3 เม.ย. 2022 เวลา 05:18 • อาหาร
แพนงหมูราดข้าว
น้ำพริกแกงหอมๆเคี่ยวกับหัวกะทิสดๆ ความหวานมันของกะทิ แทรกซึมเข้าไปในทุกอณูของเนื้อหมู ปรุงด้วยรสกลมกล่อม ...ตักราดบนข้าวสวยร้อนๆ
โดย...มดดี้
สวัสดีวันหยุดค่ะคุณผู้อ่านทุกๆท่าน
วันนี้ที่บ้านอากาศหนาวเย็น ผลพวงจากการที่ฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน เลยทำให้อยากกินอะไรที่เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เป็นอาหารง่ายๆสไตล์จานเดียว คิดถึง"แกงแพนง" หอมๆราดบนข้าวสวยร้อนๆ
ถ้าพูดถึงแกงไทย คนรุ่นใหม่จะคิดว่าเป็นอาหารที่มีขั้นตอนการทำยุ่งยาก ไหนจะเครื่องพริกแกงโน่นนี่นั่น เมื่อคืนฉันก็นอนคิดกับตัวเองทั้งคืนว่า
"จะโขลกน้ำพริกแกงเอง
หรือจะซื้อเค้าดี ?......
จะโขลกน้ำพริกแกงเอง
หรือจะซื้อเค้าดี ? "
สรุปว่า ....ซื้อเค้าสิคะ !
คอนเซ็ปวันนี้เป็นแกงไทยอร่อยๆ จานเดียวเบาๆ ทำง่ายๆ ถ้าโขลกเองก็ไม่ง่ายเท่าไหร่ วันนี้เป็นวันหยุดเพื่อนบ้านอยู่กันครบทุกบ้าน ถ้าดิฉันมานั่งโขลกโป๊กๆแต่เช้า เพื่อนบ้านคงรำคาญแน่ๆ ว่าแล้วก็ไปตลาดสดซื้อน้ำพริกแกงเจ้าอร่อย กะทงกะทิสด และวัตถุดิบอื่นๆ
ถ้าตัดเรื่องที่จะมานั่งโขลกน้ำพริกแกงเอง แพนงหมูก็เป็นอาหารไทยที่ขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆ ฉันใช้เนื้อหมูส่วนสันไหล่ค่ะ ชอบที่มีมันแทรกและมีความเหนียวหน่อยๆ เพราะจะนำมาเคี่ยวให้นุ่ม
ส่วนผสม
เนื้อหมูสันไหล่ 300 กรัม
น้ำพริกแกงแพนง 70 กรัม
หัวกะทิสด 500 กรัม
ถั่วลิสงโขลกละเอียด 15 กรัม
น้ำปลา 20 กรัม
น้ำตาลปิ๊บ 25 กรัม
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น
ใบมะกรูดหั่นฝอย
โหระพา
ทำอาหารแบบสบายๆสไตล์วันหยุด ทำแบบที่เราชอบเราเลยค่ะ เมื่อก่อนค่อนข้างที่จะเกร็งเวลาทำอาหาร เพราะกลัวว่าจะทำไม่ถูกต้องตามแบบผู้ใหญ่ทำ
แต่กลับกันถ้ามองว่าการทำอาหารเป็นเรื่องง่ายๆ เรื่องสนุกๆ การกินอาหารฝีมือตัวเองมันก็เป็นความสุขเล็กๆอย่างนึง
เอ้า ! ว่าแล้วไปตั้งกระทะ ใส่หัวกะทิลงไปพอประมาณ นำน้ำพริกแกงลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม และกะทิแตกมันสักหน่อย ใส่เนื้อหมูลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปิ๊บ และน้ำปลา ชิมรสให้กลมกล่อม ใส่กะทิส่วนที่เหลือเคี่ยวให้เนื้อหมูนุ่ม และใส่ถั่วลิสงโขลกละเอียดลงไปกะทิจะข้นขึ้น
แกงแพนงจะเป็นแกงแห้งๆน้ำแกงข้นๆ ตกแต่งหน้าด้วยการราดหัวกะทิขาวๆลงไป โรยด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย และพริกชี้ฟ้าแดง วางโหระพาลงไป 1 ช่อ แค่นี้ก็สวยงามตามแบบฉบับแกงไทยสุดคลาสสิค
จะรับประทานกับโรตีก็เริ่ด !
ราดบนข้าวสวยร้อนๆ ก็เป็นอะไรที่อร่อยๆสุดๆ
หากชื่นชอบเมนูนี้
ช่วยกดไลค์
กดแชร์
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
สามารถติดตามได้อีกหลายช่องทางที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา