2 เม.ย. 2022 เวลา 15:00 • ครอบครัว & เด็ก
ผมเคยได้ยินเรื่อง “ทิศทั้งหก” ในทางพระพุทธศาสนา ดังนี้ครับ
1. ปุรัตถิมทิส ทิศเบื้องหน้า คือ ทิศตะวันออก ได้แก่ มารดา บิดา เพราะเป็นผู้มีอุปการะแก่เรามาก่อน
2. ทักขิณทิส ทิศเบื้องขวา คือ ทิศใต้ ได้แก่ ครูอาจารย์ เพราะเป็นทักขิไณยบุคคล ควรแก่การบูชา
3. ปัจฉิมทิส ทิศเบื้องหลัง คือ ทิศตะวันตก ได้แก่ บุตร ภรรยา เพราะคอยติดตามเป็นกำลังสนับสนุนอยู่ข้างหลัง
4. อุตตรทิส ทิศเบื้องซ้าย คือ ทิศเหนือ ได้แก่ มิตรสหาย เพราะเป็นผู้ช่วยให้ข้ามพ้นอุปสรรค ภัยอันตราย และเป็นกำลังสนับสนุนให้บรรลุความสำเร็จ
5. เหฏฐิมทิส ทิศเบื้องล่าง ได้แก่ คนรับใช้ ลูกน้อง บริวาร เพราะเป็นผู้ช่วยทำการงานต่างๆ เป็นฐานกำลังให้
6. อุปริมทิส ทิศเบื้องบน ได้แก่ สมณพราหมณ์ พระสงฆ์ เพราะเป็นผู้สูงด้วยคุณธรรม และเป็นผู้นำทางจิตใจ
การดูแล “บุพการี” เป็นสิ่งที่สำคัญถึงขั้นเป็นทิศเบื้องหน้าของทุกคน แต่มีไม่กี่คนที่เล็งเห็นถึงโอกาสอันดีนี้
ผมรู้จักกับสุภาพสตรีชาวต่างชาติท่านหนึ่ง เขาทำธุรกิจร้านเสริมสวยที่มีลูกน้องนับร้อยคน เธอเองก็ดูแลแม่ของเธอเป็นอย่างดี ผมเลยบอกเธอไปว่า
“right now, you are taking a good care of your mother. As a result, when you get older, there will be some people who will come to look after you. And that’s what we call The Law of Karma.”
เมื่อเธอได้ยินที่ผมพูด เธอก็ยิ้ม และขอบคุณผม
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
“ลาภยศสรรเสริญ” เป็นรูปแบบของ “อำนาจ” ที่ไม่เที่ยง เป็นส่วนหนึ่งของ “โลกธรรม 8” ที่ “แปรเปลี่ยน” ตามเวลา แต่ความสำคัญของ “คนในครอบครัว” นั้นไม่เคยเปลี่ยน คนที่เป็นหัวหน้าหรือลูกน้องเรา พวกเขาย้ายที่ทำงานได้ ตำแหน่งที่เรามีหรือกิจการที่เรามีก็มีขึ้นมีลง ผมได้ข่าวว่ามีฝรั่งต่างชาติที่ทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงในโรงแรมใหญ่ๆถูกเลิกจ้างเพราะ Covid-19 ทำให้โรงแรมต้องลดค่าใช้จ่ายก็มีจริงๆมาแล้ว!
แต่หน้าที่ที่เรามีต่อครอบครัวคือ “คุณค่าที่แท้จริง” และคงไม่มีใครจะมารักคนในครอบครัวของเราได้มากเท่าเรา
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
“มงคลชีวิต 38 ประการ” มีการให้ความสำคัญกับการดูแลบุพการีและสงเคราะห์ญาติ ถ้าคุณเดินตามเส้นทางนี้ ก็นับว่าเป็นเส้นทางแห่งความเจริญเส้นทางหนึ่ง
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
อานิสงส์ของการดูแลพ่อแม่ และผู้มีพระคุณที่เลี้ยงดูเรามา มี 12 ประการ ดังนี้
1.ทำให้มีความอดทน
2.ทำให้เป็นคนมีสติรอบคอบ
3.ทำให้เป็นคนมีเหตุผล
4.ทำให้พ้นทุกข์พ้นภัยได้
5.ทำให้ได้ลาภโดยง่าย
6.ทำให้แคล้วคลาดภัยในยามคับขัน
7.ทำให้เทวดาลงมาพิทักษ์รักษาผู้ที่ทำ
8.ทำให้ได้รับการยกย่องสรรเสริญ
9.ทำให้มีความเจริญก้าวหน้า
10.ถ้ามีลูกก็จะได้ลูกที่ดี
11.ทำให้มีความสุข
12.ทำให้เป็นตัวอย่างอันดีแก่อนุชนรุ่นหลัง
โฆษณา