2 เม.ย. 2022 เวลา 11:10 • การตลาด
การตลาดออนไลน์ ต้องเตรียมตัวก่อนที่จะพร้อมขาย...
Mentor Diary - จาย์มหา'ลัย เล่าเรื่อง Ep. 7
หลายคนบอกว่า ตอนนี้สินค้ายังไม่เสร็จ ยังไม่พร้อมขาย งั้นการทำการตลาดออนไลน์ ไว้ก่อนก็ได้ รอสินค้าเสร็จค่อยทำ....
ถ้าคิดแบบนั้น คุณก็จะช้ากว่าคนอื่นไปหลายก้าวแล้วครับ !!!
เพราะการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing คือการทำการตลาด ซึ่งไม่ใช่แค่การขาย
(หลายคนมองว่า Digital Marketing คือการขายของออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่ !! การขายเป็นแค่ส่วนๆหนึ่ง ซึ่งเป็น Process ท้ายๆ ของการตลาดออนไลน์แล้วครับ)
1
แต่การที่คนจะสนใจและยินดีจ่ายเงินซื้อสินค้า ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออฟไลน์ มันจะมีขั้นตอนในสมอง (Black Box) ที่แม้แต่ตัวลูกค้าเองก็ไม่รู้ ว่าจะมีกระบวนการตัดสินใจเช่นนี้อยู่
เพราะมนุษย์มีพฤติกรรมแฝง ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า คล้ายๆ กัน...
ตามหลักจิตวิทยา... มนุษย์จะมีพฤติกรรมการซื้อเป็นไปตามหลัก Customer Behavior หรือพฤติกรรมผู้บริโภค (ที่นักการตลาดต้องเรียนเป็นพื้นฐาน) ที่แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคร่าวๆ ได้แก่
1. Awareness - การรับรู้ รู้จักแบรนด์ สินค้า
https://pulmonaryfibrosisnews.com/
ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ถ้าลูกค้าไม่รู้จักเราเลย ไม่เคยเห็นเราเลย แล้วเค้าจะมาจ่ายเงินซื้อของเราหรือ ?? (ถ้าขายของถูก ไม่ต้องตัดสินใจเยอะ อาจจะซื้อได้เลยครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่ล่ะ !!)
และที่สำคัญครับ... ขั้นตอนนี้ใช้เวลานาน กว่าคนจะเริ่มรับรู้ รู้จัก เรา ดังนั้น แม้เราจะพัฒนาสินค้ายังไม่เสร็จ ก็ควรเริ่มต้น สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่โฆษณาตั้งแต่ขั้นตอนนี้แล้ว
2. Consideration : สนใจเข้ามาดู พูดคุย กับแบรนด์เรา
https://www.dreamstime.com/
ขั้นตอนที่ 2 จะต่อเนื่องจากขั้นตอนแรก หลังจากลูกค้ารู้จักเราแล้ว เมื่อเห็นบ่อยๆ จำได้ จะเริ่มเข้ามาดู เอ่อ...ขายอะไร มันดีจริงหรอ ลองเข้าไปดูเพิ่มเติมซิ
ขั้นนี้ก็คือว่ามีความสำคัญ ไม่แพ้กัน และอาจจะมากกว่าขั้นแรกด้วยซ้ำ
เราต้องนำเสนอ จุดขาย จุดแข็ง ให้กับลูกค้า เราสามารถช่วยลูกค้าแก้ปัญหาของเค้าได้ยังไง มีใครที่เราช่วยให้เค้าหายปวดหัวกับปัญหาของเค้าได้แล้วบ้าง
ขั้นนี้ก็อาจต้องใช้เวลาโน้มน้าว ลูกค้า นานพอสมควร (แล้วสินค้าว่าลูกค้าจะเชื่อ ง่าย หรือยาก ซึ่ง ราคาก็มีส่วนในการตัดสินใจครับ)
3. Decision : ตัดสินใจซื้อ
https://www.questedgeintl.com/
ขั้นที่ 3 นี่แหล่ะครับ ที่หลายๆ คิดว่า การตลาดออนไลน์ คือทำแค่ขั้นที่ 3 ก็ขายได้แล้ว ซึ่ง.... XXXX ผิดมากๆ
ขั้นที่ 3 ต้องเกิดจากขั้นที่ 1 - 2 ก่อน ทุกครั้งในมนุษย์ทุกคน (แต่จะเกิดยาก หรือง่าย ขึ้นกับประสบการณ์ของแต่ละบุคคล และแต่ละสินค้า)
ดังนั้น ถ้าเราจะรอให้สินค้าเสร็จ เรียบร้อย พร้อมขาย แล้วมายิงโฆษณา โหมโปรโมท เพื่อให้เกิดขั้นนี้เลย ผมว่ายากครับ และจำเป็นต้องใช้งบประมาณมากทวีคูณเลย
ในขั้นนี้ เราจะมุ่งเน้น กับว่าที่ลูกค้า ที่น่าจะสนใจสินค้าเราจริงๆ แล้ว ก็ทำเพียง เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าเรา เช่น แจก Tester, หรือทำโปรโมชั่นลดราคา (แบบดึงดูดนะ ไม่ใช่ 5% 10% มันไม่พอดึงดูดให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้เราหรอก)
4. Retention : การรักษาลูกค้า หรือโปรแกรม CRM
https://landerapp.com/
ขั้นที่ 4 จะทำในกรณีมีลูกค้าเก่า และจะทำให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อใหม่ โดยทำระบบการเก็บข้อมูลลูกค้า แจก Point สำหรับสะสมแต้ม รับของรางวัล เป็นต้น ซึ่งระบบ CRM ก็สามารถทำได้หลากหลาย เช่น LINE OA อย่างง่ายๆ ได้ครับ
โดยสรุปจะเห็นว่า การทำการตลาดออนไลน์ ต้องทำก่อนสินค้าเสร็จ และค่อยๆ สร้างขั้นตอนที่ 1, 2 ไปเรื่อยๆ ให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ และเข้าถึงแบรนด์เราได้ ก่อนที่จะทำการ Launch สินค้า
ซึ่งขั้นตอนทำการตลาดนี้ อาจจะใช้เวลา 1 เดือน หรือ 3 เดือน เป็นอย่างต่ำ (และที่สำคัญอาจต้องมีงบประมาณโฆษณากระตุ้นไปพร้อมๆกัน แม้สินค้าจะยังไม่พร้อมขายก็ตาม)
ฉนั้น ช่วงนี้ที่หลายคนบอกว่า ขายของไม่ดี ก็เป็นเวลาดีเลยครับ สำหรับคนที่วางแผนไกล เริ่มสร้าง Awareness ให้ว่าที่ลูกค้ากันเลย...
พอถึงช่วงที่โควิด เริ่มคลี่คลาย คนก็รู้จักเราอย่างดีแล้ว ทำโปรโมชั่นดีๆ แจ่มๆ นิดหน่อย ก็สามารถ บิ้ว ยอดขายได้ไม่ยากแล้วครับ !!!
1
อ.โหน่ง - จารย์มหา'ลัย เล่าเรื่อง
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรืองเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
ขอบคุณครับ
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
ปล. อย่าลืม Add Line ID: https://lin.ee/ff6B0e0
เพื่อรับข่าวสารประชาสัมพันธ์นะคร้าบ
#MarketingCuisine #พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์ #ปรุงการตลาดออนไลน์
#อโหน่ง
โฆษณา