นด้วยตัว C เหมือนกันเลย) บังเอิญมาก
บราซิลห่างหายจากการเข้ารอบชิงฟุตบอลโลกมาแล้ว 20 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไปกับทีมระดับนี้ บราซิลจับได้อยู่ในกลุ่มที่โอเค เอาตัวรอดได้สบาย ยังไงบราซิลไม่พลาดที่จะเข้ารอบแน่
1
สำหรับเซอร์เบีย กับ สวิส เคยมีประเด็นกันในบอลโลกคราวก่อน เพราะนักเตะสวิสหลายคน มีเชื้อสายแอลเบเนีย ซึ่งมีประเด็นการเมืองกับเซอร์เบีย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคู่แค้นสำคัญเลยก็ว่าได้
ส่วนบราซิลกับแคเมอรูน ผมคิดถึงความหลังเบาๆ เพราะในปี 2014 คู่นี้จับสลากมาเจอกันที่บราซิเลีย (บราซิลชนะ 4-1) เกมนั้นผมอยู่ในสนามด้วยครับ จำได้เลยๆ
ฟันธง : บราซิล + someone
-------------------
กลุ่ม H
โปรตุเกส
กาน่า
อุรุกวัย
เกาหลีใต้
นี่ก็เป็นอีกกลุ่มที่สนุกสุดๆ แน่ ย้อนกลับไป 4 ปีก่อน เกาหลีใต้โชคร้ายที่เจอกลุ่มที่ดูจะหนักกว่านี้ (เยอรมัน, สวีเดน, เม็กซิโก) คราวนี้โอเคพวกเขาก็ยังดูเป็นรอง แต่เกาหลีพัฒนาขึ้นมาก และจะต่อกรกับทีมเหล่านี้ได้อย่างสนุกแน่ๆ
ไฮไลท์ของกลุ่มนี้ อยู่ที่การเจอกันของโปรตุเกส กับ อุรุกวัย เพราะย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน รอบ 16 ทีมสุดท้าย อุรุกวัยเชือดโปรตุเกส จาก 2 ประตูของเอดินสัน คาวานี่ เขี่ยคริสเตียโน่ โรนัลโด้กลับบ้าน คราวนี้ได้โอกาสแล้วที่โปรตุเกสจะล้างแค้น
ถ้าหากโรนัลโด้ต้องการไปถึงโทรฟี่สูงสุดที่เขาอยากได้ ขั้นแรกต้องแชมป์กลุ่มเท่านั้น เพื่อหนีบราซิลก่อน แล้วค่อยตบอันดับ 2 ของกลุ่ม G ซึ่งถ้าทำได้ มันก็ไปต่อได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ
เอ้อ กาน่า vs อุรุกวัย แฮนด์บอลซัวเรซบันลือโลกก็ด้วย กาน่าได้ทีชำระแค้นแล้ว
กลุ่มนี้ก็ถือว่า Balanced ดี เพราะอุรุกวัยแม้จะยังดีอยู่ แต่ก็ไม่ดีเท่า 4 หรือ 8 หรือ 12 ปีก่อนแล้ว กาน่ากับเกาหลีใต้ มีสิทธิ์พลิกชนะได้ทั้งสองทีม
ฟันธง : โปรตุเกสค่อยๆ มา แต่แอบเชียร์ใจเกาหลีใต้ อยากเห็นทีมเอเชียเข้ารอบน็อกเอาต์บ้าง เพราะดูจากอีก 3 ทีมที่เหลือ โดนจับไปอยู่ในกลุ่มที่หวังยากจริงๆ ลุ้นเกาหลีนี่แหละ มีสิทธิ์มากสุด
แอดมินดูไปพิมพ์ไป ก็พอจะบอกได้ประมาณนี้ครับ เอาไว้มีเวลาเดี๋ยวเรามาลงลึกกันมากขึ้นเนอะ
ส่วนตัวชอบการจับสลากครั้งนี้นะครับ มีความบาลานซ์ดี ไม่มีกลุ่มไหนแย่เกินไป อย่างกลุ่มเอ ขนาดมีกาตาร์โถ 1 ยังมีเซเนกัล กับ ฮอลแลนด์ไปสร้างความสมดุล ถือว่าคนจับใช้ได้เลย
กาตาร์เริ่มได้ดี จับสลากไหลลื่น ผมสังหรณ์ใจว่าจะเป็นบอลโลกที่ดีนะครับในคราวนี้
แล้วก็จะว่าไป สิ่งที่ผมสังเกตคือ ฟุตบอลโลก ก็คือฟุตบอลโลกจริงๆ ต่อให้บอลสโมสรจะนิยมแค่ไหน แต่พออะไรที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลกมาถึงล่ะก็ มันจะน่าดึงดูดใจได้อย่างอธิบายไม่ถูกเลยทีเดียว
1
#WORLDCUPDRAW
โฆษณา