4 เม.ย. 2022 เวลา 00:45 • คริปโทเคอร์เรนซี
Flash Loan คืออะไร? นักลงทุนมือใหม่จำเป็นต้องรู้
คำว่า Flash Loan ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงที่กระแสของ DeFi นั้นร้อนแรง เนื่องจากมีแพลตฟอร์มบนโลก DeFi ได้รับการโจมตีด้วยวิธีการนี้จนได้รับความเสียหายมหาศาล เราจะมาดูกันว่าจริง ๆ แล้ว Flash Loan คืออะไร? มันมีประโยชน์และมีความน่ากลัวอย่างไรบ้าง?
Flash Loan คือการกู้ยืมเงินรูปแบบหนึ่ง แต่จะมีคุณลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากการกู้ยืมเงินแบบปกติทั่วไป
การกู้ยืมเงินแบบปกติ เราจำเป็นต้องนำสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ไปค้ำประกันกับผู้ให้กู้ แล้วเราถึงจะได้เงินที่ต้องการกู้ โดยถ้าเราไม่ยอมชำระคืนเงินกู้ตามกำหนด ผู้ให้กู้ก็จะทำการยึดสินทรัพย์ค้ำประกันของเราไป
แต่ Flash Loan เป็นวิธีการกู้ยืมเงินโดยทีไม่ต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน สามารถกู้ได้เลย แต่จะมีเงื่อนไขในการทำธุรกรรมเพื่อให้การทำ Flash Loan นั้นสำเร็จ ซึ่งนั่นก็คือการกู้ยืมเงินและคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยใน Transaction เดียว
กล่าวคือ เมื่อเราได้เงินมาจากการกู้แบบ Flash Loan แล้ว จากนั้นก็นำเงินที่ได้ไปทำธุรกรรมที่เราต้องการทำ และเมื่อทำธุรกรรมเสร็จเรียบร้อย จะต้องนำเงินที่กู้ยืมมาไปคืนให้กับผู้ให้กู้
โดยการทำธุรกรรมข้างต้นมี 3 ขั้นตอนคือ
1.กู้ยืมเงิน
2.นำเงินที่กู้มาไปทำธุรกรรม
3.นำเงินต้นที่กู้มาไปคืนให้กับผู้ให้กู้
โดยเงื่อนไขของการทำ Flash Loan คือ 3 ขั้นตอนดังกล่าวจะต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 1 Transaction ซึ่งเป็นเวลาในระดับที่สั้นมาก อาจไม่เกิน 3 วินาที (จึงเป็นความหมายของคำว่า Flash ที่แสดงถึงการเกิดขึ้นของธุรกรรมที่รวดเร็วมาก)
ในการทำงานของ Flash Loan จะมีการตรวจสอบว่าเงินที่เรานำมาคืนกับเงินที่เรากู้ยืมไปนั้นตรงกันหรือไม่ ถ้าจำนวนเงินตรงกัน ก็ถือว่า Transaction นั้นสำเร็จและข้อมูลก็จะถูกบันทึกลงบน Blockchain
หากเรานำเงินมาคืนไม่ครบ ก็จะทำให้การทำธุรกรรมนั้นล้มเหลว (Transaction Failed)
ดังนั้นการทำ Flash Loan ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในด้านการเขียน Smart Contract เพื่อที่จะสามารถทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จสิ้นภายใน Transaction เดียว
ประโยชน์ของ Flash Loan ที่นักลงทุนนิยมใช้คือการทำ Arbitrage โดยใช้ Flash Loan เป็นเครื่องมือในการกู้ยืมเงินมาซื้อสินทรัพย์ที่มีความแตกต่างด้านราคาในแต่ละตลาด เช่น เหรียญ Ethereum ที่ Exchange A มีราคา $3600 ส่วนที่ Exchange B มีราคา $3900 จึงมีการทำกำไรจากส่วนต่างตรงนี้ โดยกู้ยืมเงินมาซื้อ Ethereum ที่ Exchange A เพื่อนำไปขายที่ Exchange B ซึ่งการทำแบบนี้ถือว่าเป็นข้อดี เพราะทำให้ตลาดมีความสมบูรณ์มากขึ้น
ความน่ากลัวของ Flash Loan Attack คือเมื่อเครื่องมือนี้ถูกใช้โนการโจมตีแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยอาศัยช่องว่างของระบบ เพื่อเข้าไปทำกำไรจากการโจมตีราคาเหรียญของแพลตฟอร์ม โดยมีลักษณะดังต่อไปนี้
1. กู้ยืมเหรียญ A จำนวนมากมาเพื่อแลกเป็นเหรียญ B ซึ่งจะทำให้ราคาเหรียญ B ใน DEX เพิ่มสูงขึ้น
2. จากนั้นนำเหรียญ B ที่ได้มาไปค้ำประกัน เพื่อกู้เหรียญ A ออกมาโดยได้เหรียญ A จำนวนที่มากกว่าเดิม
3. และนำเหรียญ A ไปคืนกับผู้ที่ให้กู้มา ส่วนต่างที่เหลือจึงเป็นกำไร
1
จะเห็นได้ว่าการลงทุนบนโลก DeFi นั้นมีความเสี่ยงสูงมาก นักลงทุนควรศึกษาหาความรู้ ทำความเข้าใจในเรื่องของความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ไปพร้อม ๆ กันด้วย
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3qCiJok
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #คริปโต #Crypto #DeFi #Flashloan
โฆษณา