3 เม.ย. 2022 เวลา 03:34 • สุขภาพ
เรื่องเล่าของอุบัติเหตุที่ทำให้บังเอิญค้นพบสรรพคุณฟื้นฟูผิวจากน้ำมันลาเวนเดอร์ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของศาสตร์แห่งน้ำมันหอมระเหยบำบัดที่ทำให้เรามีทางเลือกแทนการใช้ยาเคมีในทุกวันนี้
ในปี 1910 ณ ห้องแล็บแห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศส นักเคมีชื่อ René-Maurice Gattefossé กำลังทำการทดลองเกี่ยวกับน้ำหอมที่ได้จากธรรมชาติ
โชคไม่ดีวันนั้นเขาพลาดทำให้สารเคมีระเบิดลุกเป็นไฟ 🔥 และไหม้มือของเขา Gattefossé จึงพยายามมองหาของเหลวเพื่อดับไฟ และใกล้ๆนั้นเองมีโถที่บรรจุน้ำหอมที่ใช้ในการทดลอง เขารีบจุ่มมือลงในนั้นทันที
เมื่อไฟดับลง เขาก็พบว่ามือที่ชุ่มไปด้วยน้ำหอมในโถนั้นได้ถูกไหม้เป็นแผลฉกรรจ์
แต่หลังจากนั้นไม่นาน Gattefossé ก็เริ่มสังเกตว่าแผลที่มือมีการรักษาตัวเองอย่างรวดเร็ว และค่อยๆหายโดยทิ้งแผลเป็นไว้เพียงเล็กน้อยโดยใช้เวลาไม่นาน
อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้เขาบังเอิญค้นพบสรรพคุณอันน่าทึ่งในน้ำหอมในโถ ซึ่งก็คือ Lavender oil นั่นเอง
Gattefossé จึงเริ่มสนใจและทำการทดลองอย่างจริงจังเพื่อศึกษาสรรพคุณจากพืชชนิดอื่นๆที่ให้น้ำหอมลักษณะเดียวกัน ซึ่งก็คือพืชที่มีน้ำมันหอมระเหยอีกหลายพันชนิด 🌿 ถือเป็นจุดกำเนิดของศาสตร์แห่ง Aromatherapy หรือ "ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหย" และ Gattefossé ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งศาสตร์นี้นั่นเอง
ส่วน Lavender Oil ก็ได้รับความสนใจและมีงานวิจัยออกมาอย่างต่อเนื่องถึงสรรพคุณด้านการฟื้นฟูผิว ลดปวด อักเสบ และรักษาแผลต่างๆ รวมถึงการปรับอารมณ์ให้สงบและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
และด้วยคุณสมบัติเด่นในด้านฟื้นฟูผิวนี้เอง ทำให้ Lavender Oil เป็นที่นิยมและมักถูกใช้เป็นส่วนผสมสำคัญของสกินแคร์ชื่อดังมากมายในปัจจุบัน
<< เกี่ยวกับผู้เขียน >>
🧙🏻‍♀️ แม่มดนักอ่าน 📖
Essential Oil Specialist ให้คำปรึกษาการใช้น้ำมันหอมระเหยบำบัด
หลงใหลในวิทยาศาสตร์ ชอบอ่านงานวิจัยเพื่อขุดคุ้ยหาเคล็ดลับดีๆในการใช้น้ำมันหอมระเหยเป็นตัวช่วยในการดูแลตัวเองและคนในครอบครัว
โฆษณา