3 เม.ย. 2022 เวลา 03:44 • นิยาย เรื่องสั้น
ถอยเพื่อรุก
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 152
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 3 เมษายน 2565
วันนี้เป็นวันที่ 39 ของวิกฤตการณ์ยูเครน ตลอดเวลาที่เคลื่อนไปพ่อได้เห็นพัฒนาการทางการรบ ในบริบทที่แตกต่างจากสงครามในอดีตอย่างชัดเจน นั่นคือ โซเชี่ยลมีเดีย ที่สร้างให้สงครามข่าวสารมีความร้อนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งข่าวจริง ข่าวลวง โฆษณาชวนเชื่อ การแจ้งข่าวต่อฝ่ายตรงข้าม ที่สามารถรับรู้กันอย่างกว้างขวางและเกือบตลอดเวลา
สงครามเกิดขึ้นในแผ่นดินยูเครน แต่มิติของสงครามกับครอบคลุมไปทั้งทวีปยุโรปซ้อนกันเป็นชั้นๆ สงครามจิตวิทยา สงครามเศรษฐกิจ สงครามการค้า สงครามการเงิน สงครามการทูตและความสัมพันธ์ สงครามเทคโนโลยี่ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นมาตามหลังจากเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นที่ยูเครน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ก่อนหน้านี้ 1 วันได้มีการเจรจาเพื่อสันติภาพแต่ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เพราะมีอีกหลายอย่างหลายประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันคลาดเคลื่อนในความหมายร่วม เช่น การลดระดับความปฏิบัติการรอบกรุงเคียฟ ความหมายของยูเครน คือ จะไม่มีการปฏิบัติการทหาร แต่สำหรับรัสเซีย คือ ลดการโจมตีในบางภารกิจเท่านั้นไม่ได้หมายถึงการหยุดยิง
ความคิดเห็นตัวของพ่อสำหรับการลดปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟ น่าจะมีกลยุทธ์ซ่อนไว้อย่างมีนัย เพราะทางตะวันออกของยูเครน คือ ดอนบาสกลับมีสัญญาณเพิ่มความเข้มข้นทางทหาร นั่นคือ การเปิดโอกาสให้เคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่การรบ ซึ่งหลังจากนั้นคงเป็นการปฏิบัติการทหารบิ๊กคลีนนิ่งกันเลยทีเดียว แต่ทหารยูเครนและทหารอาสาคงไม่ยอมให้ประชาชนออกนอกพื้นที่ได้ง่ายๆ เพราะนั้นเป็นอาวุธสุดท้ายที่พวกเขามี เจตนาของรัสเซียน่าจะผลักดันใหทหารฝ่ายยูเครนและทหารอาสาถอยไปกรุงเคียฟ เพราะสังเกตว่าการลดระดับปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟคือ การไม่ไล่หมาให้จนตรอก และทำให้รัสเซียเคลียร์พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครนได้ง่ายขึ้น
คุยแต่เรื่องยูเครนมาคุยกันเรื่องสงครามเกาหลีกันบ้าง เพราะตอนนี้เป็นช่วงที่ทหารเกาหลีใต้เริ่มต้นตัวได้ สามารถสถาปนากองทัพได้แข็งแกร่งมากขึ้น เรามาดูกันว่าความแข็งแกร่งนี้จะทำให้ ROK มีประสิทธิภาพมากขนาดไหน เนื้อหานี้เป็นเนื้อหาที่ต่อเนื่องจากฉบับที่แล้วนะลูก อาจต้องทบทวนย้อนหลังนิดหนึ่ง
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ความเข้มข้นของปืนใหญ่ดำเนินต่อไปในคืนวันที่ 12-13 ธันวาคม และเมื่อเช้ามาถึง กองพันจากกรมทหารราบที่ 11 ROK ได้ย้ายเข้ามาพร้อมกับ 2 กองร้อยในการโจมตี ต่อสู้ไปข้างหน้าอย่างมั่นคง พวกเขามีชัยเหนือโนริน้อย แต่เป็นเพียงความสำเร็จเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบการพยายามบุกโนริใหญ่
ในตอนเย็นของวันที่ 13 เกาหลีใต้ขุดที่กำบังและรอการตอบโต้ของศัตรูที่คาดไว้ กองร้อยทหารจีน 2 กองร้อยพยายามเจาะตำแหน่ง ROK อย่างไร้ประโยชน์ในตอนกลางคืน และเมื่อเช้าของวันที่ 14 ธันวาคมเริ่มต้นขึ้น การรบก็จบลงด้วยภาวะที่ชะงักงัน
แม้ว่าการเผชิญหน้าครั้งนี้จะกินเวลานานถึง 4 วัน แต่สถิติก็ค่อนข้างมีนัยสำคัญ การกระทำทั้งหมดเกี่ยวกับโนริใหญ่และโนริน้อยเกิดขึ้นในพื้นที่กว้างเพียง 300 หลาและลึก 200 หลา ระหว่างการสู้รบ ปืนใหญ่ UNC ได้ยิงไป 120,000 นัด และปืนครกมากกว่า 31,000 นัด ขณะที่พลรถถังยิงกระสุนเข้าไปมากกว่า 4,500 นัด จนปลอกกระสุนเกลื้อนพื้นที่
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เครื่องบินสนับสนุนบิน 39 ภารกิจจากการบินก่อกวน 177 เที่ยวบินเพื่อทิ้งระเบิดและยิงใส่ตำแหน่งของศัตรูด้วยนาปาล์ม ระเบิดแรงสูง และจรวด ในทางกลับกัน ROK ถูกยิงด้วยปืนใหญ่ร่วมกับปืนครกมากกว่า 18,000 นัดจากฝ่ายจีน หากไม่นับรวมการสนับสนุนทางอากาศ กองกำลัง UNC ได้ยิงกระสุนใส่จีนไปในอัตรา 8:1 ที่พวกเขายิงใส่คอมมิวนิสต์
เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของการประสานงานทางอากาศ ปืนใหญ่ และรถถังเพื่อสนับสนุนทหารราบ สำหรับการบาดเจ็บล้มตายของ ROK ประมาณ 750 คนรวมถึงผู้เสียชีวิต 237 คนในขณะที่ประมาณการ รวมสำหรับศัตรูอยู่ในช่วงระหว่าง 2,290 - 2,732 คนตามรายงานของกรมทหารราบที่ 420 CCF เมื่อเดือนมกราคม กรมทหารราบที่ 15 ROK ถูกสับเปลี่ยนเนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการสู้รบและต้องฟื้นฟูกำลัง
การปฏิบัติการในพื้นที่โนริยุติการลาดตระเวนและบุกโจมตี ในช่วงเดือนมกราคมศัตรูได้ส่งชุดลาดตระเวนระดับหมวด 2 หมวดในช่วงเดือนนั้นและในวันที่ 23 มกราคม กรมทหารราบที่ 11 ROK ได้ส่งกองทหาร 3 หมวดเข้าจู่โจมโนริใหญ่ การโจมตีทางอากาศ ปืนใหญ่ การยิงปืนครก และการยิงจากรถถังสนับสนุน 12 คัน สามารถทำลายบังเกอร์ของศัตรู แล้วถอนตัวกลับอย่างปลอดภัย
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
หลังจากช่วง 6 สัปดาห์แห่งการขาดช่วงทางการรบ ทหารจีนเลือกคริสต์มาสอีฟเพื่อโจมตีด่านหน้าของกองพลทหารราบที่ 2d US บนเนินเขาทีโบน (T-Bone) ปลายด้านใต้ของเนินทีโบนซึ่งมีด่านหน้าของ EERIE และ ARSENAL อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเนินพอร์คช็อป ประมาณ 2 ไมล์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2 หมวดจากกองร้อย B กรมทหารราบที่ 38 รักษาด่าน ARSENAL ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของ EERIE ประมาณ 600 หลา บนภูมิประเทศทางทิศเหนือมี 2 กองพันของกรมทหารที่ 338 กองพลที่ 113 กองทัพที่ 38 CCF เกาะแนวข้าศึก
ข่าวการเคลื่อนไหวในเช้าวันนั้นระบุว่าจีนอาจโจมตีในคืนวันที่ 23 หรือเช้าของวันที่ 24 ดังนั้นทุกกองพันจึงได้เตรียมพร้อม แม้จะมีคำเตือน แต่ศัตรูก็สามารถเคลื่อนเข้าใกล้ได้ราวปีศาจเมื่อกองร้อยที่ 7, 8 และ 9 กรมทหารที่ 338 เปิดการโจมตีประมาณเที่ยงคืน
ฝ่ายจีนเปิดฉากด้วยยุทธวิธีการใช้ปืนใหญ่และเตรียมการยิงปืนครกก่อนการโจมตี นอกนั้นทหารจีน 27 นายแทรกซึมเข้าไปในด่านหน้าของกองร้อย B ที่ ARSENAL ตัดลวดหนามและทะลุผ่านจุดฟังการณ์ได้สำเร็จ เมื่อเข้าใกล้จากหลายทิศทาง ทหารจีนไปถึงสนามเพลาะตัดการสื่อสารและเปิดการต่อสู้แบบประชิดตัวกับทหารของกองร้อย B
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เพื่อกันไม่ให้กองพันที่ 1 กรมทหารที่ 38 บัญชาการโดย พ.ท. รอย ไอ. บรูกส์ (Lt. Col. Roy I. Brooks) สามารถเสริมกำลังสู่ ARSENAL ได้ ศัตรูจึงบล็อกกองกำลังระหว่าง EERIE กับแนวต้านหลัก และส่งปืนใหญ่และปืนครกกว่า 2,000 นัด เข้าใส่ด่านหน้าของกรมทหารราบที่ 38 ที่อยู่ใกล้เคียง เห็นได้ชัดว่าทหารจีนหวังที่จะแยกฐานที่มั่นของ ARSENAL และ EERIE ออกจนกว่าพวกเขาจะได้ครอบครองบริเวณเนินเขา
แต่พวกเขาก็ต้องผิดหวัง เพราะ พ.อ. อาร์ชิบัลด์ ดับเบิลยู. สจวร์ต (Col. Archibald W. Stuart) ผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 38 ได้แจ้งเตือน พ.ท. จอร์จ ซี. โฟเกิล (Lt. Col. George C. Fogle) ผู้บังคับการกองพันที่ 3 ของเขาอย่างรวดเร็ว ให้ย้ายกองร้อยทั้ง 4 ของเขาไปข้างหน้าเพื่อเสริมกำลังกองพันที่ 1 ทั้ง 2 ทีมจาก EERIE ได้รุกคืบเพื่อเสริมกำลัง ARSENAL ในระหว่างนี้ และหมวดจากกองร้อย C ก็เสริมกำลังที่ด่าน EERIE การต่อสู้ในสนามเพลาะของ ARSENAL สถานการณ์จึงเปลี่ยนเป็นการล้อมกรอบผู้บุกรุกชาวจีน
(ฝ่าย UNC วางแผนได้แหลมคมมากโดยเคลื่อนกำลังจากด่าน EERIE ทั้งหมดไปรวมกับด่าน ARSENAL และมอบให้กองร้อย C เข้ารักษาด่าน EERIE แทน ข้อดี คือ ทำให้ด่าน ARSENAL เสริมกำลังรบได้อย่างรวดเร็ว และด่าน EERIE ได้กำลังรบใหม่ที่มีความพร้อมเข้ามาแทนที่)
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ทั้งนี้ กองร้อย B ได้ร้องขอการยิงป้องกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสกัดกั้นศัตรูมาเสริมกำลังผู้บุกรุกและจากนั้นก็เริ่มที่จะกวาดล้างทหารจีนที่อยู่ในกรอบหน้าด่าน ความสำเร็จของการยิงสกัดและการป้องกันที่แข็งแกร่งที่ปฏิบัติการโดยกองร้อย B ได้รับการพิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนจากการสกัดกั้นการเสริมกำลังของศัตรูในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 24 ธันวาคม โดยถอดจากรหัสการสื่อสาร
ด่านหน้าส่งข่าว; 00:26 น. ขอกำลังเสริมด่วน. มีศัตรูประมาณ 30 คนกำลังมา ต้องหยุดชั่วคราว ศัตรูจำนวนมากกำลังตามมา
ด่านหน้าขอคำยืนยัน; 00:40 น. กองกำลังเสริมจะมาถึงเร็วแค่ไหน?
ด่านหน้ารายงานสถานการณ์เพิ่ม; ส่งมาเร็ว ๆ พวกเขากำลังวิ่งผ่าน ตอนนี้พวกเขามีเชลยมากมาย แต่หาทางกลับไม่ได้
ด่านหน้ารายงานสถานการณ์ต่อ; 00:50 น. การเพิ่มกำลังของเรายังไปไม่ถึง 25 หลาเลย พวกเขาไม่สามารถถอนตัวได้แม้จะไม่มีเชลยก็ตาม
กรมทหารราบที่ 38 ซักถาม; 00:52 ลงมาได้ไหม
ด่านหน้าตอบกลับ; ไม่ได้ ลองถ้าสถานการณ์เอื้ออำนวย เราจะไม่มีโอกาสหากไม่มีกำลังเสริม
ด่านหน้าเร่งกำลังเสริม; 01:20 ตอนนี้กำลังเสริมอยู่ที่ไหน? ฉันแน่ใจว่าพวกเขาจะไปถึงในไม่ช้า ตอนนี้มีศัตรูมากเกินไป เราทุกคนถูกล้อมรอบ ฉันไม่คิดว่ากำลังเสริมของเราจะทะลวงเข้ามาได้ สถานการณ์ของเราค่อนข้างอันตราย นอกจากเราต้องจับตาดูเชลย ในกรณีฉุกเฉิน เราจะทำอย่างไรกับเชลย?
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
กรมทหารราบที่ 38 เสนอแนะ; 01:30 ถ้าเป็นไปได้ คนของคุณควรจะลงมาเองดีกว่า ส่วนเชลยและผู้บาดเจ็บ แค่นำหมายเลขที่คุณมีอยู่หรือปล่อยไว้ที่นั่น นี่คือคำสั่ง คุณต้องลงมา มิฉะนั้นเราจะไม่ติดต่อคุณอีกต่อไป
ด่านหน้าตอบกลับ; 01:32 ส่งกำลังเสริมเพิ่มเติม มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถกลับมาพร้อมกับเชลย
ไม่เกิน 1 ชั่วโมงเมื่อกองร้อย B ขึ้นเสริมกำลังที่ด่าน EERIE ได้สถานการณ์เริ่มพลิกกลับ
ด่านหน้ารายงาน; 02:17 900 ดอลลาร์ (เป็นรหัสแทนกองร้อยที่ 9 ของ CCF) ของเราน่าจะถูกทำลายล้างไปแล้ว ชายคนหนึ่งในเงิน 900 ดอลลาร์หลบหนีและรายงานเรื่องนี้
อีก 2 ชั่วโมงต่อมา
ด่านหน้ารายงาน; 04:35 ตรวจสอบว่าเรามีผู้ชายกี่คน ฉันได้ตรวจสอบแล้ว 700 ดอลลาร์ (กองรร้อยที่ 7) ได้คืน 17 ดอลลาร์แล้ว 800 ดอลลาร์ (กองร้อยที่ 8) ได้คืน 13 เหรียญ ไม่ทราบ 900 เหรียญ
2 ชั่วโมงต่อมา สามารถจับเชลยอีก 2 คนจากกองร้อยที่ 8 แต่ไม่มีข่าวคราวจากกองร้อยที่ 9 กองพันจีนถูกโจมตีอย่างหนักโดยมีผู้เสียชีวิตทันที 11 รายในสนามรบ และผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 500 ราย กรมทหารราบที่ 38 ได้รับบาดเจ็บ 47 นาย เสียชีวิต 6 ราย
เมื่อ พล.ท.เจมส์ ซี. ฟราย (Brig. Gen. James C. Fry) ผู้บัญชาการกองพลที่ 2 ทราบถึงสัดส่วนการเสียชีวิตของข้าศึกต่อกรมทหารราบที่ 38 ที่น้อยกว่าศัตรูอย่างมาก เขาเอ่ยปากชมว่า: "งานดีมาก" เขาสั่งให้ผู้บังคับหน่วยของเขา "พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณยืนอยู่ในสนามเพลาะและต่อสู้"
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา