3 เม.ย. 2022 เวลา 05:05 • การตลาด
จู่ๆก็มีความรู้สึกว่าการสืบสวนคดีแตงโมที่ผ่านมา เป็นการวางแผนและกลยุทธ์ของตำรวจโดยให้นักสืบคีย์บอร์ดช่วยทำงานให้
1
ที่มา  The Bangkok Insight
เดือนกว่าแล้วตั้งแต่น้องแตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีรพงษ์ ตกน้ำเสียชีวิต บอกตามตรงว่าในช่วงแรกๆ รู้สึกว่าคดีนี้มีความไม่ชอบมาพากล ทิศทางจะเป็นไปในแนวทางเป็นประโยชน์กับคนที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน การดำเนินคดีต่างๆก็ทำให้คิดได้ว่าเป็นไปแนวทางนั้น
ที่สำคัญเรื่องนี้มีพิรุธมากมายหลายจุดที่ไม่น่าจะเกิดกับมนุษย์ปุถุชนทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็นน้องแตงโมไปถี่ที่ท้ายเรือ ทั้งที่ทั่วบริเวณมีที่แวะให้ฉี่มากมาย ร้านอาหารริมน้ำก็เชื่อว่าสามารถขอเข้าห้องน้ำได้ โรงแรมต่างๆอีกมากมายที่เรียงรายอยู่ ก็พร้อมจะให้บริการให้เข้าห้องน้ำฟรีๆกับแขกผู้มาเยือน ยิ่งเป็นคนดังยิ่งแทบจะจัดรถไปรับส่งกันเลยทีเดียว
อีกกรณีคือเพื่อนตกน้ำแล้วทำไมไม่ได้ช่วยในทันที ปล่อยเวลาไว้เนิ่นนานแล้วค่อยมาวนเรือค้นหา ขนาดคนที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อนตกน้ำเรายังต้องหาทางช่วยเลย และคงไม่รีบกลับบ้านไปพักผ่อนแน่นอน แล้วก็ยังมีอะไรให้สงสัยอีกมากมายหลายกรณี ที่เขียนได้ยาวเป็นสิบๆหน้าได้สบายๆ
ที่มา แนวหน้า
ข้อเท็จจริงหรือสัจจะธรรมของโลกใบนี้ก็คือความจริงมีเรื่องเดียว แม้แต่ครูปรีชายังบอกว่า “ความจริงก็คือความจริง” (ไปเกี่ยวได้ไงเนี่ย) การที่แต่ละคนพูดไปคนละอย่าง แต่ละครั้งก็พูดไม่เหมือนกัน นั่นก็แสดงว่ามีคนโกหกแน่นอน เพียงแต่เรายังไม่รู้ว่าเป็นใครเท่านั้นเอง
1
เรามาดูว่าทำไมจู่ ๆ “ยุคใหม่ฯ” จึงรู้สึกว่า เป็นการวางแผนและกลยุทธ์ของตำรวจ ที่ให้เหล่านักสืบคีย์บอร์ดช่วยกดดันให้คดีนี้คลี่คลายได้อย่างหมดจด
“ยุคใหม่ฯ” เชื่อมั่นอย่างสนิทใจว่าตำรวจรู้ความจริงมานานแล้ว คดีแบบนี้ไม่ใช่คดีที่สืบได้ยากเลย ยิ่งการกระทำส่อเจตนาที่พิรุธกันถ้วนหน้ายิ่งไม่ใช่เรื่องยาก แต่อาจจะ (เน้นนะครับว่าอาจจะ) ผู้ที่ช่วยเหลือในคดีนี้ให้พลิกไปจากความเป็นจริงและน่าจะมีอำนาจสูงที่อาจะ (อีกแล้ว) มาจากกำลังเงินหรือตำแหน่งหน้าที่การงาน ส่งผลกระทบต่อการใช้การปฏิบัติหน้าที่แบบตรงไปตรงมาอาจจะ (อาจจะอีกครั้ง) ไม่สามารถทำได้ง่ายๆหรือทำไม่ได้เลยก็ได้
การกระตุ้นให้เกิดการออกข่าวโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ Social Network บอกเลยว่าหลายปีที่ผ่านมา ตำรวจไทยใช้เครื่องนี้นี้ได้เก่งและแยบยลมาก คดียากๆหลายก็คดีคลี่คลายด้วยเครื่องมือนี้ โดยทำให้คดีนี้ดูว่าตำรวจดูเอนเองจากกระแสสังคม ทำให้ผู้คนทั้งประเทศให้ความสนใจในคดี ส่งผลให้หลายเรื่องที่ถูกเก็บงำหรือปิดบังซ่อนเร้น ถูกเผยออกมาทั้งแบบไม่ตั้งใจ
ที่มา TNN
หลายครั้งเราอาจจะเป็นตำรวจออกมาให้ข่าวแบบดูตรงกันข้ามกับความรู้สึกคนของไทย หลายครั้งก็ออกมาเปิดรับทัวร์ทั่วประเทศให้มาลงซะงั้น บอกตามตรงว่าช่วงที่เห็นข่าวยังงกับทีมสืบสวนสอบสวน ว่าทำไปเพื่อ......
การดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีของตำรวจในครั้งนี้ ได้ใช้กลไกการตลาดที่แยบยลมาก รวมถึงการใช้เครื่องมือการตลาดมาสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อรูปคดี เพราะเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกอยากติดตามอยากค้นหา
เมื่อย้อนกลับไปดูหลายคดีในอดีต ก็พบว่าตำรวจฉลาดมากที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการช่วยทำคดี แต่ก็เป็นดาบสองคมเหมือนกัน ที่อาจจะโดนทัวร์ลงหรือนักสืบคีย์บอร์ดอาจจะทำให้คดีถูกบิดเบือนจากความเป็นจริงก็ได้
“ยุคใหม่ฯ” เอง ยอมรับว่าไม่ได้รู้สึกดีกับวงการตำรวจเท่าไรนัก แม้ว่าจะมีเพื่อนๆรุ่นเดียวกันรวมถึงญาติและรุ่นพี่รุ่นน้องจำนวนมากเป็นข้าราชการตำรวจ แต่ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ทุกสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีผสมปนเปกันอยู่ สังคมตำรวจก็เช่นเดียวกัน
หากสถาบันตำรวจมีคนที่ไม่ดีมากกว่าคนดี ก็ไม่น่าจะมีสถาบันนี้ดำรงอยู่ได้มาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าจะมีอำนาจรัฐสนับสนุนก็ตาม แต่ยังไงก็ไม่สู้อำนาจประชาชนได้อยู่แล้ว
1
ที่มา Bright Today
งานนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ความเป็นมืออาชีพความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ ผู้ผดุงความยุติธรรม ผู้ที่มให้ความมั่นใจต่อคนไทยทั้งประเทศได้ คดีน้องแตงโม ไม่ใช่แค่เพียงคนไทยเท่านั้นที่จับตามอง แต่มีอีกหลายประเทศให้ความสนใจ โดยเฉพาะประเทศในเอเชียที่มีประชากรมากที่สุดในโลก
เชื่อว่าคนไทยจะได้เห็นความยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับคดีแตงโมเร็ววันนี้
หมายเหตุ: รัฐบาลชุดนี้น่าจะทำเรื่องขอบคุณแตงโมให้มากๆด้วยนะครับ แทนทีจะถูกทัวร์ลงในการบริหารประเทศที่ไม่เข้าตา แต่คดีแตงโมมาช่วยชีวิตไว้แบบบังเอิญจริงๆ
 
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา